Cổ phiếu hãng xe điện Rivian bất ngờ giảm xuống dưới giá IPO
Chỉ trong một thời gian ngắn, cổ phiếu của Rivian Automotive Inc đã giảm xuống dưới mức giá IPO khi cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt với việc các công ty kế thừa tăng cường sản xuất xe điện...
Cổ phiếu của Rivian giảm tới 16,5% xuống 75,13 USD, lần đầu tiên trượt xuống dưới mức giá đầu tiên là 78 USD, trước khi chốt ngày 6/1/2022 ở mức 87,33 USD, chỉ giảm dưới 3%.
Các nhà sản xuất xe điện khác như Tesla, Lucid Group và Fisker cũng mất điểm, với việc định giá lĩnh vực công nghệ bay cao đang chịu áp lực trong bối cảnh các tín hiệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Cổ phiếu Rivian trượt giá diễn ra một ngày sau khi một trong những nhà đầu tư lớn nhất của họ, Amazon.com, hợp tác với nhà sản xuất ô tô Stellantis sẽ phát triển ô tô và xe tải bằng phần mềm của Amazon, đồng thời triển khai xe tải điện do Stellantis sản xuất trên mạng lưới giao hàng của Amazon.
Nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights cho biết: “Amazon đã đầu tư rất nhiều tiền vào Rivian”.
Rivian và Amazon đã ký một hợp đồng vào năm 2019 để xây dựng 100.000 xe điện giao hàng cho gã khổng lồ thương mại điện tử vào năm 2025. Nhưng, mảng kinh doanh xe thương mại điện, một thị trường quan trọng của Rivian, đang tràn ngập nhiều lựa chọn hơn.
Mảng kinh doanh xe thương mại chạy điện của General Motors, BrightDrop, cũng đã ký hợp đồng với Walmart Inc và FedEx Corp, trong khi Ford dự kiến sẽ giao xe tải chở hàng E-Transit cho khách hàng trong năm nay.
Nhà phân tích Emmanuel Rosner của Deutsche Bank cho biết việc cổ phiếu Rivian giảm cho thấy các nhà đầu tư có lẽ cho rằng Amazon sẽ chủ yếu dựa vào xe tải Rivian cho đội xe EV của mình và thông báo mới nhất làm giảm cơ hội của họ.
Trong khi đó, General Motors thông báo ra mắt xe bán tải Chevrolet Silverado chạy điện và Ford đang tăng gấp đôi sản lượng F-150 Lightning, cả hai mẫu xe bán tải sẽ cạnh tranh với R1T của Rivian, vào thời điểm hãng đang gặp khó khăn trong việc chốt ngày giao hàng do thiếu chip.
Rivian vẫn chưa có doanh số rõ rệt, dự kiến sẽ giao xe cho khách hàng trong năm nay. Việc sản xuất tại nhà máy thứ hai ở Georgia, với vốn đầu tư 5 tỷ USD, có khả năng chỉ bắt đầu vào năm 2024.
David Keller, chiến lược gia thị trường tại StockCharts.com nhận định: “Hiện tại, vẫn chưa chứng minh được về khả năng đầu tư của một cổ phiếu so với một số tên tuổi khác như Tesla và Ford”.a