Có nên tin vào các TikToker review quán ăn?

Việc tham khảo các bài review trên mạng không có vấn đề gì đáng lo ngại, tuy nhiên chúng ta cần cân nhắc và bổ sung cho mình những kiến thức về an toàn thực phẩm và giá trị dinh dưỡng của bữa ăn.

Không phải mới đây, việc review (đánh giá) thực phẩm nói chung lại nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng mạng xã hội. Thông qua các bài review này, người dùng có thể phần nào có sự đánh giá với việc ngon dở của từng món ăn nói riêng và hàng quán nói chung.

Đặc biệt với sự bùng nổ của TikToker (người dùng mạng xã hội Tik Tok) việc review này càng trở nên nổi trội, và thậm chí đem về cả doanh thu quảng cáo dành cho người thực hiện review món ăn.

Tuy nhiên thời gian gần đây, việc review quán ăn đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi một số TikToker có những nhận xét không đúng bản chất của món ăn, hoặc nhận xét tiêu cực khiến cho các chủ nhà hàng, quán ăn này bị ảnh hưởng doanh thu và uy tín.

Tin vào các review món ăn trên mạng xã hội

Bạn đọc Bình Phương bày tỏ: “Trước khi đi ăn ở bên ngoài, tôi thường xem các bài review trên mạng, xem người dùng đánh giá quán ăn này ra sao, đồ ăn ngon hay dở, vệ sinh quán thế nào. Và việc này dần trở thành thói quen của tôi và bạn bè mỗi khi có ý định đi ăn ở ngoài”.

Theo Bình Phương, việc đánh giá các món ăn cũng giúp cho việc đi ăn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Mặc dù đây cũng là thói quen trước khi đi ăn của bạn đọc Thu Trinh, song theo Trinh điều này cũng khiến cho cô gặp nhiều rắc rối.

“Nhiều quán ăn không ngon và thậm chí không giống như những các review đã chia sẻ trên mạng xã hội. Đơn cử như quán bún bò tại một địa chỉ thuộc quận Tân Bình được đánh giá là ngon, rẻ, quán sạch sẽ nhưng thực chất khi tới ăn, món ăn quá mặn và ít bún, ít bò, giá lại 40.000 đồng/tô cao hơn nhiều so với chất lượng. Quán ăn cũng xập xệ và nóng bức. Sau khi đi ăn tôi có chia sẻ lại vào một nhóm chuyên review đồ ăn trên Facebook và nhận ra nhiều người bị cả tin giống mình”- Thu Trinh kể.

Việc coi review đồ ăn trên mạng trước khi đi ăn trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. ẢNH: HẠ QUYÊN

Việc coi review đồ ăn trên mạng trước khi đi ăn trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. ẢNH: HẠ QUYÊN

Trên một nhóm chuyên về review, nhiều bài đăng cũng tỏ ra bức xúc trước vấn nạn “review không có tâm” và nhận xét theo “đặt hàng” của các chủ thương hiệu, quán ăn khiến tính chân thật không đầy đủ.

Cần quan tâm tới chất lượng an toàn thực phẩm

Trước vấn đề này, Th.S - BS Phạm Ngọc Oanh, Trưởng Khoa dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho rằng việc tham khảo các bài review trên mạng không có vấn đề gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, theo BS Oanh mỗi cá nhân chúng ta cần cân nhắc và bổ sung cho mình những kiến thức về an toàn thực phẩm và giá trị dinh dưỡng của bữa ăn.

“Chúng ta cần hiểu như thế nào là bữa ăn đầy đủ, hợp lý và an toàn, đặc biệt là giá trị dinh dưỡng và sự an toàn của bữa ăn để đảm bảo sức khỏe. Sức khỏe ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân nên chúng ta phải đánh giá được tình trạng cơ thể hiện tại như thế nào để có chế độ ăn phù hợp.

Thông thường, một người ăn hàng quán quá nhiều cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Do đó, khi đi ăn bên ngoài chúng ta cần lựa chọn quán ăn phù hợp, đảm bảo vệ sinh, chọn lọc một số món sao cho phù hợp với thể trạng. Thông tin mạng xã hội thì rất nhiều nên cần có sự sàng lọc”- BS Oanh khuyến nghị.

Theo Ths-Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý, Đoàn LS TP.HCM nếu các reviewer (người nhận xét) và những người dùng sức ảnh hưởng của mình trên MXH để review các sản phẩm, dịch vụ, thức ăn không đúng sự thật, không công tâm, bịa đặt hoặc lan truyền những điều sai sự thật… nhằm mục đích làm mất uy tín các sản phẩm, dịch vụ, thức ăn; gây hoang mang đến người tiêu dùng, gây thiệt hại đến các tổ chức, cá nhân thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, tùy vào mức độ hành vi vi phạm mà bị xử phạt hành chính (từ 10 – 20 triệu đồng) hoặc xử lý hình sự.

HẠ QUYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/co-nen-tin-vao-cac-tiktoker-review-quan-an-post693962.html