Cơn ác mộng của tài xế taxi điện tại thành phố New York
Số lượng xe điện chạy taxi tăng lên trong khi hệ thống trạm sạc chưa đủ rộng lớn đã khiến tài xế taxi điện tại thành phố New York phải lên tiếng cầu cứu.
“Khẩn cấp! Đây là bức ảnh về những gì đang xảy ra tại trạm sạc Supercharger của Tesla ở Brooklyn. Không thể sạc xe. Hãy giúp chúng tôi”, một tài xế đăng tải lời cầu cứu trên mạng xã hội X, với thông điệp hướng thẳng đến Elon Musk.
Trong bức ảnh, một hàng dài những chiếc xe Tesla đang ùn ứ trong một bãi đậu xe nằm trên đảo Coney, phía nam khu Brooklyn. Những gì đang diễn ra tại đây khiến InsideEVs ngạc nhiên, bởi New York đã cấp phép cho ôtô điện hoạt động taxi, nhưng lại không thể cung cấp đủ trạm sạc cho các tài xế.
Chờ đợi hàng giờ để sạc xe
Bãi đỗ xe của cửa hàng nội thất Raymour & Flanigan ở phía nam Brooklyn tồn tại một trạm sạc Tesla Supercharger với 12 trụ sạc, bên cạnh 4 trụ sạc khác của EVgo. Màn hình hiển thị trên trụ sạc EVgo cho biết các thiết bị này không hoạt động ở thời điểm InsideEVs ghi nhận.
Theo Bezgod Hoja, một tài xế Uber gốc Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh tượng những chiếc Tesla xếp hàng dài bên ngoài các trạm sạc là điều không mới.
“Tôi thường đợi ở đây một giờ để đến được trạm sạc, trước khi chờ thêm một giờ nữa để nạp lại 80% pin”, anh Bezgod Hoja cho biết khi đang ngồi trong chiếc Model S màu trắng.
Người đàn ông này cũng cho biết thêm rằng các trạm sạc Tesla đã được lắp đặt tại đây từ tháng 3 năm ngoái, nhưng mãi đến cuối năm mới được kích hoạt.
Trong một cuộc ghé thăm của InsideEVs, có 20 chiếc xe điện đang xếp hàng đợi bên ngoài trạm sạc này, cùng với 12 xe khác đang được nạp năng lượng tại các trụ sạc. Phần lớn trong số chúng là taxi.
Năm ngoái, cơ quan quản lý của thành phố New York đã ban hành một quy định, trong đó yêu cầu toàn bộ xe cho thuê đăng ký mới phải là ôtô thuần điện. Động thái này nhằm hướng đến giảm phát thải từ đội xe cho thuê (bao gồm limousine và taxi), giảm ô nhiễm không khí đồng thời giảm thiểu sự phụ thuộc vào ôtô chạy xăng.
Hơn 4.700 đăng ký xe điện cho dịch vụ taxi và chia sẻ xe đã được phê duyệt kể từ khi quy định nói trên có hiệu lực. Theo InsideEVs, năm 2024 nhiều khả năng sẽ chứng kiến số lượng đăng ký được phê duyệt thậm chí còn cao hơn.
Dù vậy, vấn đề mà hàng nghìn tài xế taxi điện hiện nay phải đối mặt lại nằm ở sự thiếu thốn của cơ sở hạ tầng trạm sạc hiện hữu tại thành phố New York.
Sạc ở đâu?
Khi được hỏi lý do phải xếp hàng chờ đợi mà không đến một trạm sạc nhanh khác, anh Bezgod Hoja đáp lại bằng một câu hỏi: “Ở đâu?”.
Đưa tay chỉ vào bản đồ đang hiển thị trên màn hình thông tin giải trí của chiếc Tesla Model S, anh Bezgod Hoja cho biết thời gian chờ đợi tại các trạm Supercharger khác trong thành phố là dài như nhau.
Riêng trạm sạc nhanh của Tesla ở sân bay JFK, nơi duy nhất trong thành phố không tính phí đỗ xe, lại cách địa điểm hiện tại khoảng một giờ lái xe. Hành trình đến hai trạm sạc khác ở trung tâm Brooklyn mất khoảng 40 phút di chuyển, trong khi thời gian chờ đợi cũng tương tự trạm sạc nơi anh Bezgod Hoja cùng nhiều người khác đang kiên nhẫn xếp hàng.
Bà Ellie Simpson, một tài xế Uber khác, cho biết cũng đang gặp phải vấn đề tương tự.
“Tôi đang bỏ đi 1,5 giờ công của mình chỉ để xếp hàng chờ đợi, trong khi có thể ra đường kiếm thêm tiền và thức ăn cho các con của mình”, bà Ellie Simpson trả lời InsideEVs.
