Con đường nào cho những nhà làm phim độc lập?

Khán giả Việt thường tập trung thưởng thức dòng phim thương mại và dường như bỏ quên phim độc lập, hay còn được gọi là phim nghệ thuật.

Có thể thấy, trong những năm vừa qua, phim độc lập Việt Nam có sự phát triển khá mạnh mẽ và đạt được những thành tích ấn tượng khi liên tục mang về những giải thưởng tại các Liên hoan phim quốc tế lớn. Dù vậy, khi công chiếu tại Việt Nam, các bộ phim này lại không được lòng thị hiếu khán giả, trầy trật bám trụ tại rạp và có doanh thu ít ỏi. Con đường đến với công chúng của dòng phim độc lập Việt Nam còn rất gian truân.

Phim độc lập “Cu li không bao giờ khóc” được khen ngợi về nội dung cuốn hút, khá dễ xem, đồng thời mang lại những cảnh quay sắc nét, độc đáo; nhận về đánh giá cao từ giới chuyên môn và đạt nhiều giải thưởng quốc tế. Thế nhưng, khi khởi chiếu tại Việt Nam, bộ phim này của đạo diễn Phạm Ngọc Lân vẫn không thoát khỏi doanh thu ảm đạm. Phim rời rạp với doanh thu hơn 700 triệu đồng, theo số liệu thống kê của Box Office Việt Nam.

Là phim nội địa mở màn năm 2025, "Mưa trên cánh bướm" từng gây chú ý khi đạt thành tích ấn tượng tại quốc tế trước khi về rạp Việt. Tuy nhiên, phim không nhận được sự quan tâm của khán giả trên sân nhà. Ra mắt từ ngày 1/1, “Mưa trên cánh bướm” lép vế tại phòng vé trước các đối thủ khởi chiếu cùng thời điểm, chỉ đoạt doanh thu 647 triệu đồng sau một tháng phát hành.

Từ lâu, phim độc lập thường bị cho rằng khó thu hút khán giả đại chúng bởi chú trọng nhiều đến tính sáng tạo cá nhân của đạo diễn, nội dung cũng không hợp thị hiếu người xem. Bên cạnh đó, phần lớn các nhà làm phim độc lập tại Việt Nam hiện nay là đạo diễn không chuyên, nên các nhà tài trợ, nhà sản xuất hay nhà phát hành không dám đầu tư mạnh tay.

Trên thực tế, các phim độc lập phát hành được ở rạp đều nhờ vào tiếng vang, những giải thưởng sau các Liên hoan phim quốc tế. Nhiều phim khác cũng chỉ chiếu trên mạng và có rất ít khán giả quan tâm.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ: "Điện ảnh Việt Nam trong những năm gầy đây có một sự bùng nổ cả ở khía cạnh nghệ thuật lẫn những bộ phim thương mại. Chúng ta cũng chinh phục được những cột mốc lớn về doanh thu phòng vé".

Giống như tên gọi, phim độc lập khẳng định sự tự chủ nhưng cũng đồng nghĩa với việc tự huy động nguồn vốn. Trong bối cảnh ngành điện ảnh Việt Nam còn nhiều khó khăn, việc tìm kiếm các nhà tài trợ cho phim độc lập là điều không dễ dàng.

Dù còn muôn vàn khó khăn phía trước để có thể tiếp cận khán giả, nhưng những nhà làm phim nghệ thuật vẫn đang dành hết tâm huyết để tạo ra những tác phẩm ấn tượng. Trong năm 2025, công chúng yêu điện ảnh sẽ gặp lại đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp trong dự án "1982". Đây cũng là sự trở lại sau 10 năm của nữ đạo diễn kể từ “Đập cánh giữa không trung”.

Giữa dòng chảy không ngừng của các sản phẩm điện ảnh thương mại, những nhà làm phim độc lập luôn phải đối mặt với khó khăn, thách thức riêng. Họ mang trong mình những câu chuyện khác biệt, góc nhìn độc đáo, nhưng để đưa tác phẩm đó đến với công chúng lại là một hành trình đầy chông gai.

Khánh Linh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/con-duong-nao-cho-nhung-nha-lam-phim-doc-lap-305089.htm