Co-opBank Trà Vinh triển khai công tác Quỹ tín dụng nhân dân năm 2024
Sáng nay (24/02), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Trà Vinh tổ chức hội nghị triển khai công tác Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và tỉnh Vĩnh Long năm 2024.
Tham dự hội nghị có bà Viên Bích Phụng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Trà Vinh; bà Trương Thị Oanh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Vĩnh Long; ông Nguyễn Văn Giang, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam; ông Trương Thanh Tùng, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Trà Vinh; ông Thái Phước Lộc, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh; ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Giám đốc chi nhánh bảo hiểm tiền gửi khu vực đồng bằng sông Cửu Long; lãnh đạo thanh tra giám sát thuộc NHNN chi nhánh tỉnh Trà Vinh và tỉnh Vĩnh Long; lãnh đạo các khối, phòng, ban, trung tâm thuộc Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam; Ban lãnh đạo, Trưởng phòng, Phó phòng nghiệp vụ Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Trà Vinh; Chủ tịch Hội đồng quản trị, giám đốc, kế toán trưởng các QTDND trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và tỉnh Vĩnh Long.
Năm 2023, năm tình hình kinh tế, xã hội đối mặt với nhiều thách thức và diễn biến phức tạp, khó lường, song, Co-opBank chi nhánh Trà Vinh đã nỗ lực triển khai và thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ hỗ trợ 21 QTDND trên địa 02 tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long; tăng cường mối liên kết ngày càng chặt chẽ trong hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả.
Ông Trương Thanh Tùng cho biết, Co-opBank chi nhánh Trà Vinh luôn xác định hoạt động điều hòa vốn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ hệ thống QTDND hoạt động an toàn, ổn định tại mọi thời điểm. Mặt khác, Chi nhánh thường xuyên bám sát diễn biến thị trường để chủ động thông báo lãi suất (huy động và cho vay) đến các QTDND trong hoạt động, hạn chế bớt rủi ro về biến động lãi suất; chủ động cân đối đủ nguồn vốn đáp ứng cho nhu cầu thanh khoản và mở rộng tín dụng các QTDND.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhu cầu mở rộng tín dụng của các QTDND rất ít, nhiều QTDND huy động vốn tăng trưởng tốt, có dư thừa đã gửi điều hòa về Co-opBank chi nhánh Trà Vinh với số dư tiền gửi điều hòa của các QTDND đến ngày 31/12/2023 trên 355,7 tỷ đồng (tăng 45,42% so với cùng kỳ năm 2022). Đây cũng là lý do tổng dư nợ cho vay đối với các QTDND giảm 63,42% so với cùng kỳ 2022, đến ngày 31/12/2023, có 07/21 QTDND có dư nợ vay Co-opBank với tổng số tiền 32,7 tỷ đồng.
Để hỗ trợ các QTDND nâng cao năng lực tài chính, mở rộng hỗ trợ thành viên và người dân, Co-opBank chi nhánh Trà Vinh đã tích cực tư vấn cho các QTDND nghiên cứu triển khai sản phẩm cho vay hợp vốn, cho vay liên kết, đổ lương qua tài khoản và ký hợp đồng cho vay thấu chi theo lương cho cán bộ, nhân viên tại Quỹ. Các cán bộ tín dụng của Chi nhánh trực tiếp phối hợp cùng cán bộ của QTDND thẩm định hồ sơ vay vốn, thẩm định giá trị tài sản bảo đảm cũng như hướng dẫn thực hiện các phần mềm tín dụng, hạch toán kế toán. Qua đó, các QTDND thấy được lợi ích từ việc hợp vốn nhằm mở rộng cho vay hoặc đáp ứng nhu cầu của thành viên vượt quá mức vay cho phép của QTDND để thực hiện dự án, phương án sản xuất kinh doanh và giữ chân khách hàng, một mặt đảm bảo lợi ích kinh tế cho các QTDND, mặt khác nâng cao vị thế của QTDND đối với thành viên.
Đặc biệt, nhìn nhận rõ chuyển đổi số là con đường duy nhất để nâng cao mối liên kết, duy trì khả năng cạnh tranh của hệ thống QTDND, trong năm 2023, Co-opBank chi nhánh Trà Vinh tập trung triển khai Chiến lược chuyển đổi số và công nghệ thông tin đến 2025 định hướng đến 2030, trong đó lấy QTDND làm trọng tâm. Hệ thống ngân hàng điện tử CF-eBank và các sản phẩm dịch vụ của Co-opBank đã và đang dần trở nên quen thuộc với các thành viên của các QTDND.
