Cổ phiếu xe điện Trung Quốc lao dốc khi BYD thổi bùng cuộc chiến giá cả
BYD dẫn đầu đà giảm của cổ phiếu xe điện Trung Quốc tại Hồng Kông vào thứ Hai tuần này, khi các nhà đầu tư tiếp nhận đợt giảm giá mạnh tới 34% của gã khổng lồ ô tô này vào cuối tuần trước.

Cổ phiếu của thương hiệu xe bán chạy số 1 Trung Quốc đã giảm tới 8,3%, trong khi các công ty cùng ngành Li Auto Inc., Great Wall Motor Co và Geely Automobile Holdings Ltd đã giảm hơn 5% trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về việc cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực này. Ảnh: Reuters.
BYD đã giảm giá 22 mẫu xe điện và xe hybrid sạc điện mà hãng bán tại Trung Quốc cho đến cuối tháng 6, thổi bùng ngọn lửa của một cuộc chiến giá cả mới trên toàn ngành. Mặc dù doanh số bán xe điện nhìn chung đã đạt mức cao mới trong năm, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn đang chậm lại.
Các nhà phân tích của Citi cho biết: "BYD có thể ghi nhận lợi nhuận ròng 9.000 nhân dân tệ cho mỗi xe trong quý 2”.
Ước tính này thấp hơn mức thu nhập ròng cả năm trên mỗi xe mà ban lãnh đạo BYD đưa ra cho các nhà phân tích vào tháng trước là 10.000 nhân dân tệ. Các nhà đầu tư coi đây là hành động bảo vệ thị phần thống lĩnh của BYD, nhưng phải đánh đổi bằng biên lợi nhuận. Trong khi đó, những công ty nhỏ hơn với vị thế tiền mặt yếu hơn có nguy cơ chịu đòn kép, mất cả lợi nhuận và thị phần.
"BYD nắm giữ quyền định giá đáng kể trên thị trường, vì vậy mỗi đợt giảm giá của họ sẽ thúc đẩy các thương hiệu ô tô khác làm theo, điều này sẽ làm gia tăng thêm sự cạnh tranh trên thị trường", Li Yanwei, một thành viên của Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc cho biết.
Thực tế, để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng chậm chạp, trở nên tồi tệ hơn do tình hình kinh tế chung của Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã giảm giá niêm yết. Mặc dù vậy, lượng hàng tồn kho tại các đại lý trong tháng trước đã đạt 3,5 triệu xe, hoặc 57 ngày tồn kho, mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2023, theo dữ liệu được Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc chia sẻ vào tuần trước.
Các đợt điều chỉnh của BYD bao gồm giảm giá xe hatchback Seagull xuống còn 55.800 nhân dân tệ (7.780 USD), giảm 20% cho một mẫu xe vốn đã là mẫu xe rẻ nhất của hãng và là mẫu xe đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu với mức giá dưới 10.000 USD. Mẫu xe sedan hybrid hai động cơ Seal đã chứng kiến mức giảm giá lớn nhất là 34%, hoặc giảm 53.000 nhân dân tệ xuống còn 102.800 nhân dân tệ.
Trong những tháng gần đây, BYD đã cố gắng giải phóng hàng tồn kho các mẫu xe cũ hơn, bao gồm cả những mẫu xe không có tính năng hỗ trợ người lái mới. Tính năng mà nhà sản xuất ô tô đã công bố vào tháng 2 sẽ được bổ sung miễn phí cho các mẫu xe của mình. Sự thay đổi này không phải là không có vấn đề, càng làm tổn hại thêm đến các đại lý đang gặp khó khăn mà hãng đang hợp tác.

“Mặc dù một số mức giảm giá đã được áp dụng kể từ tháng 4, nhưng thông báo chính thức này gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ về mức độ khó khăn của thị trường cuối cùng”, các nhà phân tích của Morgan Stanley, Tim Hsiao, lưu ý.
Đợt cắt giảm mới nhất của BYD dự kiến sẽ có hiệu ứng lan tỏa, vì các nhà sản xuất ô tô đối thủ tiếp tục cắt giảm giá, cắt sâu hơn vào biên lợi nhuận vốn đã mỏng. Áp lực giá cả mạnh mẽ đang gây sức ép lên lợi nhuận ròng của nhiều nhà sản xuất ô tô, dẫn đến tổn thất tài chính ngày càng tăng và hợp nhất ngành.
Các nhà phân tích tại Citi Research nhận định: “Chúng tôi dự đoán các đối thủ sẽ làm theo động thái giảm giá của BYD”. Chongqing Changan Automobile Co. đã công bố mức giảm giá tiền mặt 25.000 nhân dân tệ cho mẫu xe Deepal S07 của mình vào cuối tuần trong khi Zhejiang Leapmotor Technologies Ltd. đã điều chỉnh giá cho xe thể thao đa dụng cỡ lớn C16 và SUV cỡ trung C11.
Citi ước tính sau đợt giảm giá vào cuối tuần, lượng xe đến đại lý của BYD có thể tăng từ 30% đến 40% so với tuần trước. Nếu lượng khách hàng đó chuyển thành doanh số, thì doanh số tháng 5 của BYD có thể duy trì quỹ đạo tăng. Tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến đã công bố tháng doanh số tốt nhất cho năm 2025 vào tháng 4, một dấu hiệu nữa cho thấy bất chấp nỗi đau chung của ngành, họ đang trên đà đạt được mục tiêu cả năm là 5,5 triệu xe được giao.
BYD cũng đang giành được thị phần ở nước ngoài. Họ đã bán được nhiều xe điện hơn Tesla Inc. ở châu Âu lần đầu tiên vào tháng trước, vượt qua thương hiệu Mỹ vốn đã dẫn đầu phân khúc xe điện của châu lục này trong thời gian dài.
Nhờ chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc của BYD - hãng tự sản xuất pin và nhiều chất bán dẫn của riêng mình - cùng quy mô trong nước giúp giảm chi phí sản xuất, tác động của cuộc chiến giá xe hơi tại Trung Quốc đối với bảng cân đối kế toán của họ ít hơn so với một số nhà sản xuất ô tô khác.
Ví dụ, biên lợi nhuận gộp của công ty trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 3 là khoảng 20% so với khoảng 16% của Tesla. Thu nhập ròng của BYD trong quý đầu tiên đã tăng vọt lên 9,15 tỷ nhân dân tệ, vượt qua Tesla ở một chỉ số quan trọng khác.