'Con đường tắt' mang lại việc làm cho sinh viên Mỹ
Xu hướng ngày càng tăng ở các trường cao đẳng cộng đồng Mỹ là cho phép sinh viên tham gia những chương trình cấp chứng chỉ ngắn hạn, ít tốn kém hơn.
Để lấp đầy các vị trí tuyển dụng trong khu vực tư nhân và công, xu hướng ngày càng tăng ở các trường cao đẳng cộng đồng Mỹ là cho phép sinh viên tham gia những chương trình cấp chứng chỉ ngắn hạn, ít tốn kém hơn.
“Cứu” giấc mơ đại học
Các chính trị gia tại Mỹ bao gồm cựu Tổng thống Barack Obama và những công ty như IBM, hay Google đã kêu gọi hàng loạt công ty loại bỏ yêu cầu về bằng cấp. Bởi, thực tế, người học phải mất nhiều năm mới có thể đạt được một tấm bằng.
Edward Cavaciuti hạnh phúc với cuộc sống cũ. Trước khi đại dịch bùng phát, anh đã làm công việc DJ để kiếm sống ở Delaware, Pennsylvania, New York, New Jersey và Maryland.
Anh kiếm được ít nhất 1.000 USD mỗi tuần và có thể làm những gì bản thân yêu thích. Cavaciuti - một ông bố đơn thân có con trai 15 tuổi - cho biết: “Covid-19 đã hủy hoại công việc kinh doanh của tôi theo đúng nghĩa đen. Tôi cần thứ gì đó đáng tin cậy hơn một chút mà không cần học đại học”.
Sau đại dịch, Cavaciuti may mắn có được một công việc khác. Anh được tuyển dụng vào Securitas USA - công ty dịch vụ bảo mật, giám sát vào năm 2022. Tuy nhiên, để đảm bảo công việc của mình, anh cần phải hoàn thành một khóa học và kỳ thi được cấp chứng chỉ.
Cavaciuti đã lựa chọn theo học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Kỹ thuật Delaware thông qua chương trình giáo dục thường xuyên/đào tạo lực lượng lao động. Cavaciuti đã tham gia một khóa học và vượt qua bài kiểm tra. Chứng chỉ của anh có giá trị trong 5 năm.
“Công việc của tôi không yêu cầu phải có kinh nghiệm trước đó. Tôi chỉ đang tìm kiếm một thứ gì đó khác biệt”, Cavaciuti nói. Anh thừa nhận rằng, mình ghét trường học và không bao giờ quan tâm nhiều đến đại học.
Để lấp đầy các vị trí tuyển dụng trong khu vực tư nhân và công, xu hướng ngày càng tăng ở các trường cao đẳng cộng đồng là cho sinh viên tham gia những chương trình cấp chứng chỉ ngắn hạn. Những vị trí kỹ năng trung bình này có thể giúp cân bằng tình trạng thiếu lao động.
Đồng thời, giữ cho người lao động cạnh tranh để có được việc làm ổn định cuộc sống. Hiện nay, Cavaciuti kiếm được mức lương tương đương với thu nhập của anh khi còn làm DJ. Thậm chí, anh có thể kiếm thêm ngoài giờ nếu muốn làm việc hơn 40 giờ.
Ông Paul Morris - Phó Chủ tịch phụ trách phát triển lực lượng lao động và giáo dục cộng đồng tại Trường Cao đẳng Del Tech - cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi trong bộ phận mà tôi giám sát là đào tạo nhân viên, cấp chứng chỉ và sau đó tuyển dụng họ”.
Vào năm 2022, Del Tech đã trao 4.500 chứng chỉ cho người học. Ông Morris cho biết, một số chương trình phổ biến nhất của trường thuộc các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và điều dưỡng, hàn, sưởi, thông gió, điều hòa không khí (HVAC) và xây dựng, cũng như vận hành thiết bị hạng nặng.
Del Tech có quan hệ đối tác với 650 công ty. Cấu trúc các chương trình của Del Tech dựa trên danh sách việc làm trong tiểu bang và số liệu thống kê từ Sở Lao động Delaware.
Duy trì quan hệ mật thiết
Ông Joseph Fuller - Giáo sư thực hành quản lý tại Trường Kinh doanh Harvard ở Cambridge, Massachusetts - cho biết: Các trường cao đẳng cộng đồng cung cấp những chương trình chứng chỉ thành công nhất. Nhờ đó, nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu lao động. Đồng thời, tạo cơ hội cho sinh viên học các kỹ năng thị trường cho những ngành đang có nhu cầu.
Những tổ chức giáo dục này tuyển giáo viên giảng dạy chứng chỉ và các chương trình khác, trước đó họ là những người đã có kinh nghiệm trong ngành. Ông lưu ý, những trường cao đẳng cộng đồng theo dõi tiến độ của sinh viên tốt nghiệp bằng cách kiểm tra với người sử dụng lao động. Từ đó, xác nhận xem quá trình đào tạo có chuẩn bị cho người học những kỹ năng để bảo đảm công việc mới hay không.
Giáo sư Fuller là đồng tác giả của nghiên cứu được xuất bản gần đây “Sự bắt buộc của quan hệ đối tác: Các trường cao đẳng cộng đồng, người sử dụng lao động và khoảng cách kỹ năng của Mỹ”.
Nghiên cứu được thực hiện dựa trên các cuộc khảo sát của những nhà lãnh đạo trường cao đẳng cộng đồng và doanh nghiệp vào năm 2020. Nghiên cứu cho thấy, các nhà giáo dục và người sử dụng lao động không chú ý đến những gì đối phương đóng góp cho sự phát triển lực lượng lao động.
