'Con dao hai lưỡi' của lệnh cấm vận hoàn toàn dầu mỏ Nga của EU
Liên minh châu Âu đang hoàn thiện lệnh cấm vận dầu mỏ có thể xảy ra đối với Nga, điều này có thể gây tổn hại đặc biệt đến ngành công nghiệp dầu mỏ vốn đang gặp khó khăn của Nga. Và EU cũng phải khốn đốn để tìm nguồn cung dầu mới.
Kế hoạch cấm vận dầu mỏ của Liên minh châu Âu đối với Nga đã trở thành chủ đề nóng của tháng.
Và kế hoạch này vẫn chưa được hoàn thiện, và có rất ít khả năng sẽ sớm xảy ra - ít nhất là không phải ở trường hợp mà Ukraine mong muốn.
Nga đang tìm cách chuyển hướng dòng chảy từ châu Âu sang châu Á. Ảnh: AP.
Bởi vì Nga là nhà cung cấp 1/4 lượng dầu cho EU. Sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với nước này.
Mặc dù ngành công nghiệp dầu khí của Nga là mục tiêu rõ ràng của các lệnh trừng phạt, giống như ở Iran và Venezuela, cho đến nay, hành động duy nhất được thực hiện là của Hoa Kỳ và Anh, cả hai đều tuyên bố cấm nhập khẩu dầu của Nga - đều không có hiệu lực ngay lập tức.
EU đã phải chịu sức ép dữ dội từ chính phủ Ukraine trong việc nhắm mục tiêu vào dầu khí của Nga và họ đã tuyên bố công khai sẽ làm như vậy vào thời điểm sau đó dựa trên tuyên bố công khai của các nhà lãnh đạo khác nhau.
Trong khi đó, Nga tiếp tục bán cả dầu và khí đốt cho toàn bộ Liên minh châu Âu, bất chấp thực tế là một số người mua dầu ở châu Âu đã tự trừng phạt và giảm nhập khẩu hàng hóa của Nga.
Theo các nguồn tin khác nhau, ngay cả khi không có lệnh cấm vận dầu mỏ, ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đã phải hứng chịu những tác động của lệnh trừng phạt.
Tổng thống Putin cũng tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt có tác động đến hoạt động thông thường của ngành, đồng thời nêu rõ Nga cần định hướng lại dòng chảy dầu từ châu Âu sang châu Á.
Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của đòn tấn công và mức độ nghiêm trọng của lệnh cấm vận hoàn toàn dầu mỏ từ EU vẫn chưa rõ ràng.
Tuần này, một trong những nhà phê bình lớn nhất của Điện Kremlin, Mikhail Khodorkovsky, nói rằng "Nếu ông Putin phải chuyển hướng xuất khẩu dầu và khí đốt từ châu Âu sang thị trường châu Á, ông ấy sẽ mất hơn một nửa doanh thu”.
Tất nhiên, tính dễ bị tổn thương của Nga đối với lệnh cấm vận dầu mỏ là điều có thể tiên đoán. Toàn bộ thiệt hại mà Nga gánh chịu từ lệnh cấm vận dầu mỏ có thể cảm nhận được. Tuy nhiên, mấu chốt không phải là toàn bộ tác động của một lệnh cấm vận như vậy. Nó nằm trong tác động tỷ lệ thuận của lệnh cấm vận dầu mỏ đối với EU.
Nga là nước sản xuất dầu thô lớn thứ ba thế giới và là nước xuất khẩu dầu mỏ và các sản phẩm dầu lớn nhất.
Trước làn sóng trừng phạt đầu tiên, hơn một nửa lượng dầu xuất khẩu của Nga là sang EU. Kể từ đó, lượng dầu xuất khẩu của Nga sang EU đã giảm và theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, sẽ giảm nhiều vào tháng tới, đạt mức 3 triệu thùng/ ngày.
Đương nhiên, sản lượng sụt giảm đáng kể như vậy Nga sẽ có thể cảm nhận được. Tuy nhiên, một lệnh cấm hoàn toàn và quan trọng hơn là ngay lập tức đối với dầu của Nga sẽ được thực hiện quyết liệt hơn ở EU vì các nhà cung cấp khác sẽ cần thời gian để tham gia và thay thế dầu thô của Nga.
Các chính phủ châu Âu đã và đang thực hiện các bước khuyến nghị công dân của họ đối phó với hóa đơn năng lượng tăng, bao gồm cả việc tăng phí nhiên liệu. Ví dụ, chi phí xăng và dầu diesel đã giảm đáng kể ở Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha. Trong khi đó, Hà Lan đã giảm mức phí tiêu thụ đặc biệt để giảm bớt “sự đau đớn” khi bơm dầu.
Tất cả những điều này sẽ không có gì xảy ra nếu một lệnh cấm vận hoàn toàn có hiệu lực. Quan trọng hơn, EU sẽ cần tìm nguồn thay thế cho hơn 3 triệu thùng/ ngày bằng dầu thô và nhiên liệu, và tìm kiếm một cách nhanh chóng.
Được biết, khối này đã mua dầu của Hoa Kỳ, nhưng sẽ cần phải đẩy mạnh việc mua này một cách đáng kể và nhanh chóng, điều này sẽ khó thực hiện, đặc biệt là phần sau; không có đường ống nào chạy dưới Đại Tây Dương.
Và đây chính là lý do tại sao EU vẫn chưa đồng ý về một lệnh cấm vận dầu mỏ hoàn toàn đối với Nga.
Lê Na (Theo Oil Price)