Đặc biệt tại các vùng nông thôn, các dịch vụ ngân hàng điện tử CF-eBank của Co-opBank đã giúp thành viên QTDND và người dân thuận tiện giao thương, mở rộng sản xuất kinh doanh. Đến nay, có 11/21 QTDND trên địa bàn Chi nhánh phụ trách tham gia hệ thống ngân hàng điện tử CF-eBank và 07/21 QTDND được tập huấn nghiệp vụ chuyển tiền điện tử và đang hoàn thiện thủ tục đăng ký tham gia hệ thống ngân hàng điện tử CF-eBank.
Nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại được Chi nhánh triển khai tới các QTDND như: dịch vụ chi lương dành cho cán bộ, nhân viên QTDND; chia sẻ doanh thu dịch vụ thanh toán hóa đơn, trả phí tư vấn thành viên với các QTDND; chuyển tiền bằng mã VietQR; thanh toán dịch vụ công trực tuyến qua cổng dịch vụ công Quốc Gia, Co-opSmart … Đặc biệt, dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 tại quầy đang được các QTDND đón nhận và đạt hiệu quả cao.
Trong thời gian thực hiện chuyển đổi số cho QTDND, Co-opBank đã thực hiện miễn phí toàn bộ các loại phí triển khai, hỗ trợ vận hành các dịch vụ thanh toán; miễn phí toàn bộ các giao dịch chuyển tiền cho QTDND thành viên tham gia hệ thống ngân hàng điện tử; miễn phí các giao dịch trên ứng dụng Ngân hàng số Co-opBank Mobile Banking… Đồng thời, tiếp tục duy trì thanh toán qua các kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng và thanh toán đa phương nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển tiền ngày càng tăng của QTDND và khách hàng.
Nâng cao nội lực phát triển
Không chỉ nỗ lực tròn vai ngân hàng đầu mối cung ứng vốn và các dịch vụ, Chi nhánh còn thể hiện rõ vai trò “bà đỡ” hỗ trợ các QTDND nâng cao nội lực, như thông qua công tác giám sát từ xa thông qua hệ thống thông tin báo cáo, Chi nhánh đã phân tích, đánh giá xếp hạng tín dụng các QTDND, nắm bắt các diễn biến tình hình hoạt động, tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ cho các QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả, đúng pháp luật, tuân thủ tôn chỉ.
Năm 2023, Chi nhánh thực hiện kiểm tra sử dụng vốn theo quy định, thực hiện kiểm tra tổng thể hoạt động của QTDND theo chương trình kiểm tra của NHNN Việt Nam đề ra tại QTDND Long Hiệp và QTDND xã Nhị Trường (tỉnh Trà Vinh).
Kết thúc các đợt kiểm tra, Chi nhánh đã tổng hợp đầy đủ kết quả kiểm tra và báo cáo Co-opBank, NHNN. Chi nhánh thực hiện đánh giá, xếp hạng đối với hệ thống QTDND định kỳ mỗi quý 01 lần theo đúng quy định của Co-opBank. Trên cơ sở đó, Chi nhánh có biện pháp ứng xử điều chuyển vốn kịp thời.
Co-opBank chi nhánh Trà Vinh cũng thực hiện tốt vai trò phối hợp với các QTDND trên địa bàn phụ trách, tiếp nhận, tổng hợp nhu cầu, quản lý và bàn giao sổ tiết kiệm cho các QTDND đúng quy trình, quy định của Co-opBank và Thông tư số 21/2019/TT-NHNN, ngày 14/11/2019 của NHNN. Đồng thời tiếp nhận và xử lý đề xuất của các QTDND liên quan đến cung cấp sổ tiết kiệm trắng.
Vai trò đầu mối hỗ trợ hệ thống QTDND thể hiện thêm rõ nét qua việc tham gia hỗ trợ xử lý đối với các QTDND gặp khó khăn. Trong năm 2023, nhằm hỗ trợ QTDND Long Bình và QTDND thị trấn Cầu Quan vượt qua khó khăn về tài chính, Co-opBank chi nhánh Trà Vinh phối hợp cùng NHNN chi nhánh tỉnh Trà Vinh trình và được Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống QTDND giải quyết cho 02 QTDND vay, đến thời điểm hiện tại dư nợ vay từ Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống QTDND của QTDND Long Bình là 17,1 tỷ đồng và QTDND thị trấn Cầu Quan là 4,2 tỷ đồng.
