BMW, Nissan và cuộc đua pin thể rắn: Mục tiêu 1.000km cho xe điện
Pin thể rắn đang được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe điện (EV).
Hiện các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang dốc toàn lực thử nghiệm những nguyên mẫu mới, với tham vọng phá vỡ giới hạn quãng đường di chuyển 1.000 km chỉ sau một lần sạc.

Pin thể rắn đang được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe điện (EV). Ảnh: AI.
Bước đột phá được mong đợi
Trong nhiều năm qua, pin thể rắn đã trở thành một lời hứa lớn trong thế giới xe điện. Giới chuyên gia và người dùng đều dự đoán công nghệ này sẽ sớm khiến các loại pin hiện tại như LFP và NMC trở nên lỗi thời. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng ta vẫn đang chờ đợi bước đột phá mang tính cách mạng này.
Dù vậy, các hãng xe lớn nhất thế giới vẫn không ngừng đổ nguồn lực vào công nghệ pin thể rắn. Các tên tuổi như BMW, Mercedes-Benz và Stellantis bị thu hút bởi khả năng xe điện có thể di chuyển hơn 1.000 km (khoảng 621 dặm) chỉ với một lần sạc.
Các "ông lớn" tăng tốc
BMW gần đây đã bắt đầu thử nghiệm một nguyên mẫu i7 đặc biệt tại Munich, được trang bị các cell pin thể rắn định dạng lớn từ công ty Solid Power (Mỹ). Loại pin sử dụng chất điện phân gốc sulfide này dự kiến sẽ được tích hợp vào các mẫu xe Neue Klasse tương lai của hãng. Tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt được dự kiến sẽ bắt đầu vào những năm 2030.
Đối thủ đồng hương Mercedes-Benz cũng không đứng ngoài cuộc. Hãng đã khởi động thử nghiệm thực tế mẫu EQS cải tiến vào tháng 2, sử dụng pin từ Factorial Energy – một đối tác lâu năm của Mercedes. Theo Auto News, loại pin thể rắn mới này hứa hẹn có mật độ năng lượng cao hơn 25% so với pin hiện tại, đồng thời nhẹ và nhỏ gọn hơn. Uwe Keller, Giám đốc phát triển pin của Mercedes, tiết lộ lợi ích này sẽ không chỉ giúp xe đi xa hơn mà còn ảnh hưởng đến thiết kế kiến trúc của các mẫu xe Mercedes tương lai. Ông nhấn mạnh thêm: "Pin thể rắn cũng ít bị quá nhiệt hơn”.
Stellantis cũng đang đẩy mạnh phát triển pin thể rắn ra thị trường. Tương tự Mercedes, Stellantis hợp tác với Factorial Energy và dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm vào năm 2026. Anne Laliron, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu công nghệ tại Stellantis, nhận định: "Pin thể rắn là 'ngôi sao phương Bắc' trong hóa học pin", cho phép các thương hiệu lựa chọn giữa "phạm vi hoạt động xa hơn hoặc sử dụng ít vật liệu hơn – cả hai đều giúp giảm chi phí và lượng khí thải carbon”.
Toyota và Nissan đầy tham vọng
Mặc dù Stellantis chưa công bố thời điểm cụ thể, cả Toyota và Nissan đều tin rằng họ có thể thương mại hóa pin thể rắn trong tương lai rất gần. Toyota đặt mục tiêu sản xuất vào năm 2027, trong khi Nissan cho biết có thể tung ra pin thể rắn vào năm 2028. Tuy nhiên, với những biến động hiện tại của Nissan, thời điểm này có thể bị lùi lại.