Cơ sở bán lẻ đạt chuẩn nông thôn mới kích cầu hàng Việt

Tiêu chí cơ sở bán lẻ chuẩn nông thôn mới được nhiều tỉnh thành triển khai, từ cửa hàng tiện lợi đến kinh doanh tổng hợp hiện đại, đáp ứng nhu cầu người dân.

Cửa hàng tiện lợi phủ sóng nông thôn

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, tính đến hết quý 1/2025, cả nước đã có 13.245 cơ sở bán lẻ đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực Đồng bằng sông Hồng có 2.470 cơ sở, Đông Nam Bộ đạt 1.980 cơ sở và Đồng bằng sông Cửu Long dẫn đầu với 3.650 cơ sở đạt chuẩn. Đặc biệt, loại hình cửa hàng tiện lợi và kinh doanh tổng hợp hiện đại đang được nhiều địa phương nhân rộng, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn.

Tại Hà Nam, đến hết tháng 3/2025, toàn tỉnh đã có 350 cửa hàng đạt chuẩn, tăng 21% so với năm 2024. Vĩnh Phúc đạt 310 cửa hàng, Bắc Giang có 285 điểm bán đủ điều kiện, Long An đạt 480 cơ sở, Tiền Giang có 465 cửa hàng và Bến Tre đạt 425 cửa hàng bán lẻ theo tiêu chuẩn mới. Các cơ sở này đều thực hiện nghiêm quy định tại Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/3/2024 về tiêu chí cơ sở bán lẻ nông thôn mới, gồm diện tích tối thiểu, biển hiệu, khu vực phân loại hàng hóa, nguồn gốc sản phẩm, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và ứng dụng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt.

Cửa hàng tiện lợi đạt chuẩn nông thôn mới đáp ứng nhu cầu mua sắm an toàn, tiện lợi cho người dân. Ảnh: Lan Trang

Cửa hàng tiện lợi đạt chuẩn nông thôn mới đáp ứng nhu cầu mua sắm an toàn, tiện lợi cho người dân. Ảnh: Lan Trang

Tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, địa phương vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2024, cửa hàng tổng hợp Hà Liên trở thành mô hình tiêu biểu khi đầu tư mở rộng không gian bán hàng, lắp đặt quầy kệ hiện đại và tích hợp công nghệ thanh toán điện tử.

Chị Hà Thị Liên, chủ cửa hàng chia sẻ: “Tôi đầu tư nhập hàng từ công ty phân phối chính hãng, gắn mã QR và có bảng giá rõ ràng. Bà con mua sắm yên tâm vì hàng hóa đầy đủ, chất lượng và giá niêm yết minh bạch”.

Còn tại huyện Gia Lâm (Hà Nội), trong năm 2024 địa phương đã mở mới 6 cửa hàng tiện lợi, nâng tổng số điểm bán đạt chuẩn lên 42. Ông Nguyễn Văn Tùng (thôn Cây Đa, xã Phù Đổng) vui vẻ nói: “Ngày trước, muốn mua đồ chất lượng phải lên tận phố, giờ thì ngay gần nhà cũng có đủ thứ từ sữa, dầu ăn đến thực phẩm tươi sống. Tất cả hàng hóa rõ nguồn gốc, giá cả niêm yết công khai và không lo hàng trôi nổi hay kém chất lượng”.

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, các cơ sở bán lẻ đạt chuẩn tại nông thôn còn trở thành điểm kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền. Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, hệ thống cơ sở bán lẻ hiện nay đã tạo việc làm ổn định cho khoảng 24.300 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 6,8 triệu đồng mỗi tháng, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống của người dân nông thôn.

Tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, cửa hàng tổng hợp Cẩm Tú được biết đến là điểm tiêu thụ sản phẩm OCOP uy tín. Hiện tại, cửa hàng kinh doanh nhiều sản phẩm đặc sản địa phương như mật ong rừng U Minh, bưởi da xanh Tân Phước, nước mắm Gò Công với đầy đủ tem nhãn, chứng nhận OCOP và mã QR truy xuất nguồn gốc. Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, chủ cửa hàng cho biết: “Tôi ưu tiên nhập hàng đặc sản quê nhà, hàng hóa có chứng nhận, bà con cũng tin tưởng và mua nhiều hơn. Có ngày bán đến hơn trăm ký bưởi và mấy chục lít nước mắm chính hiệu”.