Chỉ 21% lãnh đạo các trường cao đẳng cộng đồng nhất trí mạnh mẽ rằng, trường của họ đào tạo ra những nhân viên sẵn sàng làm việc mà nhà tuyển dụng cần. Chỉ có 26% người sử dụng lao động đồng ý rằng, các trường cao đẳng cộng đồng đang tạo ra những nhân viên mà họ cần.
GS Fuller so sánh các trường cao đẳng cộng đồng thành công nhất như những đội bóng chày của giải đấu lớn. Trong khi đó, các trường kém thành công hơn không bao giờ thay đổi những gì họ cung cấp, cập nhật chương trình giảng dạy hoặc phát triển quan hệ đối tác.
Những trường này tương tự các đội Hạng A. GS Fuller cho rằng, có “một sự khác biệt rất thực tế” tại những trường như San Jacinto College ở Houston; Cao đẳng Valencia ở Orlando, Florida; hoặc Cao đẳng Cộng đồng Kỹ thuật Wake ở Raleigh, Bắc Carolina. “Phần lớn các trường học không có mối quan hệ mật thiết hoặc không hòa hợp với các nhà tuyển dụng”, ông nhận định.
Vào năm 2022, gã khổng lồ công nghệ Intel đã công bố khoản đầu tư 20 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy sản xuất chip ở Ohio - nơi sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm. Intel cũng cam kết chi 100 triệu USD cho các tổ chức giáo dục để xây dựng hệ thống việc làm.
Một trong những trường đó là Lorain County Community College (LCCC) ở Elyria, Ohio. LCCC luôn được công nhận trên toàn quốc về kết quả và thành công của người học, đồng thời cung cấp 65 chương trình chứng chỉ nhanh miễn phí.
Người học có thể hoàn thành chương trình học này chỉ trong 16 tuần. LCCC cũng cung cấp chương trình “Tiếp thu và Học hỏi” kéo dài một năm, kết hợp công việc trên lớp và học nghề với một công ty địa phương. Một số ngành có nhu cầu cao bao gồm tự động hóa, an ninh mạng, phát triển phần mềm và gia công có sự hỗ trợ của máy tính.
Bà Marcia Ballinger - Chủ tịch của LCCC - cho biết: “Chúng tôi lắng nghe và học hỏi rất nhiều từ các sinh viên của mình, từ những sinh viên tốt nghiệp cũng như nhà tuyển dụng”.
Bà Ballinger chia sẻ, những người trưởng thành đang đi làm với các cam kết gia đình và cuộc sống phức tạp không thể đăng ký vào một chương trình học tập kéo dài hai năm. Một số sinh viên cũng có vấn đề về sự tự tin. Bởi, những sinh viên đó nghĩ rằng, họ không đủ trình độ đại học. Đồng thời, họ nghi ngờ về khả năng thành công của bản thân.
“Chúng tôi nghĩ, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chia nhỏ nó theo cách khác để có thể thu hút người học ở đúng vị trí của họ?”, bà Ballinger bày tỏ. Theo bà Ballinger, 40% người tham gia chương trình kéo dài 16 tuần là học sinh da màu.
Những nỗ lực tuyển dụng của LCCC đã tạo ra mối quan hệ với các nhà thờ địa phương; Liên đoàn đô thị và El Centro - một tổ chức phi lợi nhuận của người Latinh. Bà Ballinger cho biết, câu hỏi định hướng là: “Làm thế nào chúng ta có thể tiếp cận những người học trưởng thành tại nơi họ đang ở, kết nối họ với chương trình ngắn hạn mà chúng ta sẽ hỗ trợ họ trong 16 tuần đó?”.
Sau khóa học 16 tuần, sinh viên Mỹ có thể chuyển sang chương trình tín chỉ “Tiếp thu và Học hỏi” kéo dài cả năm. Sau đó, nếu muốn, những người này có thể học tiếp để lấy bằng cao đẳng và cử nhân. Một trong những sinh viên đó là Joshua Eschke.
Ở tuổi 20, nam sinh viên này đã trải qua một năm đầu tiên đầy biến động tại Trường Đại học Toledo. Anh đã gặp nhiều khó khăn và mất mát, khi chứng kiến sự ra đi của người thân. Sau biến cố, nam sinh viên lựa chọn trở về nhà ở North Ridgeville. Anh đã được cấp học bổng của LCCC sau khi hoàn thành xuất sắc các khóa học ở đó trong thời gian còn là học sinh trung học.
“Tôi đã liên hệ và hỏi liệu mình có thể nhận được học bổng tương tự không”, Eschke chia sẻ. Sau đó, nam sinh viên đã được nhận học bổng. Ban đầu, Eschke đăng ký chương trình chứng chỉ “Tiếp thu và Học hỏi” kéo dài một năm, học về các hệ thống vi cơ điện tử.
Anh đã tham gia các lớp trong học kỳ đầu tiên của mình và hiện ứng dụng những điều đó vào công việc tại Rockwell Automation - một công ty tự động hóa công nghiệp trong danh sách Fortune 500 hợp tác với trường.
Eschke làm việc với tư cách là kỹ thuật viên quy trình chất lượng trong một nhà máy nơi sản xuất bảng mạch. “Tôi đang theo học chương trình một năm. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình sẽ phấn đấu để lấy bằng cử nhân”, nam sinh viên chia sẻ.
Eschke đã đi từ con số không để kiếm được 23 USD/giờ như hiện tại. Theo nam sinh viên, anh sẽ tiết kiệm một khoản tiền để hỗ trợ bạn gái lấy được bằng giáo dục mầm non.
Kinh nghiệm làm việc duy nhất trước đây của anh là giao hàng tại DoorDash và hướng dẫn viên du lịch. “Chỉ một học kỳ và tôi đã nhận được chứng chỉ tuyệt vời”, nam sinh viên bày tỏ.
Theo Hechinger