Nữ chủ nhân chiếc Tesla Model Y Performance cho biết đã thử các trạm sạc nhanh do Revel (một đơn vị thứ ba) lắp đặt. Dù các trạm sạc này không tính phí đỗ xe, Ellie Simpson vẫn không hài lòng vì cho rằng tốc độ sạc thường rất chậm. Bên cạnh đó, khoản phí đặt cọc 40 USD bị trừ trước mỗi phiên sạc tại trụ sạc Revel được nhiều người cho là bất hợp lý.
Trong điều kiện thời tiết lạnh giá như hiện tại, xe điện còn cần phải sạc thường xuyên hơn. Ellie Simpson thuật lại cách đây vài ngày, bà đến trạm sạc khi pin còn 5% và ngay trước khi cắm được đầu sạc vào chiếc Model Y, dung lượng bộ pin đã tụt về mức 1%.
Thậm chí, các tài xế Tesla còn phải gánh thêm mức phí 1 USD trên mỗi phút sạc, bắt đầu được tính kể từ sau thời điểm dung lượng pin đạt mức 80%. Mức phí này được cho là giúp giải tỏa tình trạng kẹt xe tại các trạm sạc, đồng thời ngăn cản khách hàng sạc ôtô điện lên mức 100%.
“Là cư dân của thành phố New York, phần lớn chúng tôi không thể tự sạc xe điện tại nhà. Trạm sạc này cách nhà tôi 30 phút và vì thế, tôi sẽ muốn sạc xe điện mình đến khi đầy pin. Thay vì tính phí cho khách hàng, Tesla và chính quyền địa phương nên tập trung vào xây dựng một hệ thống trạm sạc tốt hơn”, bà Ellie Simpson phản ánh.
Băn khoăn của tài xế taxi điện
Thậm chí, Ellie Simpson đã soạn sẵn một bức thư gửi đến Uber, bày tỏ sự băn khoăn về chi phí cơ hội khi các tài xế taxi như mình chuyển đổi sang ôtô điện.
“Những ưu đãi mà Uber đưa ra để khuyến khích xe điện đang không thể bù đắp cho thời gian lái xe cũng như thu nhập mất đi. Ở thời điểm này, chạy Uber bằng xe điện đã trở thành gánh nặng hơn là lợi ích”, Ellie Simpson viết trong thư.
Bên cạnh các xe Tesla, trạm sạc Supercharger đặt tại Brooklyn cũng hỗ trợ sạc dành cho các xe điện không phải do Tesla sản xuất nhưng tương thích với chuẩn sạc CSS.
Anh Segundo, một tài xế taxi khác đang điều khiển chiếc Hyundai Ioniq thế hệ đầu tiên, bày tỏ lo ngại rằng việc xếp hàng dài cộng với quãng đường di chuyển của xe giảm đi trong mùa đông sẽ ảnh hưởng đến thu nhập.
Anh tiết lộ phạm vi hoạt động của chiếc Hyundai Ioniq có thể đạt mức 190 dặm (khoảng gần 306 km) khi tắt hệ thống sưởi, nhưng sẽ giảm xuống còn 160 dặm (hơn 257 km) khi cho hệ thống này hoạt động.
“Gần đây có một khách hàng muốn đến Connecticut, tôi chấp nhận cuốc xe nhưng đề nghị chờ khoảng 30 phút để sạc pin. Khách hàng này từ chối và tôi đã mất hàng trăm USD chỉ vì phải xếp hàng dài tại trạm sạc”, anh Segundo thuật lại.
Cả Tesla lẫn Uber dường như đều hiểu rõ những vấn đề của cánh tài xế xe điện. Vào tuần trước, đại diện Uber xác nhận đang chia sẻ dữ liệu với Tesla nhằm tối ưu hệ thống trạm sạc phục vụ taxi chạy điện.
Quay trở lại trạm sạc Supercharger trên đảo Coney, cảnh xếp hàng dài chờ sạc xe điện hóa ra không phải là điều khiến toàn bộ tài xế cảm thấy phiền lòng. Hai chủ xe gia đình, nghĩa là không dùng xe để chạy dịch vụ vận tải, khi trả lời InsideEVs đã cho biết không ngại xếp hàng một hoặc 2 lần mỗi tuần tại các trạm sạc.
Theo InsideEVs, với những tài xế taxi hoặc vận hành dịch vụ ôtô chia sẻ như Uber, quãng đường di chuyển mỗi ngày có thể lên đến 100-300 dặm (khoảng 161-483 km) và do vậy, một cơ sở hạ tầng sạc tốt hơn lẽ ra đã phải xuất hiện từ sớm để phục vụ.