Các cơ sở bán lẻ đạt chuẩn tại nông thôn còn trở thành điểm kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền. Ảnh: Quỳnh Như

Các cơ sở bán lẻ đạt chuẩn tại nông thôn còn trở thành điểm kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền. Ảnh: Quỳnh Như

Tại Long An, số lượng cửa hàng bán sản phẩm OCOP đạt chuẩn tăng nhanh, từ 290 cửa hàng năm 2024 lên 480 cửa hàng tính đến quý 1/2025. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2025, các cửa hàng tiện lợi và kinh doanh tổng hợp ở Long An đã tiêu thụ hơn 600 tấn gạo sạch và trái cây an toàn mỗi tháng. Ông Trần Văn Thủy (ấp 4, xã Tân Trụ, Long An) vui vẻ nói: “Từ khi cửa hàng tiện lợi OCOP mở gần nhà, tôi không phải đi xa, giá cả lại tốt, thực phẩm đảm bảo an toàn, mua về cả nhà ăn ngon miệng mà yên tâm”.

Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, việc chuẩn hóa hệ thống cơ sở bán lẻ tại khu vực nông thôn không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng mà còn là kênh tiêu thụ hiệu quả cho sản phẩm nông sản, hàng hóa địa phương, tạo thêm nhiều việc làm và giúp người dân nâng cao thu nhập, từng bước xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Dự kiến đến cuối năm 2025, cả nước sẽ có trên 15.000 cơ sở bán lẻ đạt chuẩn, trong đó ưu tiên bố trí khu vực riêng cho sản phẩm OCOP và hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

Việc đồng loạt triển khai tiêu chí cơ sở bán lẻ đạt chuẩn ở các vùng nông thôn không chỉ góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, mà còn đảm bảo cho người dân khu vực nông thôn được tiếp cận hàng hóa an toàn, có nguồn gốc và giá cả minh bạch. Đồng thời, đây cũng là giải pháp hiệu quả để thúc đẩy phát triển kinh tế cộng đồng và hoàn thiện các mục tiêu trong chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2025-2030.

Chuẩn hóa hệ thống cơ sở bán lẻ tại nông thôn không chỉ đơn thuần là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, mà còn là một trong những tiêu chí then chốt góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Khi người dân khu vực nông thôn được tiếp cận với hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm, nguồn gốc rõ ràng, giá cả niêm yết minh bạch thì tâm lý tiêu dùng cũng thay đổi tích cực hơn và hạn chế dần tình trạng sử dụng hàng hóa trôi nổi, kém chất lượng.

Bên cạnh đó, hệ thống cửa hàng tiện lợi, kinh doanh tổng hợp đạt chuẩn còn mở ra cơ hội quảng bá, tiêu thụ hiệu quả các sản phẩm đặc sản, hàng hóa OCOP của từng địa phương, từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng nội địa và phát triển kinh tế cộng đồng bền vững.

Theo kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đến hết năm 2025, cả nước phấn đấu có trên 15.000 cơ sở bán lẻ đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó mỗi xã tối thiểu có một cơ sở đạt chuẩn.

Đặc biệt, sẽ ưu tiên phát triển các cửa hàng có khu vực kinh doanh riêng cho sản phẩm OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao, và từng bước đưa phương thức thanh toán không dùng tiền mặt vào giao dịch hàng ngày ở khu vực nông thôn. Khi các tiêu chí này được đồng bộ triển khai, diện mạo kinh tế nông thôn sẽ khởi sắc hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo nền tảng cho xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu vững chắc trong giai đoạn tới.

Nguyễn Thanh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/co-so-ban-le-dat-chuan-nong-thon-moi-kich-cau-hang-viet-388418.html