Cơ hội thứ hai 'gõ cửa' An Khang

Chuỗi nhà thuốc An Khang của Thế Giới Di Động đang tiến gần đến mốc hòa vốn, liệu có làm nên chuyện khi từng bỏ lỡ cơ hội vàng ở giai đoạn 2019 - 2020?

An Khang từng lỡ cơ hội vàng

Được đầu tư cùng thời với chuỗi Long Châu của FPT Retail, đến nay quy mô chuỗi An Khang của Thế Giới Di Động mới chỉ đạt hơn 300 nhà thuốc, trong khi Long Châu đã có gần 2.000 nhà thuốc, còn tại Pharmacity là khoảng 900.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của chuỗi này thừa nhận, An Khang từng bỏ lỡ cơ hội vàng trong quá khứ, cụ thể là vào giai đoạn 2019 - 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, nhu cầu dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng đột biến.

"Hệ sinh thái Thế Giới Di Động khi đó có nhiều mối bận tâm khác. An Khang chưa phải ưu tiên của chúng tôi ở giai đoạn trước", ông Hiểu Em chia sẻ.

Giờ đây, khi "cơ hội vàng" lần thứ hai xuất hiện, người đứng đầu An Khang khẳng định, chuỗi nhà thuốc này sẽ làm với tâm thế nghiêm túc nhất có thể.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO An Khang

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO An Khang

Cơ hội vàng được CEO Đoàn Văn Hiểu Em nhắc tới là một loạt những biến động kinh tế và xã hội gần đây, khi các cơ quan chức năng đang siết chặt thị trường dược phẩm.

"Tình trạng hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm chức năng và dược phẩm đang được các cơ quan chức năng tích cực xử lý. Điều này buộc những đơn vị kinh doanh thiếu uy tín phải dừng lại, hoặc thay đổi phương thức hoạt động theo hướng minh bạch, tích cực hơn", ông nhấn mạnh.

Tất nhiên, sự thay đổi này mang lại lợi thế cho các chuỗi nhà thuốc lớn, có uy tín và cam kết về chất lượng sản phẩm như An Khang.

"Người tiêu dùng từng quen với việc mua dược phẩm và thực phẩm chức năng một cách dễ dàng trên mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử mà không có sự kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, giờ đây sẽ có xu hướng tìm đến những địa chỉ đáng tin cậy hơn", ông Hiểu Em nhận định.

Thêm vào đó, thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để phát triển, theo lời của CEO An Khang. Với khoảng 60.000 nhà thuốc truyền thống nhỏ lẻ đang hoạt động và doanh thu hàng năm của ngành ước tính lên đến 8 tỷ USD, cơ hội tăng trưởng của các chuỗi nhà thuốc hiện đại như An Khang là rất lớn.

Dù quy mô nhà thuốc chỉ đứng ở vị trí thứ ba tại Việt Nam, người đứng đầu An Khang vẫn tin rằng, với những thay đổi tích cực của thị trường, chuỗi này có thể nhanh chóng gia tăng thị phần và khẳng định vị thế của mình.

Với tiềm lực của Thế Giới Di Động, ông Đoàn Văn Hiểu Em tự tin có thể mở hàng trăm cửa hàng An Khang một cách nhanh chóng khi đã có công thức đúng.

Chuỗi nhà thuốc An Khang đang nghiêm túc quay lại cuộc đua bán lẻ dược phẩm. Ảnh: DN

Chuỗi nhà thuốc An Khang đang nghiêm túc quay lại cuộc đua bán lẻ dược phẩm. Ảnh: DN

Nắm bắt cơ hội thứ hai

Để nắm bắt cơ hội vàng lần này, CEO Hiểu Em cho biết, chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ mở rộng dựa trên tinh thần "lấy khách hàng làm trung tâm", vận hành hiệu quả và không ngừng đổi mới để phục vụ người tiêu dùng ngày càng tốt hơn.

Một trong những điểm đặc biệt trong chiến lược của An Khang là cam kết về sự minh bạch và trung thực trong từng giao dịch. Chuỗi này tuyên bố không thu phí cắt liều đối với các bệnh thông thường, không có chi phí ẩn dưới bất kỳ hình thức nào, chỉ kinh doanh thuốc chính hãng có nguồn gốc rõ ràng và bán đúng giá niêm yết.

