'Điểm mù' phía trước của ôtô ngày càng lớn

Một nghiên cứu cho thấy lượng tầm nhìn 10 m phía trước của nhiều mẫu xe tại Mỹ có xu hướng giảm theo thời gian.

Ôtô hiện đại đã lớn hơn nhiều so với trước đây. Chúng cũng nặng hơn, đi kèm loạt công nghệ, tính năng để bảo vệ người lái.

Xe lớn hơn đồng nghĩa điểm mù cũng lớn hơn. Theo Motor1, một nghiên cứu gần đây cho thấy tài xế đang có lượng tầm nhìn ít hơn nhiều so với 25 năm trước.

Nghiên cứu do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) thực hiện cho thấy tầm nhìn 10 m phía trước đầu xe đã giảm tới 58% trên 3 dòng SUV được thử nghiệm.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành đo lường những thay đổi về điểm mù phía trước của xe từ năm 1997 đến năm 2023, kiểm tra từng thế hệ Chevrolet Suburban, Ford F-150, Honda Accord, Honda CR-V, Jeep Grand Cherokee và Toyota Camry.

Trong đó, tầm nhìn của người điều khiển Honda CR-V đã giảm đáng kể trong 25 năm qua. Hồi năm 1997, tài xế Honda CR-V có thể quan sát được 68% diện tích 10 m phía trước đầu xe. Tuy nhiên đến đời xe 2022, lượng tầm nhìn này giảm xuống còn 28%.

Đối với Chevrolet Suburban, tỷ lệ này đạt 56% vào năm 2000 nhưng đã giảm xuống còn 28% vào năm 2023.

Các mẫu sedan như Honda Accord và Toyota Camry có kết quả tốt hơn nhiều. Tầm nhìn phía trước 10 m của Honda Accord chỉ giảm 5 điểm phần trăm trong 25 năm qua, từ 65% xuống còn 60%. Toyota Camry gần như duy trì ổn định lượng tầm nhìn so với các thế hệ trước, đạt 57% ở hiện tại so với con số 61% từng ghi nhận vào năm 2007.

Lượng tầm nhìn khiêm tốn trên Ford F-150 cũng ghi nhận suy giảm nhưng biên độ không quá lớn. Từ mức khá thấp 43% vào năm 1997, nghiên cứu của IIHS cho biết người lái F-150 chỉ có thể quan sát được 36% diện tích 10 m trước đầu xe vào năm 2015.

Theo IIHS, tầm nhìn phía trước sụt giảm trên Honda CR-V và Chevrolet Suburban do nắp ca-pô cao hơn, gương chiếu hậu lớn hơn, có thể che khuất trẻ em, người đi bộ và đi xe đạp.

Cũng theo IIHS, số người đi bộ và đi xe đạp tử vong tại Mỹ đã tăng lần lượt 37% và 42% trong giai đoạn 1997 và 2023. Riêng trong năm 2022, các vụ tai nạn giao thông tại nước này đã khiến 7.508 người Mỹ tử vong.

Cơ quan này cho rằng những mẫu xe lớn hơn với thiết kế vuông vức mà người Mỹ đang sử dụng gây ra rủi ro mất an toàn cao hơn cho người đi bộ và đi xe đạp.

Thái Dương

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/diem-mu-phia-truoc-cua-oto-ngay-cang-lon-post1564448.html