Có nên mua ô tô đã bị 'bổ máy'?
Một chiếc xe với động cơ đã bị 'bổ máy' sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị cũng như độ tin cậy đối với khách mua.
Nhiều người có kinh nghiệm vì thế đưa ra khuyến cáo không nên mua xe đã bị "bổ máy".
Hiểu đơn giản xe "bổ máy" là đã bị tháo ra để sửa chữa. Quá trình này thường bao gồm việc tháo rời và kiểm tra các bộ phận bên trong động cơ như piston, xi lanh, van, trục cam, bơm dầu và bơm nước, hệ thống phun nhiên liệu, hệ thống điện và các bộ phận khác.
Việc bổ máy ô tô hoặc làm lại máy nhằm khôi phục hiệu suất ban đầu, tăng cường độ bền và đảm bảo động cơ hoạt động ổn định.
Tuy nhiên trong trường hợp những cửa hàng bán xe cũ thiếu uy tín, những chiếc xe bổ máy có thể bị thay thế bằng các thiết bị, phụ tùng kém chất lượng. Việc này làm những chiếc xe cũ hay bị hỏng vặt, gây mất thời gian, tiền bạc, công sức của chủ xe.
Về vấn đề này, nhiều chuyên gia cũng đồng tình cho rằng, việc “bổ máy” của một chiếc ô tô ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sau này. Chưa kể đến việc lắp ráp lại tại đại lý cũng không thể chuẩn xác được như tại các nhà máy.
“Ráp lại không thể nào đạt chuẩn nguyên thủy được, lực siết của từng con ốc cũng khác nhau, ở nhà máy mới có bộ phận để đo lực siết của từng con ốc này. Sau thời gian xe chạy, những con ốc này cũng sẽ bị lỏng ra, gây ảnh hưởng đến độ an toàn của xe”, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết.
Cũng theo kỹ sư Tạch, thông thường nhân viên tại các đại lý không giỏi về động cơ, chỉ có những kỹ sư chế tạo máy mới “bắt được bệnh” và có thể “khám, chữa” cho nó được. Hơn nữa, “bổ máy” ra chưa chắc chắn là đã trị được bệnh đó.
“Mỗi người đi xe phải biết chiếc xe của mình bị hư hỏng như thế nào, ở tiếng động, tiếng ồn, hao xăng hay bị rung… nó có hàng trăm lý do khiến động cơ hoạt động không tốt. Thế nên, chủ xe cần nhớ các lỗi để báo lại với đơn vị là đại lý hoặc hãng xe để đưa ra phương án xử lý tốt nhất”, kỹ sư Lê Văn Tạch đưa ra lời khuyên.
Trên thực tế, mỗi hãng xe thường nhập khẩu bộ phận của xe ở các nước khác nhau và có chất lượng khác nhau. Nên có thể cùng một hãng xe nhưng động cơ nhập khẩu ở Ấn Độ có chất lượng khác với động cơ ở Hàn Quốc, ngoài ra còn phụ thuộc vào lô hàng đó. Chính vì thế, việc kiểm tra xe đã bị bổ máy hay chưa là điều rất quan trọng.
Trước tiên người mua cần kiểm tra các loại ốc, kiểm tra trạng thái của các loại ốc trên xe như ốc chân máy, ốc mặt máy, ốc capo, ốc khung sườn. Các ốc này phải còn nguyên sơn, không có dấu hiệu bong tróc và không có dấu hiệu xiết vặn. Nếu các ốc có sự thay đổi về màu sắc hoặc có dấu hiệu đã được mở và siết lại thì chắc chắn đã có dấu hiệu bị tháo máy.
Sau đó, cần tiến hành đề nổ và nghe tiếng máy. Tiếng nổ phải là giòn, đều, không có tiếng lạ và không có rung lắc bất thường. Quan sát các chỉ báo trên taplo như màn hình, đèn, điều hòa, đồng hồ taplo, đèn báo lỗi để đảm bảo chúng hoạt động bình thường.
Cuối cùng là chạy thử xe. Lái thử xe để kiểm tra hiệu suất hoạt động và cảm nhận “nhịp đập” của xe. Kiểm tra độ khỏe của động cơ khi đạp ga, tính nhạy và an toàn của hệ thống phanh và côn số. Quan sát khói xe và kiểm tra độ nóng của động cơ sau khi chạy thử.
Việc kiểm tra nhận biết xe đã bị bổ máy hay chưa là rất quan trọng. Tuy nhiên, nên mua hay không mua lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
Về mặt lợi ích, những chiếc xe bị bổ máy dù là xe mới cũng sẽ bị giảm ít nhất khoảng 30% giá trị, do đó người mua sẽ tiết kiệm đã khá nhiều kinh phí ban đầu.
Về hiệu suất, khi bổ máy sẽ có hiệu suất tốt hơn nếu được thực hiện ở trung tâm và được thay thế linh kiện uy tín. Và ngược lại nếu sử dụng sai loại linh kiện sẽ gây tổn hại cho xe.
Về hạn chế, giá trị tái bán, xe bổ máy thường giảm giá trị nhanh chóng theo thời gian. Hãy xem xét khả năng giữ giá và giá trị tái bán của mẫu xe bạn quan tâm. Ngoài ra xe bổ máy không chính hãng cũng sẽ bị mất bảo hành.
Nguồn VTC: https://vtc.vn/co-nen-mua-o-to-da-bi-bo-may-ar847574.html