Cơ hội tái cấu trúc ngành công nghiệp không khói
Nền tảng không gian hành chính mới mang đến những cơ hội đáng kể cho việc tái cấu trúc, phát triển du lịch Vĩnh Long trở thành thương hiệu bền vững, hấp dẫn cả du khách trong và ngoài nước.

Khách du lịch trải nghiệm trò chơi vận động tại Khu du lịch Sen hồng tại xã Phú Túc, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Chương Đài - TTXVN
Sau hợp nhất, tỉnh Vĩnh Long có diện tích tự nhiên hơn 6.200km2, quy mô dân số gần 4,2 triệu người với 124 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc. Nền tảng không gian hành chính mới mang đến những cơ hội đáng kể cho việc tái cấu trúc, phát triển du lịch trở thành thương hiệu bền vững, hấp dẫn cả du khách trong và ngoài nước.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long Lâm Hữu Phúc cho biết, với diện tích và dân số tăng lên hơn 3 lần, tỉnh mới có tiềm lực kinh tế lớn hơn, dễ dàng thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư. Tỉnh có lợi thế là đầu mối giao thông kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy phát triển khá đồng bộ, bao gồm các tuyến quốc lộ huyết mạch và đường cao tốc đi qua, tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu, phát triển du lịch và hợp tác đầu tư.
Bên cạnh đó, hệ sinh thái du lịch của Vĩnh Long ít bị tác động bởi quá trình đô thị hóa, vẫn còn tiềm năng lớn để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, thu hút du khách đến trải nghiệm văn hóa đặc trưng địa phương và tận hưởng không khí trong lành. Việc sáp nhập cho phép tỉnh phát huy hiệu quả hơn các giá trị tài nguyên văn hóa bản địa, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, tạo thành hệ sinh thái kết nối, chia sẻ giữa các địa phương.
Để thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, Vĩnh Long tiếp tục tham mưu giải quyết các thủ tục hành chính đúng hạn, kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch; rà soát kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tạo cơ chế thu hút đầu tư và phát triển du lịch tại tỉnh. Đồng thời, tỉnh huy động nguồn lực để đầu tư và triển khai hiệu quả phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, chú trọng hạ tầng du lịch, đặc biệt là các cảng hành khách, bến thủy nội địa và các tuyến đường kết nối các khu, điểm du lịch.

Du khách trải nghiệm "du lịch xanh" dưới tán dừa trên các cung đường phường An Hội, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Chương Đài - TTXVN
Với lợi thế, đặc trưng riêng, tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung phát triển sản phẩm như du lịch cộng đồng, du lịch sông nước, du lịch văn hóa - lễ hội, du lịch biển và du lịch nông nghiệp... dựa trên các thế mạnh của địa phương. Tỉnh phát triển các cụm du lịch quy mô lớn, độc đáo, thích ứng biến đổi khí hậu và hướng tới du lịch xanh, bền vững. Mặt khác, địa phương cũng chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, kinh doanh, quảng bá xúc tiến; xây dựng bản đồ số, nghiên cứu hợp nhất cổng du lịch thông minh và phát triển hệ sinh thái thông minh để nâng cao trải nghiệm cho du khách.
Ngoài ra, tỉnh tiếp tục triển khai các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, toàn quốc và quốc tế để mở rộng tour tuyến, tạo sản phẩm du lịch mới. Vĩnh Long cũng hướng tới xúc tiến các dự án ưu tiên mời gọi đầu tư du lịch đã được UBND tỉnh trao biên bản ghi nhớ, phấn đấu thu hút các dự án trọng tâm như: Khu nghỉ dưỡng Cồn Cái Gà Chợ Lách, Trung tâm điều phối Làng Văn hóa Du lịch - Trạm dừng chân (Chợ Lách), Làng Văn hóa - Du lịch Khmer và Khu Văn hóa - Du lịch nghỉ dưỡng Ao Bà Om,...
Trong 6 tháng của năm 2025, Vĩnh Long đón hơn 5,1 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa hơn 4,4 triệu lượt và khách quốc tế hơn 676.000 lượt, doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng. Tỉnh đặt mục tiêu năm 2025 đón trên 9,2 triệu lượt khách, với tổng doanh thu hơn 7.700 tỷ đồng.
Giai đoạn 2026 – 2030, Vĩnh Long đặt mục tiêu đón lượng khách tăng trung bình 10%/năm và doanh thu tăng bình quân 30%/năm. Tỉnh phấn đấu năm 2026, tổng lượt khách đến địa phương hơn 10 triệu lượt, trong đó khách quốc tế hơn 1,4 triệu lượt, doanh thu đạt 9.088 tỷ đồng.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/co-hoi-tai-cau-truc-nganh-cong-nghiep-khong-khoi/381121.html