Cổ phiếu tiêu dùng có thể hấp dẫn hơn trước kỳ vọng nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội quan trọng khi có thể được nâng hạng lên thị trường mới nổi vào tháng 9 tới. Nếu quá trình này diễn ra thuận lợi, thị trường chứng khoán trong nước nhiều khả năng sẽ đón nhận dòng vốn ngoại mạnh mẽ từ các quỹ đầu tư theo chỉ số, mở ra triển vọng tích cực cho nhiều nhóm ngành, trong đó có ngành tiêu dùng.

Theo các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán MBS, sự phục hồi của tiêu dùng nội địa tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực, trong khi ngành du lịch vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong tháng 2. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng này tăng 9,4% so với cùng kỳ, đưa mức tăng của 2 tháng đầu năm 2025 lên 9,4% – cao hơn đáng kể so với mức 8,4% của cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh sự phục hồi của tiêu dùng nội địa, ngành du lịch tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ nhờ các chính sách thị thực thuận lợi, chiến lược xúc tiến du lịch hiệu quả cùng những giải thưởng quốc tế danh giá giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Trong 2 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,9 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 28,3% so với năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng so với cùng kỳ ( đơn vị: tỷ đồng).

Doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng so với cùng kỳ ( đơn vị: tỷ đồng).

Dưới góc nhìn của ông Phạm Lê Duy Nhân - Giám đốc Quản lý Danh mục đầu tư, Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF), lĩnh vực tiêu dùng và dịch vụ, đặc biệt là du lịch, đang đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu tăng trưởng 14% đối với khách nội địa, 29% đối với khách quốc tế, trong khi doanh thu dự kiến tăng hơn 20%. Những kết quả tích cực trong 2 tháng đầu năm, đặc biệt là sự phục hồi mạnh mẽ từ thị trường khách Trung Quốc – một trong những nguồn khách trọng điểm đã tạo nền tảng vững chắc cho triển vọng cả năm.

Theo các chuyên gia từ MBS, nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng trưởng bán lẻ đạt 6,2% trong 2 tháng đầu năm, phản ánh xu hướng phục hồi khả quan của thị trường tiêu dùng trong nước. Động lực thúc đẩy đến từ các chương trình kích cầu, chính sách ưu đãi, đặc biệt là việc gia hạn giảm 2% thuế VAT đến hết tháng 6/2025.

Về tiêu dùng nội địa, dù tốc độ phục hồi còn chậm với mức tăng trưởng bán lẻ theo giá cố định đạt khoảng 6% trong năm 2024 và 6,2% trong 2 tháng đầu năm 2025, nhưng triển vọng trong thời gian tới vẫn đầy hứa hẹn. Chính phủ tiếp tục duy trì các biện pháp kích thích tiêu dùng, lãi suất vẫn ở mức thấp và lạm phát được kiểm soát, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào thu nhập và việc làm.

Nhờ đó, nhu cầu chi tiêu có cơ hội được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Với độ trễ giữa tăng trưởng sản xuất và tiêu dùng, dự báo từ nửa cuối năm 2025, tiêu dùng nội địa sẽ có sự bứt phá rõ rệt, góp phần tạo đà tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Về triển vọng cổ phiếu ngành tiêu dùng, năm 2025, thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội quan trọng khi có thể được nâng hạng lên thị trường mới nổi vào tháng 9. Nếu quá trình này diễn ra thuận lợi, thị trường chứng khoán trong nước nhiều khả năng sẽ đón nhận dòng vốn ngoại mạnh mẽ từ các quỹ đầu tư theo chỉ số, mở ra triển vọng tích cực cho nhiều nhóm ngành, trong đó có ngành tiêu dùng.

Theo đánh giá từ SSI Research, kỳ vọng về việc nâng hạng này có thể tạo ra làn sóng đầu tư mới, giúp các cổ phiếu thuộc nhóm ngành tiêu dùng trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng tiền. Đặc biệt, trên thị trường, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn nổi lên như những lựa chọn tiềm năng khi vẫn còn dư địa cho nhà đầu tư nước ngoài nhờ chưa kín room ngoại. Điều này mang đến cơ hội lớn để thu hút nguồn vốn mới, củng cố vị thế của các cổ phiếu vốn hóa lớn trên thị trường và góp phần thúc đẩy sự sôi động của nhóm cổ phiếu tiêu dùng trong bối cảnh thị trường bước vào giai đoạn chuyển mình quan trọng./.

Thu Hương

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/co-phieu-tieu-dung-co-the-hap-dan-hon-truoc-ky-vong-nang-hang-173026.html