Bên cạnh đó, hành trình chuyển đổi số cũng là một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển của An Khang. Việc hợp tác với Trung tâm nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Bộ Công an để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua ứng dụng VNeID là một bước đi mang tính chiến lược.

Theo ông Hiểu Em, sự tích hợp này mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai đối tượng là người bệnh và phía nhà thuốc là An Khang.

Theo đó, khi người dân đi khám bệnh và sử dụng bảo hiểm y tế, đơn thuốc điện tử sẽ được cập nhật ngay trên ứng dụng VNeID. Thay vì phải chờ đợi và mua thuốc tại nhà thuốc bệnh viện, người bệnh có thể lựa chọn An Khang để mua thuốc trực tuyến.

Thuốc có thể được giao đến tận nhà, hoặc nhận tại cửa hàng, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo từ bệnh viện.

Đối với An Khang, việc tích hợp vào VNeID không chỉ là một hợp tác về mặt công nghệ mà còn là một dấu mốc quan trọng, mà còn thể hiện sự đóng góp vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế quốc gia thông qua nền tảng số.

Hợp tác này giúp An Khang phục vụ khách hàng nhanh chóng hơn, chính xác hơn và mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn, từ xác thực thông tin đến tra cứu lịch sử giao dịch và tiếp cận các chính sách ưu đãi.

CEO Đoàn Văn Hiểu Em nhấn mạnh: "An Khang muốn trở thành người bạn đồng hành tin cậy trong hành trình điều trị của mỗi người dân, cam kết triển khai dự án một cách nghiêm túc, đảm bảo an toàn dữ liệu tuyệt đối và liên tục cải tiến hệ thống, đồng hành cùng Chính phủ trong lộ trình chuyển đổi số vì lợi ích cộng đồng".

Thời khắc quan trọng đã đến

Sau những nỗ lực tái cơ cấu và đầu tư vào chiến lược phát triển, thời khắc quan trọng dường như đã đến với chuỗi nhà thuốc An Khang.

Những tín hiệu tích cực từ kết quả kinh doanh gần đây cho thấy An Khang đang đi đúng hướng và tiến gần hơn đến mục tiêu có lãi.

Trong quý I/2025, An Khang đã ghi nhận doanh thu 515 tỷ đồng và đang hướng tới mốc hòa vốn trong năm nay. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Thế Giới Di Động, ông Đoàn Văn Hiểu Em tự tin cho biết công ty đã tìm ra "công thức hòa vốn và có lãi", cũng như kế hoạch mở rộng sẽ được thực hiện khi thời điểm phù hợp.

Một trong những chỉ số quan trọng đóng góp vào kết quả này là doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc An Khang hiện đã đạt trên 500 triệu đồng, với một số cửa hàng có doanh thu từ 700 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng mỗi tháng.

Với những chuyển biến tích cực của thị trường, chiến lược mở rộng rõ ràng và sự đầu tư mạnh mẽ vào chuyển đổi số, An Khang đang đứng trước cơ hội thực sự để bứt phá và khẳng định vị thế của mình trong cuộc đua nhà thuốc đầy cạnh tranh.

Công ty Chứng khoán SSI nhận định, thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi cuộc đua mở chuỗi của các nhà thuốc hiện đại. Với việc mở rộng nhanh chóng số lượng cửa hàng ra các tỉnh, thành trên cả nước, các chuỗi này sẽ dần thay thế các cửa hàng thuốc truyền thống.

Mô hình chung của các chuỗi nhà thuốc hiện đại là được đặt tại các vị trí đắc địa; áp dụng các phương thức mua hàng mới như: ship thuốc, bán online, bán kèm sản phẩm tiện lợi; đồng thời chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng nhờ minh bạch giá, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng thuốc.

Trong đó, 3 thương hiệu dẫn đầu chuỗi nhà thuốc là những cái tên quen thuộc như: Long Châu của FPT Retail, Pharmacity, hay An Khang của Thế Giới Di Động.

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/co-hoi-thu-hai-go-cua-an-khang-d40401.html