Có thể biên soạn mới hoặc chỉnh lý sách hiện hành thành bộ SGK thống nhất
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục quy định theo hướng mở, cho phép linh hoạt giữa phương án biên soạn mới hoặc lựa chọn, chỉnh lý các bộ sách hiện hành.
Ngày 4/12, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Media Quốc hội.
Trình bày báo cáo tiếp thu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, để nâng cao tính khả thi, dự thảo được chỉnh lý theo hướng bỏ quy định Chính phủ quyết định xã hội hóa sách giáo khoa.
"Thay vào đó, quy định theo hướng mở là Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định một bộ sách giáo khoa dùng chung thống nhất toàn quốc. Như vậy, cho phép linh hoạt giữa phương án biên soạn mới hoặc lựa chọn, chỉnh lý các bộ sách hiện hành", Bộ trưởng cho hay.
Sau khi phương án triển khai một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc được cấp có thẩm quyền quyết định, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, chỉnh lý và ban hành đầy đủ quy định liên quan đến biên soạn, thẩm định, kiểm định và lựa chọn sách giáo khoa.
Ngoài ra, báo cáo của Chính phủ cũng giải trình làm rõ một số ý kiến về việc cung cấp miễn phí sách giáo khoa; nghiên cứu phương án in sách giáo khoa cung cấp cho nhà trường để cho học sinh mượn (nếu làm hỏng, mất thì học sinh phải bồi thường) để bảo đảm bền vững, tiết kiệm.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết cơ quan thẩm tra tán thành với nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và dự thảo Luật sau chỉnh lý.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Media Quốc hội.
Tại phần thảo luận, một vấn đề nhiều đại biểu quan tâm là hệ thống văn bằng đào tạo sau đại học đối với với ngành y.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải cho rằng, dù dự thảo luật đã tiếp thu nhiều ý kiến nhưng một vấn đề lớn liên quan đến hệ thống bằng cấp của khối Y và hệ thống bằng cấp chung chưa được giải quyết.
Cụ thể, người học ngành Y phải đào tạo rất dài với 6 năm đại học, sau đó học nội trú, học bằng Chuyên khoa I, Chuyên khoa II.
Bà Hải cho rằng, hệ thống đào tạo này thiên về thực hành, tương tự mô hình quốc tế ở bậc sau đại học và ở nhiều nước có các văn bằng như kỹ sư thực hành, thạc sĩ thực hành, tiến sĩ thực hành.
Nếu giữ hệ Chuyên khoa I, II nhưng không cho liên thông với hệ bằng cấp chung của cả nước (thạc sĩ, tiến sĩ) sẽ tạo ra thiệt thòi cho người học.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Media Quốc hội.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh, trong hệ thống giáo dục quốc dân cần phân định rõ ràng giữa đào tạo học vị và đào tạo thực hành đặc thù. Theo ông, các trình độ thạc sĩ và tiến sĩ thuộc hệ thống đào tạo để công nhận học vị, có chương trình, tiêu chuẩn và quy định riêng.
Các chương trình bác sĩ nội trú, Chuyên khoa I và II được thừa nhận là đào tạo thực hành chuyên sâu của ngành Y, mang tính đặc thù, nhưng không thuộc hệ thống đào tạo sau đại học để cấp học vị.
Trong ngành Y vẫn đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ và các chức danh phó giáo sư, giáo sư theo đúng quy định hiện hành.
"Tôi vẫn giữ quan điểm hai hệ thống đào tạo cần được rõ ràng. Nếu lấy yêu cầu đặc thù của một ngành để điều chỉnh cho khung chung, điều đó có thể làm phá vỡ hệ thống giáo dục", ông Vinh nói và nhấn mạnh quan điểm, không thể xếp bác sĩ chuyên khoa I, II là tiến sĩ.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng khẳng định quan điểm, đây là hai hệ thống tách bạch: Đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ là trình độ học vấn trong thang đào tạo quốc gia; đào tạo bác sĩ chuyên khoa I, II, nội trú là đào tạo tăng cường năng lực và kỹ năng nghề chuyên sâu rất đặc thù của lĩnh vực y tế.
Bộ trưởng cho rằng, luật hiện nay quy định, các chương trình đào tạo liên thông, ví dụ đào tạo bác sĩ chuyên khoa có các môn học, các tín chỉ tương đồng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ được công nhận, rút ngắn quá trình đào tạo ở bậc kia và ngược lại.
"Trong tự chủ đại học, quyền được xem xét công nhận chứng chỉ tương đương do cơ sở giáo dục đại học quyết định, không cần đến cấp Bộ", Bộ trưởng khẳng định.












