Cơ sở y tế đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Các cơ sở y tế Hà Tĩnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Là cơ sở y tế tuyến cuối của tỉnh nên thời gian qua, việc ứng dụng CNTT, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, qua đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng khám chữa bệnh được ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hết sức chú trọng.

 Người dân đến thăm khám BHYT bằng thẻ căn cước công dân có gắn chíp tại BVĐK tỉnh.

Người dân đến thăm khám BHYT bằng thẻ căn cước công dân có gắn chíp tại BVĐK tỉnh.

Đơn vị đã triển khai hiệu quả phần mềm quản lý bệnh viện (HIS) với mục tiêu giúp cho công tác quản lý được chuẩn hóa về mặt quy trình, kiểm soát chính xác, chặt chẽ các dữ liệu về khám chữa bệnh từ đầu vào đến đầu ra. Bệnh viện cũng từng bước số hóa các mẫu sổ sách, hồ sơ bệnh án điện tử, sử dụng chữ ký số trong hoạt động khám chữa bệnh. Hoàn thiện phần mềm quản lý LIS để thực hiện tốt việc xét nghiệm và trả kết quả một cách nhanh chóng.

Bác sỹ Lê Ngọc Thanh - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, tất cả các khoa, phòng đã triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử không dùng tiền mặt. Đối với chữ ký số cũng được áp dụng và triển khai thông qua hệ thống quản lý đơn thuốc điện tử theo phần mềm quản lý bệnh án điện tử... Công tác triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp cũng đã được bệnh viện thực hiện hơn 2 năm nay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến khám chữa bệnh”.

 Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà hướng dẫn người dân lấy số thứ tự tại ki-ốt đăng ký khám chữa bệnh tự động.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà hướng dẫn người dân lấy số thứ tự tại ki-ốt đăng ký khám chữa bệnh tự động.

Tại Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp đón, thăm khám cho người dân, đơn vị đã sớm triển khai hệ thống ki-ốt đăng ký khám chữa bệnh tự động. Điều này đã tạo thuận lợi rất lớn cho người dân bởi thay vì đăng ký lấy số thứ tự như trước thì hiện nay bệnh nhân có thể trực tiếp đến tại ki-ốt để đăng ký khám hoặc được nhân viên y tế hướng dẫn khám theo yêu cầu bằng cách nhập mã căn cước công dân được gắn chíp.

Bác sỹ Nguyễn Thế Phiệt - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà cho biết: “Bên cạnh thay đổi quy trình đón tiếp thì trung tâm cũng đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý hồ sơ bệnh án, khám bệnh từ xa, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Đặc biệt là triển khai hiệu quả việc liên thông khám sức khỏe lái xe và đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe cho người dân khi có nhu cầu”.

 Người dân dần thích ứng với việc thanh toán không dùng tiền mặt khi đến các cơ sở y tế.

Người dân dần thích ứng với việc thanh toán không dùng tiền mặt khi đến các cơ sở y tế.

Theo thông tin từ Sở Y tế, đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh đều đã triển khai thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp, 100% cơ sở khám chữa bệnh thực hiện việc khuyến khích người dân không dùng tiền mặt trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Các bệnh viện, trung tâm y tế đã đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị công nghệ hiện đại và có chiến lược phát triển bền vững để ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, xem đây là bước đột phá để nâng cao hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh.

Ngoài ra, một số đơn vị còn áp dụng triệt để việc chuyển đổi số trong kết nối trực tuyến để đào tạo nâng cao nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật, đặc biệt là trong hội chẩn từ xa với các chuyên gia tuyến Trung ương để xử lý những ca bệnh khó, thay cho việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

 Nhờ ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào quy trình khám chữa bệnh đã tạo sự thuận lợi và hài lòng lớn từ người dân.

Nhờ ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào quy trình khám chữa bệnh đã tạo sự thuận lợi và hài lòng lớn từ người dân.

Đặc biệt, vào tháng 7/2024, Sở Y tế đã chính thức đưa vào vận hành và sử dụng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử phiên bản 2.0. Qua một thời gian vận hành, đã giúp các y, bác sỹ nắm bắt, kiểm tra thông tin lịch sử khám bệnh, tiền sử bệnh tật, dị ứng của bản thân, gia đình… Từ đó có các thông tin đối chiếu, đưa ra hướng điều trị bệnh chính xác, hiệu quả nhất. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ số lượng hồ sơ liên thông, bảo đảm không để sót hồ sơ, báo cáo định kỳ chất lượng sử dụng theo biểu mẫu hằng tháng/quý. Hệ thống y tế dự phòng từng bước xây dựng mô hình bệnh tật, cảnh báo tình hình bệnh tật đến các cơ sở y tế trong phạm vi toàn tỉnh.

Nhận thức rõ chuyển đổi số là chìa khóa để đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ người dân nên trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án 06 về khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân có gắn chip và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Điều này đòi hỏi các cơ sở khám chữa bệnh cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, hướng dẫn để người dân nắm bắt về những lợi ích mang lại, từ đó sử dụng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng VNeID khi đi khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy, thanh toán không dùng tiền mặt thay cho việc sử dụng tiền mặt.

Đồng thời, không ngừng đổi mới, cải tiến quy trình đón tiếp, thăm khám và điều trị thông qua ứng dụng mạnh mẽ các phần mềm, hệ thống quản lý chuyên dụng của ngành. Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ, nhất là trong tiếp cận, sử dụng các tiện ích về CNTT để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong xu thế chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Sở Y tế

Nhật Nguyên

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/co-so-y-te-day-manh-chuyen-doi-so-nang-cao-chat-luong-kham-chua-benh-post278773.html