Tổ chức sản phẩm du lịch kết hợp quảng bá sản phẩm thế mạnh địa phương
Theo lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, chính quyền huyện Mê Linh nên chú trọng các giải pháp kết nối cung cầu, tổ chức sản phẩm du lịch kết hợp quảng bá sản phẩm thế mạnh của địa phương... để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng cả nước và xuất khẩu.
Hôm nay, 19/11, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP Nguyễn Sỹ Trường làm Phó Ban Chỉ đạo, Trưởng Đoàn đã kiểm tra việc thực hiện CVĐ trong năm 2024 tại huyện Mê Linh.
Quan tâm hướng dẫn người tiêu dùng, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp
Theo Ban Chỉ đạo CVĐ huyện Mê Linh, qua 15 năm triển khai CVĐ, với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở; sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng DN và các tầng lớp Nhân dân, đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần củng cố niềm tin và xu hướng dùng hàng Việt trong Nhân dân. Từ đó, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả thị trường... Nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đã được người dân mua sắm nhiều hơn, nhất là dệt may, nông sản, rau quả, thực phẩm, sản phẩm da, giày dép, đồ gia dụng...
Có được kết quả đó, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, một nguyên nhân quan trọng là do cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo CVĐ huyện phối hợp chính quyền huyện đã hỗ trợ DN xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm OCOP, tham gia Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích”. Đồng thời, quan tâm hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng mã hình QR in trên tem chống hàng giả để biết nguồn gốc sản phẩm lưu thông trên thị trường, không bị nhầm sử dụng phải hàng giả, hàng nhái.
Hiện huyện Mê Linh có 104 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng có chất lượng rất cao, đã khẳng định vị thế trên thị trường. Trong năm 2024, sẽ đánh giá lại 26 sản phẩm và đánh giá, phân hạng 20 sản phẩm. Có nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo huyện luôn quan tâm triển khai hiệu quả các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các DN, cơ sở sản xuất; các sản phẩm OCOP của huyện, tạo điều kiện cho các đơn vị, DN tăng cường liên doanh liên kết, phát triển mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm; kết nối sản phẩm OCOP giữa các vùng miền, duy trì hoạt động 9 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện… Những điều đó góp phần quảng bá và giới thiệu các mặt hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ của địa phương đến với du khách trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng thời, tạo điều kiện cho DN đến tìm hiểu, phát triển hệ thống cửa hàng trên địa bàn, trong đó phát triển được 18 cửa hàng Winmart+; 8 cửa hàng Thế giới di động - Điện máy xanh, cùng hàng ngàn hộ kinh doanh phát triển các cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tạp hóa, duy trì hoạt động tại 8 chợ hạng 3 trên địa bàn phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Huyện cũng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm như hoa Mê Linh, bưởi đỏ, củ cải… Nhiều sản phẩm nông sản được hỗ trợ sản xuất theo quy trình VietGap, rau an toàn.
Không chỉ hỗ trợ DN tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của địa phương, Ban Chỉ đạo còn tích cực hỗ trợ đào tạo, tư vấn DN kỹ năng bán hàng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, bảo đảm VSATTP, ứng dụng CNTT trong công tác mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…
Trước đó, tại cuộc làm việc của Đoàn với HTX dịch vụ tổng hợp Đông Cao (tại xã Tráng Việt - huyện Mê Linh), Giám đốc HTX Đàm Văn Đua cho biết, dưới sự hướng dẫn của Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT Hà Nội), tại Đông Cao, các hộ dân đều áp dụng kỹ thuật tưới tiêu hiện đại, sử dụng phân bón hợp lý với việc dùng phân hữu cơ, phân xanh, bột đậu tương… Trong phòng trừ sâu bệnh ưu tiên sử dụng biện pháp thủ công, thuốc thảo mộc, sinh học để bảo đảm rau ra thị trường là rau an toàn. Nhờ đó chất lượng nông sản nơi đây từng bước khẳng định được vị thế, mang lại thu nhập cao cho người nông dân, từ 100 - 300 triệu đồng/hộ/năm.
"Để tạo nguồn tiêu thụ ổn định, tránh cảnh “được mùa, mất giá”, xã đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho rau an toàn của địa phương, nhằm khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước, UBND huyện Mê Linh hỗ trợ quy hoạch vùng sản xuất để hướng tới truy xuất nguồn gốc, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu"- ông Đàm Văn Đua bày tỏ.
Tuyên truyền sâu rộng để người dân sử dụng hàng Việt chất lượng tốt
Lắng nghe các ý kiến từ địa phương và đóng góp của các thành viên Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường ghi nhận thời gian qua, các hoạt động triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của huyện Mê Linh đã đạt nhiều kết quả ấn tượng, góp phần quảng bá những sản phẩm thế mạnh, đặc sản của địa phương, góp phần phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện CVĐ trên địa bàn.
Từ đó, ông Nguyễn Sỹ Trường đề nghị thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ huyện Mê Linh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ứng dụng CNTT, mạng xã hội để tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến mỗi người dân lựa chọn sử dụng hàng Việt chất lượng tốt; các DN nỗ lực nâng cao chất lượng hàng hóa, bảo đảm ATTP để người dân yên tâm lựa chọn; đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cán bộ, đảng viên trong tham gia CVĐ.
Về phía huyện Mê Linh, Ban Chỉ đạo CVĐ TP đề nghị phát huy những kết quả đã đạt được, đẩy mạnh hỗ trợ DN, hộ sản xuất tiếp cận nguồn vốn, nâng cao năng lực sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, thúc đẩy sản xuất xanh và bền vững… để tạo ra các sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh cao hơn trên thị trường.
"Chính quyền huyện nên chú trọng triển khai các giải pháp kết nối cung cầu, tổ chức hội chợ sản phẩm OCOP, phát triển sản phẩm chế biến, tổ chức các sản phẩm du lịch kết hợp quảng bá các sản phẩm thế mạnh của địa phương; phát triển các kênh phân phối qua thương mại điện tử... để có thể đưa được sản phẩm hàng hóa của Mê Linh đến người tiêu dùng trên cả nước và xuất khẩu"- ông Nguyễn Sỹ Trường nhấn mạnh.