Cô Thủy 'trường chuyên' khuyên cách ôn thi môn Vật Lý
Học sinh lớp 12 đang chạy đua với thời gian để bước vào kỳ thi THPT. Vật lý là môn khó lấy điểm cao nên nhiều giáo viên muốn trang bị những kinh nghiệm hay với mong muốn giúp học sinh 'ẵm trọn' điểm 10.
“Gốc chắc, rễ khỏe”
Cô giáo Nguyễn Thị Thủy (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên) là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong dạy học và ôn luyện môn Vật lý. Rất nhiều thế hệ học trò qua bàn tay dìu dắt của cô đã gặt hái được nhiều thành công ở mỗi mùa thi.
Theo cô Thủy, để có kiến thức tốt ở môn Vật lý, học sinh cần phải nắm vững, thuộc làu những kiến thức mang tính nền tảng. Nó được coi như phần gốc và bộ rễ của một cái cây.
“Toàn bộ kiến thức môn học này nằm ở 7 Chương, trong đó Chương I là chương nền tảng. Học sinh phải thuộc kiến thức cơ bản ở chương này thì mới học được các chương tiếp theo bởi có đến 4 chương sau đó liên quan, đều phải sử dụng kiến thức của Chương I. Vì vậy, “cái gốc” nó chắc, “rễ khỏe” thì cây mới có thể phát triển được”, cô Thủy chia sẻ.
Cô Thủy cũng cho biết, để học sinh học tốt môn Vật lý, vấn đề cốt lõi nằm ở phương pháp truyền thụ của giáo viên.
“Phương pháp dạy là một trong những yếu tố rất quan trọng. Giáo viên phải làm sao đưa ra những phương pháp tốt nhất thì học sinh mới có kết quả học tập tốt nhất.
Như tôi, phương pháp của tôi là: “Nhớ ít công thức, song học sinh lại làm được nhiều bài tập, hệ thống được kiến thức tốt, đầy đủ các dạng”, cô Thủy nói thêm.
Như ở Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, việc ôn luyện kiến thức cho học sinh trước mỗi kỳ thi được chia hai giai đoạn, đó là: chuyên đề và ôn luyện đề. Cô Thủy cho rằng thời gian luyện đề là quan trọng hơn và cần nhiều thời gian cho giai đoạn này hơn.
Nhớ ít, nhưng… chất lượng
So sánh với các môn Hóa, Toán thì môn Vật lý có nhiều công thức hơn cả. Bởi vậy, cô Thủy cho rằng chỉ có những bộ óc “siêu đẳng” mới có thể ghi nhớ toàn bộ các công thức ở môn học này. Vì thế cô chỉ cho học sinh của mình ghi nhớ những công thức căn bản, nền tảng thông qua “mẹo” nhỏ.
“Ví dụ đối với công thức: thì em thường đùa với học sinh rằng hãy ghi nhớ câu “Tiền mua kẹo”. Bằng phương pháp này, các em sẽ nhớ lâu hơn. Và từ công thức này, các bạn ý phải phát triển ra các công thức khác khi gặp các dạng khác. Kinh nghiệm này em áp dụng từ cuốn “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!”, cô Thủy vui vẻ nói.
Theo cô Thủy, trên thực tế, không phải công thức nào cũng có thể vận dụng một cách hài hước như vậy, song với mỗi dạng kiến thức cô đều liên hệ đến thực tiễn để làm sao học sinh có thể tiếp thu và vận dụng hiệu quả nhất.
Từ những kiến thức nền tảng truyền thụ cho học sinh, cô Thủy chỉ hướng dẫn cho học sinh làm các bài mẫu, còn lại chủ yếu khơi gợi tư duy sáng tạo, vận dụng của học sinh để các em có nền tảng kiến thức bền vững.
“Em chỉ cần hướng dẫn 1 vài bài tập mẫu, để học sinh tự làm là chính. Cô giáo sẽ chỉ trợ giúp từng học sinh một nếu gặp khó khăn. Tuyệt đối không giảng ào ào từng bài toán một vì làm như vậy sẽ không đạt hiệu quả cao. Với những dạng bài nhiều thế hệ học sinh đều gặp khó thì giáo viên mới giảng cho tất cả cùng nghe và rút kinh nghiệm chung”,
Với những kinh nghiệm rút ra, cô Thủy hệ thống toàn bộ chương trình ôn luyện thi tốt nghiệp THPT chỉ gói gọn trong 50 trang vở.
Cô Thủy chia sẻ thêm: “Trong quá trình làm bài, mình yêu cầu lời giải của học sinh phải cô đọng, dễ hiểu. Các tài liệu khác thường để đề kín cả trang A4. Còn với mình, 2/3 trang A4 là đề bài, 1/3 trang bên cạnh là phần giấy trắng để học sinh viết cách giải. Như vậy khống chế học sinh không được viết quá nhiều, không lan man, phương pháp ngắn gọn để đảm bảo sau này giải được nhanh 40 câu trong 50 phút của đề thi”.