Có nên 'tuýt còi' nghệ sĩ khoe của trên mạng xã hội?

Sự phát triển của mạng xã hội TikTok với những video ngắn khiến trào lưu khoe của ngày càng trở nên phổ cập. Việc một 'ngôi sao' khoe các món đồ hàng hiệu, du lịch bằng du thuyền hay tậu biệt thự mới trở nên nhan nhản.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đã lâu không hoạt động nghệ thuật, L.N.K dường như vẫn tiếc nuối hào quang khi thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội để khoe kim cương, váy áo bạc tỷ. Cô nổi tiếng với loạt phát ngôn: "Những lúc buồn, tôi mang kim cương ra đếm", "Tôi bị mù màu, nên mỗi lần mua cái nào (túi xách, giày dép hàng hiệu), tôi đều mua luôn một loạt"…

Các thành viên trong gia đình L.N.K cũng không ít lần "lên sóng". Họ tặng cho nhau biệt thự, xe hơi đắt tiền, thổ lộ mong muốn giản dị "dành cho nhau những gì tốt đẹp nhất".

Cưới chồng đại gia, nữ ca sĩ K.A cũng bỏ bê sự nghiệp. Bù lại, cô không ngại chia sẻ cuộc sống "một bước lên tiên", với những hóa đơn hàng trăm triệu đồng cho mỗi lần mua sắm, các món đồ nội thất độc nhất vô nhị, khó xuất hiện ở các gia đình khác.

Sự phát triển của mạng xã hội TikTok với những video ngắn khiến trào lưu khoe của ngày càng trở nên phổ cập. Việc một "ngôi sao" khoe các món đồ hàng hiệu, du lịch bằng du thuyền hay tậu biệt thự mới trở nên nhan nhản.

Nhận định về vấn đề này, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), cho rằng: "Xu hướng khoe của, khoe cuộc sống thượng lưu và làm những trò lố trên mạng xã hội nở rộ do cuộc sống của nhiều người ngày càng khá giả. Những nhu cầu cơ bản liên quan đến ăn, mặc, ở đã được đáp ứng. Cũng bởi vậy, họ ngày càng có nhu cầu được thể hiện ở bậc cao hơn".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong khi đó, chuyên gia về mạng xã hội Trần Hoài Linh chỉ ra thực tế: "Sự bùng nổ của các video khoe của tới từ lợi ích lớn mà người đăng tải nhận được: Lượt view cho các clip, những bình luận sôi nổi từ công chúng.

Thông qua các clip này, nhiều người xây dựng được kênh riêng, dễ dàng bán hàng, quảng cáo cho doanh nghiệp của họ hoặc nhận các hợp đồng quảng cáo. Trong khi đó, những video chia sẻ kiến thức, kỹ năng lại ít được quan tâm hơn. Sự dễ dãi của một bộ phận người xem khiến các kênh video nhảm này ngày càng phổ cập".

Việc khoe khoang về cuộc sống giàu có của một số "ngôi sao" đã gây ra ảnh hưởng không tốt tới người hâm mộ họ. Không ít người bày tỏ khao khát lối sống hưởng thụ bằng mọi cách, họ cũng ảo tưởng về hào quang của showbiz, để rồi dấn thân mà bất chấp hậu quả.

Nói về biện pháp "tuýt còi" đối với các tài khoản mạng xã hội thích khoe của, PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, điều này cần được nghiên cứu và vận hành một cách hệ thống: "Hiện nay, có những ý tưởng về việc xếp hạng năng lực công dân số, thậm chí là cấp phép hành nghề cho người sáng tạo nội dung.

Tùy theo mức độ nội dung mà người đó đăng tải, nếu họ vi phạm sẽ bị trừ điểm và khi hết điểm, họ sẽ hết quyền sáng tạo nội dung trên thế giới ảo".

Tại một cuộc trò chuyện, ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng bày tỏ quan điểm trước việc một số nghệ sĩ thích khoe tiền của: "Chúng ta khoe nhau nhiều tiền để làm gì? Giờ phải khoe cứu được bao nhiêu người, chữa được bao nhiêu người, hoặc ít nhất với lũ trẻ, phải cho chúng sống được bao nhiêu ngày tháng vui vẻ còn lại. Dân chơi là chơi kiểu đó. Giờ dân chơi vẫn khoe cái xe, cái túi, đồ đạc thế này thế kia thì lỗi thời rồi".

Yên Khanh

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/co-nen-tuyt-coi-nghe-si-khoe-cua-tren-mang-xa-hoi-20240715154650222.htm