Trung Quốc ra tay 'dọn dẹp' thị trường xe cũ giữa cuộc chiến giá

Chính phủ Trung Quốc đã hành động để siết chặt giám sát hoạt động mua bán xe hơi đã qua sử dụng trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô nước này, vốn đang chịu gánh nặng dư thừa công suất, còn đối mặt với áp lực phải cải thiện lợi nhuận giữa cuộc chiến giá khốc liệt.

Một mẫu xe điện của BYD. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Một mẫu xe điện của BYD. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Vào chiều 27/5, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tập hợp các hiệp hội ngành nghề, nhà sản xuất ô tô lớn và nền tảng giao dịch xe cũ để thảo luận về những vấn đề liên quan đến việc bán “xe cũ trên giấy tờ nhưng thực tế chưa lăn bánh”.

Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), Bộ Thương mại Trung Quốc đang tìm cách ổn định giá tại thị trường ô tô và xe điện (EV) lớn nhất thế giới này. Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận từ báo chí.

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết, thông thường, xe đã đăng ký nhưng chưa từng chạy km nào sẽ được các đại lý xe cũ mua lại từ nhà sản xuất với giá rất thấp trước khi bán cho người tiêu dùng dưới dạng xe đã qua sử dụng.

Giám đốc bán hàng tại một đại lý ở Thượng Hải, ông Tian Maowei giải thích: “Tóm lại, trên thực tế các nhà sản xuất ô tô bán xe mới thông qua đại lý xe cũ với giá thấp hơn nhiều. Mô hình này giúp các công ty giảm lượng hàng tồn kho, nhưng không có lợi cho thị trường bởi giá xe thấp khiến hầu hết các nhà sản xuất ô tô khó có thể hòa vốn”. Theo các đại lý, những chiếc xe đã đăng ký nhưng chưa từng lăn bánh được chào bán với giá thấp hơn 30% so với những chiếc xe mới.

Hiện chưa rõ liệu Bộ Thương mại Trung Quốc có tiếp tục cho phép các nhà sản xuất ô tô và đại lý sử dụng mô hình bán xe cũ đang được đề cập hay không. Các đại lý cho rằng mô hình bán hàng này có thể không được coi là vi phạm luật.

Cũng trong tháng 5, Chủ tịch của Great Wall Motor, nhà sản xuất xe thể thao đa dụng lớn nhất Trung Quốc đại lục, ông Wei Jianjun chia sẻ với Sina Finance rằng việc bán những chiếc xe cũ chưa từng chạy km nào là “mặt trận” mới nhất trong cuộc chiến giá cả tàn khốc. Theo ông, có khoảng 3.000 đến 4.000 nhà cung cấp trên các nền tảng xe đã qua sử dụng của Trung Quốc đang rao bán những chiếc xe này.

Đáng chú ý, JPMorgan báo cáo rằng vào tháng 4 thị trường ô tô của Trung Quốc đại lục ghi nhận mức giảm giá trung bình kỷ lục 16,8% cho xe ô tô chạy bằng xăng và xe điện, tăng so với mức 16,3% của tháng trước đó. Trong khi theo Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc, mức giảm giá trung bình vào năm 2024 là 8,3%.

Ngày 23/5, BYD thông báo cho đến cuối tháng 6, họ sẽ giảm giá từ 10-30% cho 22 mẫu xe chạy bằng pin và hybrid cắm điện. Đến ngày 26/5, Galaxy - công ty con sản xuất xe điện của nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc Geely Auto - đã bắt đầu giảm giá hơn 10% để thu hút người mua mới. Các doanh nghiệp khác tại Trung Quốc dự kiến sẽ có động thái tương tự để nỗ lực giữ lại thị phần.

Theo ông Phate Zhang tại công ty cung cấp dữ liệu CnEVPost có trụ sở ở Thượng Hải, biên lợi nhuận của hầu hết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thu hẹp xuống còn khoảng 10% vào năm 2024 từ mức khoảng 20% của bốn năm trước đó.

Trong số hơn 50 nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc, chỉ có ba nhà sản xuất được ghi nhận có lợi nhuận: BYD, Li Auto và Seres. Goldman Sachs ước tính rằng trong năm 2024 chỉ một nửa số xe điện có thể sản xuất được đưa vào vận hành tại Trung Quốc, tương đương 20 triệu chiếc.

Hà Linh/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/trung-quoc-ra-tay-don-dep-thi-truong-xe-cu-giua-cuoc-chien-gia-20250528082354762.htm