Còn hồ sơ trễ hẹn, thủ tục còn rườm rà

Ngày 7/12, kỳ họp lần thứ 17 của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hồ Chí Minh khóa IX chính thức khai mạc. Tại kỳ họp, nhiều ý kiến cho rằng, cải cách hành chính trong năm 2019 đạt kết quả tốt, thế nhưng vẫn còn một số yếu điểm khiến người dân, doanh nghiệp chưa hài lòng như việc hồ sơ trễ hẹn, không có giải thích rõ ràng, thủ tục hành chính còn rườm rà, công chức có thái độ không tốt.

Lãnh đạo và đại biểu HĐND TP HCM trao đổi bên lề kỳ họp.

Lãnh đạo và đại biểu HĐND TP HCM trao đổi bên lề kỳ họp.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt nam TP HCM cho hay, thời gian vừa qua, MTTQ TP HCM đã tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công tại 16 sở ngành, 24 quận – huyện, 105 UBND phường – xã – thị trấn.

Kết quả khảo sát cho thấy, 80% người dân, doanh nghiệp hài lòng với thái độ cán bộ trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công tại các cấp. Số lần đi lại để hoàn thành thủ tục hành chính cũng được rút ngắn, đa phần người dân phải đi lại từ 2 – 4 lần. Cá biệt, có 2/105 đơn vị có số lần đi lại trung bình từ 6.55 – 7 lần. Trong đó, phường 8, quận 3 người dân phải đi lại là 6.55 lần và phường 3, quận 11 là 7.00 lần.

Bên cạnh hoạt động giám sát trên, nhằm phát hiện và đo lường mức độ nhũng nhiễu, tham nhũng vặt hoặc làm trái quy định pháp luật của cán bộ, công chức, MTTQ TP HCM tiến hành khảo sát vấn đề này. Ở cấp sở ngành có gần 4.000 cuộc khảo sát, ghi nhận 25 trường hợp người dân nộp tiền cho cán bộ công chức nhưng không có phiếu thu. Ở cấp quận – huyện, trong số hơn 6.000 cuộc khảo sát có 51 trường hợp người dân cho biết có nộp tiền cho công chức nhưng không có phiếu thu.

Bà Tô Thị Bích châu cho rằng, tỷ lệ người dân đưa tiền nhưng không nhận được phiếu thu không lớn nhưng đó là thông tin để sở ngành, quận – huyện tham khảo, rà soát lại các khâu trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của người dân, doanh nghiệp nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi tham nhũng vặt, nhũng nhiều người dân.

Bên cạnh tồn tại nêu trên, cũng có ý kiến người dân, doanh nghiệp thể hiện không hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức. Theo đó, còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn, không có giải thích rõ ràng, thủ tục hành chính còn rườm rà, công chức có thái độ không tốt.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM khẳng định, kinh tế, văn hóa, xã hội thành phố đạt kết quả khả quan, tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Chủ đề năm về cải cách thủ tục hành chính tạo nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐND TP HCM, cải cách hành chính vẫn chưa đồng bộ, có lĩnh vực còn chậm.

Phát biểu tại kỳ họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định, kinh tế thành phố tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế cả nước. Thu ngân sách năm 2019 ước đạt hơn 412.000 tỷ đồng, tăng 3,34% so với chỉ tiêu và tăng 9% so với kế hoạch thu năm 2018. 13 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của Đại hội Đảng bộ thành phần lần thứ X đề ra dự kiến sẽ đạt và vượt 11/13 chỉ tiêu. Cụ thể, 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch, gồm: vốn đầu tư toàn xã hội, tỷ trọng đóng góp yếu tố năng suất tổng hợp, tạo việc làm mới, diện tích xây dựng nhà ở mới.

Đánh giá cao hiệu quả kinh tế thành phố đạt được, song theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, công tác quản lý kinh tế, xã hội còn một số hạn chế. Việc ghi nhận chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính chưa phản ánh đúng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân.

Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết, trong năm 2020, thành phố sẽ tập trung hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội Đảng bộ thành phố. Những đầu việc trong năm 2020 thành phố tiếp tục triển khai như: tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, đề án Khu đô thị sáng tạo phía Đông, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đề án chính quyền đô thị để trình cấp có thẩm quyền.

Thanh Giang

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/chinh-tri/con-ho-so-tre-hen-thu-tuc-con-ruom-ra-tintuc454216