Cổ phiếu hãng xe tay ngang Xiaomi tăng vọt sau khi mẫu SUV mới bùng nổ gần 300.000 đơn/giờ

Cổ phiếu của 'ngựa ô' ngành xe điện Xiaomi Corp. tăng 8% lên mức cao kỷ lục tuần qua sau khi nhà sản xuất điện thoại thông minh này nhận được đơn đặt hàng ban đầu mạnh mẽ cho một mẫu xe thể thao đa dụng, trị giá 35.000 USD cạnh tranh với Model Y của Tesla Inc. tại Trung Quốc.

Một chiếc SUV điện YU7 của Xiaomi Corp. tại một trong những store của công ty ở Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Một chiếc SUV điện YU7 của Xiaomi Corp. tại một trong những store của công ty ở Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Hôm thứ Năm tuần qua, công ty đã ra mắt chiếc YU7 trị giá 253.500 nhân dân tệ (35.360 USD), ra mắt chiếc xe thứ hai của mình trong một thị trường xe điện đông đúc trong khi phải vật lộn với sự giám sát chặt chẽ về công nghệ hỗ trợ lái xe. Xiaomi đã nhận được 289.000 đơn đặt hàng tốt hơn dự kiến trong giờ đầu tiên có mặt.

Nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun đã tấn công trực diện vào Tesla trong sự kiện ra mắt hôm thứ Năm, xếp xe của mình cạnh tranh với Model Y giống như cách ông so sánh các thiết bị Mi với iPhone. Mức giá của YU7 — phần lớn phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích — chỉ dưới 263.500 nhân dân tệ cho phiên bản mới nhất của Model Y, mẫu SUV phổ biến nhất Trung Quốc. SUV Tang L của BYD Co., nhỏ hơn một chút so với YU7, được bán với giá từ 239.800 nhân dân tệ đến 289.800 nhân dân tệ.

"Chúng tôi sẽ phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh lớn nhất và cũng phải đối mặt với những thách thức lớn từ tất cả các nhà sản xuất khác", Lei cho biết tại sự kiện ra mắt ở Bắc Kinh.

Lei, người nổi tiếng với kế hoạch táo bạo nhằm hạ bệ Apple Inc. tại Trung Quốc, đang trông cậy vào xe điện để cạnh tranh với Tesla của Elon Musk và thúc đẩy chương cuối cùng trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Ông đã đưa Xiaomi vào các lĩnh vực mới từ thiết kế chip đến AI, cam kết chi 200 tỷ nhân dân tệ trong năm năm để cố gắng biến công ty Trung Quốc này thành công ty thiết bị hàng đầu toàn cầu.

Công ty bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước vào thứ Năm với khoản đặt cọc 5.000 nhân dân tệ. Trong một diễn biến bất ngờ, Lei tuyên bố rằng những người mua chiếc xe đầu tiên của Xiaomi - SU7 sedan - có ba ngày để chuyển sang xe SUV nếu họ chưa nhận xe ban đầu. Xiaomi đã thông báo ngay sau sự kiện rằng họ đã xử lý hơn 200.000 đơn đặt hàng trước cho YU7 trong vòng ba phút.

"Nhu cầu của người tiêu dùng đối với YU7 của Xiaomi vượt xa kỳ vọng của chúng tôi và thị trường, điều này sẽ giúp Xiaomi tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của mình trên thị trường ô tô cao cấp tại Trung Quốc", các nhà phân tích của Goldman Sachs Group Inc. viết. Họ đã tăng mục tiêu giá của cổ phiếu lên 6% lên 69 đô la Hồng Kông.

Hình ảnh mẫu Xiaomi YU7. Ảnh: Getty Images.

Hình ảnh mẫu Xiaomi YU7. Ảnh: Getty Images.

Việc Xiaomi ra mắt xe SUV YU7 và tùy chọn chuyển đổi các đơn đặt hàng xe SU7 sedan hiện tại sang YU7 có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán xe điện lên 209% vào năm 2025. Xe SUV phổ biến hơn xe sedan tại Trung Quốc và mẫu xe mới này bổ sung cho dòng sản phẩm của Xiaomi để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, có khả năng giành được đơn đặt hàng từ Tesla và Nio. YU7 được dự báo có thể đóng góp 41% doanh số xe điện của Xiaomi trong nửa cuối năm và giúp vượt mục tiêu bán xe điện là 13%.

Mẫu xe hàng đầu có giá 329.900 nhân dân tệ và có thể di chuyển 760 km (470 dặm) chỉ với một lần sạc và tăng tốc lên 100 km/giờ trong 3,23 giây. Các mẫu xe có 9 màu, tất cả đều được trang bị lidar, giúp tăng cường công nghệ hỗ trợ người lái và nền tảng 800 volt để sạc nhanh. Nhiều mẫu xe có các tính năng chạm và tiện nghi hiện đã quen thuộc với người lái xe Trung Quốc, từ màn hình cảm ứng lớn và ghế mát-xa đến ngăn kéo.

Mẫu xe mới sẽ là bài kiểm tra quan trọng về nhu cầu đối với xe Xiaomi sau vụ tai nạn chết người liên quan đến một chiếc xe ô tô SU7 khiến chính quyền Trung Quốc phải giám sát chặt chẽ và ra lệnh.

Sự ra mắt của YU7 trùng với thời điểm các nhà chức trách Trung Quốc lo ngại về cuộc chiến giá cả kéo dài. BYD, Xiaomi và hơn chục nhà sản xuất ô tô khác đã được cảnh báo phải tự điều chỉnh và ngăn chặn việc sử dụng xe đã qua sử dụng “không có số dặm” để thổi phồng doanh số bán hàng và trả tiền cho các nhà cung cấp kịp thời nhằm cải thiện dòng tiền chung của toàn bộ chuỗi cung ứng.

Nhưng Lei vẫn tự tin về triển vọng tham gia vào lĩnh vực ô tô của Xiaomi, dự đoán mẫu xe mới sẽ giúp đơn vị xe điện của công ty đạt được lợi nhuận trong nửa cuối năm, một trong những thương hiệu nhanh nhất đạt được cột mốc đó trong lĩnh vực ô tô.

Các nhà đầu tư đã nồng nhiệt đón nhận tầm nhìn đó, khiến cổ phiếu của hãng xe tay ngang này tăng giá. Hiện có giá trị khoảng 200 tỷ USD, công ty này lớn hơn BYD — công ty xe điện thống trị thị trường Trung Quốc — và SU7 của công ty này đang bán chạy hơn Tesla Model 3 cho đến nay trong năm nay.

Hoàng Lâm

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/co-phieu-hang-xe-tay-ngang-xiaomi-tang-vot-sau-khi-mau-suv-moi-bung-no-gan-300-000-don-gio.htm