'Con em chúng ta học gì trong nhà trường?'
Sách 'Con em chúng ta học gì trong nhà trường?' gợi mở nhiều suy ngẫm về mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường trong việc dìu dắt thế hệ nắm trong tay tương lai của đất nước.
Sự thấu hiểu, thông cảm và trợ lực lẫn nhau giữa nhà trường và phụ huynh vẫn đóng vai trò then chốt trong giáo dục con trẻ. Trong đó, thầy và trò là nhân tố trực tiếp thúc đẩy sự phát triển của môi trường giáo dục.
Câu hỏi “Con em chúng ta học gì trong nhà trường?” vẫn chưa bao giờ cũ, dù trong bối cảnh tràn ngập thông tin của thời hiện đại. Phụ huynh muốn biết rõ hơn về việc học tập, sinh hoạt, cách ứng xử, các mối quan hệ của con em trong trường lớp. Qua đó, gia đình có thể phối hợp, chia sẻ với nhà trường trong việc dạy trẻ học, giúp trẻ phát triển toàn diện.
Là một phụ huynh quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, một người có kinh nghiệm giảng dạy, từ sự quan sát, lắng nghe, tìm hiểu, chiêm nghiệm, tác giả Nguyễn Minh Hải nêu lên một số câu chuyện, tình huống, khái quát thành vấn đề trong việc dạy, việc học nói riêng và trong hoạt động giáo dục nói chung. Từ đó, Nguyễn Minh Hải đưa ra những góp ý, đề xuất cụ thể.
Các bài viết cho nhiều tờ báo, tạp chí được tác giả tuyển chọn, tổng hợp thành tập sách Con em chúng ta học gì trong nhà trường?
208 trang sách là 41 bài viết được bố cục thành 3 phần: Con em chúng ta học như thế nào trong nhà trường?; Hình mẫu người thầy; Một số vấn đề của giáo dục.
Câu hỏi đầu đề tưởng chừng đơn giản mà lại rất khó trả lời cho thấu đáo. Ngành giáo dục phải thực sự giải đáp câu hỏi đó với phụ huynh, chứ không phải đợi đến khi phụ huynh hỏi thì mới loay hoay tìm câu trả lời.
Phần một cuốn sách phản ánh một số nội dung, phương pháp, cách thức mà học sinh đang học trong nhà trường; đồng thời đề xuất, giới thiệu, gợi mở những điều nên học, cần học để bảo đảm yêu cầu về “học văn”.
Phần hai phác họa hình ảnh người thầy nên có trong nhà trường. Làm tốt chức trách của mình, người thầy sẽ đồng thời thuyết phục được cả người học lẫn phụ huynh, hướng tới mục tiêu “học lễ” của học sinh.
Phần ba phản ánh hiện trạng giáo dục nước nhà, với những vấn đề then chốt gắn chặt với bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đòi hỏi không ngừng đổi mới thì nhiều khía cạnh đã cũ vẫn cần duy trì và thực hiện tốt.
Sẽ rất sai lầm nếu cho rằng nhà giáo chỉ là người dạy chữ - theo nghĩa là người truyền đạt kiến thức… người thầy còn nhiều thiên chức khác như làm hình mẫu về đạo đức, lối sống, là người động viên, là người uốn nắn các lỗi lầm, khiếm khuyết của người học, là người giúp đỡ thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần cho người học trong một số điều kiện cụ thể... Nhà giáo chính là truyền cảm hứng cho học trò…
Nhà báo Nguyễn Minh Hải
Tác giả đề cập từ hình mẫu người thầy truyền thống đến giai đoạn nghề giáo thời 4.0, khi thầy cô phải cập nhật công nghệ để bắt kịp thời đại. Phong cách, hình mẫu của người thầy chính là động lực cho các em học tập và phấn đấu trong những năm tháng học trò.
Ở chiều ngược lại, sự thành nhân và thành công của học trò là niềm tự hào của cha mẹ, thầy cô và nhà trường. Các em là thành quả tương lai của nền giáo dục hiện đại, thế hệ xây dựng và kiến tạo đất nước ngày càng phát triển, phồn vinh.
Nhà báo Nguyễn Minh Hải còn có bút danh Trúc Giang, quê ở Bến Tre. Làm báo từ năm 1998, ông cộng tác thường xuyên với nhiều tờ báo, tạp chí. Ông từng thỉnh giảng tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại Học Quốc gia TP.HCM), Đại học Khoa học Huế, Đại học Phan Thiết, Cao đẳng Phát thanh và Truyền hình II. Hiện ông công tác tại Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM.
Ông từng xuất bản tác phẩm các tác phẩm Đạo đức nghề nghiệp nhà báo (2016); Sách trong cuộc đời (2017); Những câu chuyện giáo dục - Cần một nền giáo dục thực học - thực nghiệp (2017); Rồi ai sẽ kể? (2018); Chuyện ở ngoài đường (2019); Vượt qua nỗi sợ (2019); Cùng em yêu tiếng Việt (2019); Cùng con lớn lên từng ngày (2020); Thềm cũ đã xanh rêu (2024)…
Nguồn Znews: https://znews.vn/con-em-chung-ta-hoc-gi-trong-nha-truong-post1512296.html