'Cơ hội vàng' từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã trở thành xu hướng tất yếu với mọi quốc gia, doanh nghiệp và Việt Nam có 'cơ hội vàng' để phát triển.

Việt Nam nhiều cơ hội xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới
Xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới: Cơ hội lớn
Bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch Liên minh Thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu (ACBC Global), Chủ tịch ACBC Việt Nam cho biết, TMĐT xuyên biên giới không chỉ là hạ tầng mới của thương mại thế giới, mà còn là “cánh tay nối dài” của toàn cầu hóa, nơi sản phẩm, giá trị và tri thức được lưu thông không biên giới.
Với giá trị thị trường toàn cầu đạt gần 800 tỷ USD vào năm 2024 và tốc độ tăng trưởng hơn 30% mỗi năm, TMĐT xuyên biên giới đã trở thành xu thế tất yếu đối với mọi quốc gia và doanh nghiệp.
Đặc biệt, theo bà Hoài An, đây là “thời khắc vàng” để bứt phá của Việt Nam khi Việt Nam sở hữu những lợi thế chiến lược: vị trí địa lý thuận lợi để trở thành trung tâm logistics khu vực, nguồn nguyên liệu phong phú, lực lượng nhân lực trẻ và khả năng chuyển đổi số nhanh.
TMĐT xuyên biên giới không chỉ giúp hàng hóa Việt Nam hiện diện ở khắp các thị trường quốc tế mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu tri thức và dịch vụ chất lượng cao, định hình “sản phẩm quốc gia” trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Cùng quan điểm này, ông Đinh Thanh Sơn – Phó Tổng Giám đốc ViettelPost cũng cho hay, Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các tập đoàn logistics lớn như: DHL, FedEx, UPS đã có mặt tại Việt Nam hàng chục năm, xây dựng mạng lưới kết nối trực tiếp tới Mỹ, châu Âu và Đông Bắc Á.
Đồng thời, các doanh nghiệp nội địa như ViettelPost đang phủ sóng logistics tới tận xã, làng nghề – những nơi khởi phát hàng hóa xuất khẩu.
Hạ tầng cảng biển nước sâu cũng là một lợi thế lớn. Từ Cái Mép – Thị Vải, hàng hóa Việt có thể đi thẳng tới Mỹ chỉ trong 16 ngày và tới châu Âu trong 21 ngày. Về hàng không, các chuyến bay thẳng đến Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã giúp rút ngắn đáng kể thời gian giao hàng TMĐT quốc tế.
Đường bộ cũng đóng vai trò quan trọng, với hàng nghìn xe container mỗi ngày qua các cửa khẩu Hữu Nghị, Móng Cái, Lào Cai, Mộc Bài, kết nối trực tiếp với thị trường Trung Quốc và khu vực Mekong – nơi có gần 1,4 tỷ dân.
“Với tầm nhìn chiến lược và quyết tâm cao, Việt Nam có thể sớm vươn lên thành mắt xích quan trọng, đáng tin cậy trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu. Những sản phẩm Made in Vietnam sẽ không chỉ xuất hiện ngày càng nhiều trên các kênh mua sắm trực tuyến khắp thế giới, mà còn trở thành biểu tượng của chất lượng và sự đảm bảo về logistics”- đại diện Viettel Post nói.
Bà Nguyễn Phương Chi - Quản lý Dự án Xuất khẩu trực tuyến và Đào tạo Xuất khẩu Xuyên biên giới - Tập đoàn Sea (Singapore) nhấn mạnh, ASEAN chính là “bàn đạp chiến lược” để hàng Việt vươn ra thế giới.
Thông qua sáng kiến “Shopee Enables SMEs – Tiếp sức Doanh nghiệp Việt”, Shopee hỗ trợ SMEs nâng cao năng lực thương mại điện tử và xuất khẩu số, từ đào tạo vận hành, marketing đến ứng dụng AI và phân tích dữ liệu. Theo bà Chi, đây sẽ là bệ phóng giúp hàng Việt tự tin chinh phục thị trường ASEAN, trước khi tiến ra các thị trường xa hơn.
Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị gì?
Để xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới, bà Hoài An khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng trên nhiều phương diện. Trước hết, sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao, có câu chuyện thương hiệu rõ ràng và vận hành với quy trình chuyên nghiệp.
Đồng thời, doanh nghiệp không nên chỉ dừng lại ở việc gia công hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng cho đối tác nước ngoài, mà cần tự xây dựng thương hiệu riêng của mình để khẳng định vị thế.
Bên cạnh đó, một hướng đi quan trọng là doanh nghiệp bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng cuối cùng, thay vì chỉ qua trung gian. Mô hình này giúp sản phẩm đến tay khách hàng nhanh hơn, đồng thời tạo sự gắn kết và tin tưởng lớn hơn giữa thương hiệu và người mua.
Ngoài ra, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách minh bạch cũng vô cùng cần thiết. Doanh nghiệp có thể ứng dụng các công nghệ hiện đại để chứng minh nguồn gốc, quy trình sản xuất và chất lượng của hàng hóa. Việc đạt được các chứng nhận quốc tế uy tín cũng sẽ giúp sản phẩm Việt Nam tạo được niềm tin và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.
“Uy tín, chất lượng và minh bạch chính là chìa khóa để xây dựng thương hiệu quốc tế”- bà Hoài An khẳng định.
Ở góc nhìn khác, bà Đinh Thị Thu Hiền- Tổng Giám đốc Yugeeks phân tích các mô hình Hub thương mại điện tử tiên tiến từ Trung Quốc, Singapore, Dubai đến Indonesia để rút ra bài học cho Việt Nam: công nghệ, chính sách và hạ tầng đồng bộ chính là chìa khóa.
Yugeeks đang xây dựng một hệ sinh thái toàn diện 3 trong 1, bao gồm Fulfillment (kho vận, đóng gói, xử lý đơn hàng, hoàn trả), Supply Chain (đảm bảo nguyên vật liệu, tối ưu tồn kho, giảm chi phí), và Multi-Channel Network (MCN) (hợp tác với KOL/KOC để tăng tốc bán hàng xuyên biên giới). Hệ sinh thái này tích hợp livestream trực tiếp, influencer marketing và các công nghệ tiên tiến để dự báo nhu cầu, tối ưu quảng cáo và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
“Mục tiêu của Yugeeks là thu hẹp rào cản logistics, marketing và công nghệ cho doanh nghiệp Việt, đồng hành cùng SMEs, hợp tác xã và làng nghề để đưa hàng Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu qua các sàn lớn như Shopee, TikTok Shop và Amazon”- bà Thu Hiền nói.
Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/co-hoi-vang-tu-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-post623092.antd