Cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải tuân thủ quy chuẩn nào?
Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy định cơ sở vật chất kỹ thuật cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Rõ yêu cầu về cơ sở vật chất
Theo đó, cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy phải bao gồm: Khu vực chờ và trả kết quả kiểm định; Khu vực kiểm định; Thiết bị phân tích khí thải (phương tiện đo khí thải xe cơ giới); Hệ thống công nghệ thông tin; Các thông tin niêm yết.
Ngoài ra, cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ sở kiểm định phải được bố trí đảm bảo cho hoạt động kiểm định thuận tiện, an toàn, không gây cản trở cho các hoạt động khác.
Khu vực chờ và trả kết quả kiểm định phải tách biệt với khu vực kiểm định và không làm ảnh hưởng đến quá trình kiểm định.
Trong khi đó, tại khu vực kiểm định phải đáp ứng yêu cầu: Mỗi vị trí kiểm tra (tương ứng với 1 thiết bị phân tích khí thải) phải có diện tích tối thiểu 6m2; Có mái che; Có thiết bị thông gió cưỡng bức; Đảm bảo chiếu sáng; Sàn khu vực kiểm định phải cứng vững, bằng phẳng không trơn trượt.
Cùng đó, khu vực kiểm định phải được đánh dấu bằng đường viền màu vàng trên sàn với chiều rộng đường viền là 10cm.
Đối với yêu cầu về thiết bị phân tích khí thải, dự thảo Quy chuẩn quy định phải đo được các thành phần khí thải theo quy định pháp luật về môi trường; phải có hệ thống tách nước để chống xâm nhập vào buồng kiểm tra; đầu lấy mẫu phải có cơ cấu cố định đầu lấy mẫu vào ống xả.
Hệ thống thiết bị phân tích khí thải phải có khả năng kết nối với phần mềm kiểm định.
Bên cạnh thiết bị phân tích khí thải, cơ sở kiểm định khí thải phải có các thiết bị đo nhiệt độ dầu động cơ, thiết bị đo tốc độ vòng quay trục khuỷu động; bộ dụng cụ cầm tay phục vụ được công tác kiểm định khí thải.
Về phần mềm điều khiển thiết bị phải kết nối được với thiết bị phân tích khí thải; điều khiển thiết bị hoạt động đúng chức năng theo quy trình kiểm tra; hiển thị các giá trị đo theo thời gian thực, đưa ra chỉ thị để người kiểm tra thực hiện các thao tác; đọc được các kết quả đo khi kết thúc quá trình kiểm tra và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu; kết nối được với máy tính và in ra được kết quả kiểm định sau khi hoàn thành quá trình kiểm tra.
Ngoài ra, phần mềm này cũng phải kết nối, trao đổi thông tin với phần mềm Quản lý kiểm định về: kết quả kiểm tra của phương tiện đã hoàn thành kiểm tra, thời gian kiểm tra. Việc kết nối, trao đổi thông tin phải đảm bảo chính xác.
Dữ liệu kiểm định được sao lưu, lưu trữ trong thời gian ít nhất 36 tháng trên máy chủ của cơ sở đăng kiểm.
Lưu trữ hình ảnh kiểm định tối thiểu 30 ngày
Theo dự thảo quy chuẩn, hệ thống thông tin quản lý kiểm định được xây dựng để quản lý cơ sở kiểm định khí thải và hoạt động kiểm định phương tiện.
Cơ sở dữ liệu kiểm định khí thải có tối thiểu các thông tin về cơ sở kiểm định khí thải; nhân sự tại cơ sở kiểm định; quản lý thiết bị kiểm tra; kiểm định phương tiện; thông tin quản lý, sử dụng tem kiểm định khí thải.
Tính năng của phần mềm Quản lý kiểm định khí thải phải đảm bảo tạo lập, lưu trữ dữ liệu kiểm định; kết nối trao đổi thông tin với phần mềm điều khiển thiết bị kiểm tra; kết nối trao đổi thông tin với cơ sở dữ liệu kiểm định của cơ quan quản lý; truy xuất, thống kê, lập báo cáo liên quan đến hoạt động kiểm định; có tính năng đảm bảo an toàn dữ liệu, chống sự can thiệp từ bên ngoài.
Cũng giống như cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải phải trang bị hệ thống camera giám sát kiểm định trên dây chuyền kiểm định, đảm bảo quan sát, lưu trữ được clip, hình ảnh các vị trí kiểm tra trên dây chuyền kiểm định cho khoảng thời gian tối thiểu 30 ngày.
Tín hiệu hình ảnh camera giám sát phải được kết nối tới Cục Đăng kiểm VN và Sở GTVT tại địa phương để theo dõi, giám sát.
Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT có trách nhiệm quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; để đáp ứng yêu cầu về quy định kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại Luật này.
Mục tiêu hướng đến nhằm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành, qua đó, nâng cao chất lượng phương tiện, góp phần giảm phát thải khí thải xe mô tô, xe gắn máy, bảo vệ môi trường.