Còn quan điểm khác nhau liên quan đến quảng cáo trên báo

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, liên quan đến quảng cáo trên báo in, cơ quan thẩm tra có tới 3 loại ý kiến.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 37, sáng 24-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và cho ý kiến về dự án luật.

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, liên quan đến quảng cáo trên báo in, cơ quan thẩm tra có tới 3 loại ý kiến.

Loại ý kiến thứ nhất tán thành với ban soạn thảo, điều chỉnh tăng diện tích quảng cáo cho phép trên ấn phẩm báo, tạp chí (có thể lên tới gần ½ tổng diện tích).

Loại ý kiến thứ hai đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành vì việc tăng diện tích lên tới gần ½ tổng diện tích là quá lớn đối với một ấn phẩm báo chí, chưa thật sự hợp lý và phù hợp với chức năng của báo chí nước ta cũng như bảo đảm quyền lợi của của độc giả.

Loại ý kiến thứ ba đề nghị nghiên cứu phương án lược bỏ quy định giới hạn về tỷ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí truyền thống và để cho cơ quan báo chí tự quyết định diện tích quảng cáo theo nhu cầu của bạn đọc và sự điều tiết của thị trường.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp

“Thường trực ủy ban tán thành với quan điểm cho phép tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của độc giả, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng thể loại ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ.

Về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền, cơ quan thẩm tra cũng có 2 loại ý kiến.

Loại ý kiến thứ nhất đề nghị đánh giá tác động chính sách làm rõ căn cứ để tăng tính thuyết phục cho việc sửa đổi tăng diện tích quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền từ 5% lên 10%.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành đối với thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền là 5%, vì thực tế người xem đã phải trả phí cho việc xem truyền hình trả tiền.

Về quảng cáo trên phim truyện, các ý kiến trong cơ quan thẩm tra cơ bản tán thành với quan điểm sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng thời lượng quảng cáo; đề nghị tiếp tục rà soát, đảm bảo số lần ngắt quảng cáo trong chương trình phim truyện hợp lý để bảo vệ quyền lợi của khán giả; làm rõ các căn cứ để tăng tính thuyết phục việc sửa đổi quy định này.

ANH PHƯƠNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/con-quan-diem-khac-nhau-lien-quan-den-quang-cao-tren-bao-post760430.html