Co-opBank chi nhánh Trà Vinh cũng phối hợp với Hiệp hội QTDND Việt Nam trong việc hướng dẫn, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho các QTDND, tháng 9/2023, Chi nhánh cử 02 cán bộ tham gia phối hợp và hỗ trợ khóa tập huấn nghiệp vụ cho 51 cán bộ của 18 QTDND tại thành phố Cần Thơ với 02 nội dung: tập huấn nghiệp vụ tín dụng; kiểm soát và kiểm toán nội bộ.
Tuy nhiên, việc hỗ trợ hoạt động các QTDND của Co-opBank Trà Vinh còn gặp không ít khó khăn khi công nghệ thông tin hỗ trợ hoạt động của các QTDND chưa được đồng bộ, phần mềm chưa hỗ trợ nhiều cho việc phát triển đa dạng các dịch vụ ngân hàng điện tử. Bên cạnh đó, phần lớn các QTDND chưa có cán bộ được đào tạo bài bản về công nghệ thông tin…
Để có thể hỗ trợ tốt hơn cho hệ thống, nhất là trong bối cảnh các QTDND ngày càng tự chủ cao về tài chính và nguồn vốn vay, trong năm 2024, bên cạnh việc thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ với hệ thống QTDND, Co-opBank chi nhánh Trà Vinh tiếp tục triển khai sâu rộng các dịch vụ ngân hàng hiện đại cho các QTDND như: dịch vụ thanh toán lương qua tài khoản thanh toán, CF-eBank, thẻ chip Co-opBank Napas, ứng dụng Co-opBank Mobile Banking, Co-opSmart... thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống QTDND và khách hàng; cung cấp sản phẩm thấu chi thanh toán cho các QTDND để đáp ứng yêu cầu thanh toán tức thời của QTDND đối với thành viên và khách hàng. Đồng thời, triển khai quyết liệt sản phẩm cho vay theo hạn mức thấu chi đối với thẻ ghi nợ cho cán bộ, nhân viên và thành viên của QTDND…
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Giang đề nghị Co-opBank chi nhánh Trà Vinh chủ động hơn nữa trong các hoạt động chăm sóc hỗ trợ các QTDND trên địa bàn, cần xác định lấy QTDND là trung tâm phát triển. Tập trung nguồn vốn để ưu tiên đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vay vốn mở rộng tín dụng và hỗ trợ thanh khoản cho QTDND. Tăng cường vai trò giám sát, cảnh báo rủi ro trong hoạt động QTDND nhằm hỗ trợ QTDND hoạt động an toàn đúng quy định phát luật.
Đẩy mạnh triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tới các QTDND như: ứng dụng Co-opBank Mobile Banking, cho vay hợp vốn, thấu chi, sản phẩm thẻ, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đến thành viên của QTDND. Hỗ trợ QTDND chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thương hiệu, vai trò và hoạt động của Ngân hàng Hợp tác xã và QTDND.
Phối hợp chặt chẽ với NHNN chi nhánh theo các nội dung quy định tại Quy chế phối hợp đã ký; thường xuyên trao đổi thông tin, theo dõi kịp thời tình hình hoạt động của các QTDND trên địa bàn để có các giải pháp hỗ trợ các QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả.
Phối hợp với Trụ sở chính, Hiệp hội QTDND trong triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ ngân hàng cho QTDND; cập nhật, phổ biến cho QTDND những văn bản, quy định, hướng dẫn liên quan giúp QTDND hoạt động an toàn, hiệu quả, tuân thủ pháp luật. Tích cực đào tạo nguồn nhân lực đủ mạnh, chuyên nghiệp, vừa có trình độ chuyên môn vừa có đạo đức nghề nghiệp, am hiểu sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng Hợp tác xã để tư vấn, hỗ trợ và triển khai các sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của các thành viên QTDND.
Dịp này, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam chi nhánh Trà Vinh tặng giấy khen cho 10 QTDND đạt thành tích thực hiện tốt công tác liên kết hệ thống, điều hòa vốn, sử dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán chuyển tiền CF-eBank, dịch vụ Ngân hàng số trong năm 2023.
Tin, ảnh: KIM LOAN