Có thực sự cần thiết và khả thi?
Xây dựng một sân bay không hề đơn giản. Cho nên việc có tới 10 tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong quy hoạch cảng hàng không - dù tỉnh nào cũng đưa ra lý do về sự cần thiết cần được xem xét kỹ lưỡng.
Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải đã trả lời về đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong quy hoạch cảng hàng không của các tỉnh là Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh.
Theo đó, qua kết quả rà soát, trong 10 vị trí được các địa phương đề xuất, có 2 vị trí cảng hàng không tại tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang không khả thi khi bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở. Tuy nhiên các đơn vị đề xuất địa phương có thể nghiên cứu ở vị trí khác khả thi hơn.
Có 8/10 vị trí có khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay, nhưng phần lớn có sự xung đột và chồng lấn về vùng trời. Một số vị trí cần có số liệu khảo sát, đánh giá cụ thể về tĩnh không đầu, tĩnh không sườn để đánh giá khối lượng san, gạt và số liệu liên quan khác. Về cơ bản, các vị trí đề xuất cần tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng cả về điều kiện địa hình và tổ chức vùng trời.
Dựa trên cơ sở kết quả làm việc, đến nay Bộ đã nhận được ý kiến của 9/10 địa phương là Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Khánh Hòa, Tây Ninh đối với nội dung bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới. Trong đó, UBND tỉnh Sơn La đề nghị tiếp tục tập trung quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, đề xuất quy hoạch sân bay Mộc Châu theo hướng là sân bay chuyên dùng, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch.
Các địa phương khác đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới và kiến nghị giao địa phương xây dựng đề án nghiên cứu, phát triển cảng hàng không dân dụng đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, xác định lộ trình, nguồn lực đầu tư bảo đảm tính khả thi, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Theo Bộ Giao thông - Vận tải, căn cứ kết quả nghiên cứu, ý kiến đề xuất của các địa phương, nhu cầu quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông nhằm phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương là chính đáng bởi đây là các tỉnh có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không. Dù vậy, để bảo đảm tính khả thi về quy hoạch cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tổng thể các yếu tố về kinh tế, kỹ thuật, cần có đơn vị tư vấn thực hiện để bảo đảm đầy đủ số liệu.
Và để phát huy tính chủ động, phù hợp với đề xuất của các địa phương, Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức lập đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không bao gồm tính khả thi, hiệu quả, bảo đảm huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức đối tác công tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung quy hoạch và đầu tư xây dựng cảng hàng không.
Cần nhắc lại rằng, hiện phần lớn các sân bay của nước ta đang trong tình trạng thua lỗ, nhiều sân bay có công suất hoạt động rất thấp so với thiết kế, doanh thu không đủ bù chi phí... Hơn nữa, sân bay để khai thác liên vùng chứ không bay từ tỉnh này sang tỉnh lân cận và cứ được đưa vào quy hoạch là sẽ đầu tư.
Vậy nên, dù mới chỉ là đề xuất thì cũng phải căn cứ, phải dựa trên thực tế chứ không thể theo kiểu cứ đề xuất đã...
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/co-thuc-su-can-thiet-va-kha-thi-post316863.html