Cơn sốt huy hiệu trở thành hiện tượng đặc biệt tại Olympic Paris 2024

Giống như các kỳ Olympic khác, cơn sốt huy hiệu đã trở thành hiện tượng phổ biến tại Paris năm nay thông qua những câu chuyện kể hàng ngày của các vận động viên và khán giả, ngoài những trận đấu kịch tính.

Theo hãng AP, thành phố Paris đang chứng kiến làn sóng các nhà sưu tập huy hiệu Olympic từ khắp nơi trên thế giới đổ về, mỗi người đều háo hức với những bộ sưu tập và chia sẻ câu chuyện từ những chiếc huy hiệu.

Những chiếc huy hiệu mang đến sắc màu riêng tại Olympic Paris. Ảnh: AP

Những chiếc huy hiệu mang đến sắc màu riêng tại Olympic Paris. Ảnh: AP

"Con người kết nối với nhau nhiều hơn, trao đổi nhiều hơn qua những chiếc huy hiệu. Trong cuộc sống, nếu bạn không thể trao đổi, bạn sẽ chết", Craig Robbins, một nhà sưu tập huy hiệu cài áo Olympic đầy nhiệt huyết đến từ thành phố Los Angeles (Mỹ) khẳng định.

"Bạn có huy hiệu Olympic không?" một nhân viên pha chế của Starbucks đã hỏi một nhà báo khi anh đến uống cà phê tại Palais des Congrès, trung tâm báo chí chính của Thế vận hội.

Từ những quán cà phê nhộn nhịp đến những con phố yên tĩnh, tất cả mọi người đều nói chuyện về chiếc huy hiệu khi các tình nguyện viên Olympic, vận động viên, nhân viên truyền thông, bồi bàn, khách du lịch và nhiều người khác đến tìm kiếm phụ kiện này.

"Bạn thực sự có thể cảm nhận được cơn sốt huy hiệu năm nay", nhà sưu tập huy hiệu cài áo người Pháp Laurent Facy cho biết.

Cuộc săn tìm huy hiệu cài áo đã trở thành một phần không thể thiếu của các kỳ Thế vận hội, tiếp thêm tinh thần phấn khích cho sự kiện thể thao quốc tế này.

"Cơn sốt huy hiệu đã trở thành một trò chơi và chúng tôi trao đổi với nhau", ông Laurent Facy nói.

Cơn sốt huy hiệu Olympic bắt nguồn từ đâu?

Truyền thống này bắt nguồn từ Thế vận hội đầu tiên vào năm 1896. Ở Athens, các vận động viên, huấn luyện viên và phóng viên đã đeo những huy hiệu nhỏ để nhận dạng ở Olympic.

Trải qua hơn một thế kỷ, huy hiệu tiếp tục trở thành câu chuyện thú vị với những người tham gia Thế vận hội. Những chiếc huy hiệu được sản xuất cực kỳ chi tiết, phức tạp và đôi khi phải sử dụng công nghệ, được tùy chỉnh theo các quốc gia tham gia, tổ chức tin tức, thương hiệu và thậm chí là con người.

"Chúng giống như những tác phẩm nghệ thuật nhỏ", Nicholas Wolaver, một nhà sưu tập và thương nhân người Mỹ đầy nhiệt huyết cho biết.

Thế vận hội Los Angeles1984 là sự kiện quan trọng và nhiều người tham gia vào thời điểm đó đã bắt đầu sưu tập loại huy hiệu này.

Huy hiệu Olympic Paris 2024

Sau hai kỳ Thế vận hội được tổ chức mà không có khán giả trong bối cảnh đại dịch Covid-19, cơn sốt huy hiệu đã bùng phát trở lại tại Olympic Paris 2024.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

"Paris rất thích hợp để sưu tập huy hiệu bởi Thế vận hội diễn ra sau đại dịch Covid-19 và mọi người rất phấn khích", ông Wolaver giải thích.

Sự phổ biến của huy hiệu đã được thúc đẩy bởi phương tiện truyền thông xã hội và thực tế là chính các vận động viên Olympic cũng tham gia vào trò chơi này.

Serena Williams, một cựu vận động viên Olympic, đã tự mô tả mình là "nhà sưu tập huy hiệu hạng nhất" trong một video đăng trên tài khoản Instagram chính thức của Thế vận hội.

Serena Williams rất vui vì có thể sở hữu những huy hiệu yêu thích.

"Có một vài huy hiệu Thái Lan mà tôi sẽ không bao giờ trao đổi. Cuối cùng, tôi cũng sở hữu được chiếc huy hiệu từ đội Triều Tiên", Serena Williams nói.

Một trong những huy hiệu gây sốt nhất tại Thế vận hội năm nay là huy hiệu của Snoop Dogg. Huy hiệu của Snoop Dogg là món đồ đang được săn lùng dữ dội nhất tại Olympic năm nay.

Sở dĩ, huy hiệu này đang cực kỳ "nóng sốt" bởi món quà này chỉ dành tặng cho các VĐV Mỹ. Nhiều người khác phải thắc mắc: "Làm sao tôi có được huy hiệu của Snoop Dogg?"

"Điều thực sự tuyệt vời là huy hiệu Snoop Dogg sẽ khiến những đứa trẻ thích huy hiệu", Craig Robbins - nhà sưu tập huy hiệu Olympic đến từ Mỹ đã nói chuyện một cách hóm hỉnh về loại huy hiệu này.

Điều kiện trao đổi huy hiệu Olympic

Sự hấp dẫn của việc trao đổi huy hiệu nằm ở tính sở hữu có được. Trong khi các cuộc thi đấu Olympic chính thức chỉ giới hạn ở sân vận động thì việc trao đổi huy hiệu vẫn diễn ra ở khắp mọi nơi, thậm chí là trực tuyến.

Mặc quần áo dường như là điều kiện duy nhất để tham gia. Các thương nhân và nhà sưu tập trang điểm thêm huy hiệu, áo sơ mi, mũ bằng những chiếc huy hiệu nhiều màu sắc, lấp lánh trong ánh sáng mùa hè của Paris.

Những người buôn bán có thể phát hiện ra nhau từ xa, chiêm ngưỡng bộ sưu tập đồ sộ của nhau. Cảnh tượng trưng bày rực rỡ của một nhà sưu tập khác thường là quá đủ để khơi dậy một cuộc trò chuyện.

"Những chiếc huy hiệu phá vỡ rào cản để mọi người có thể bắt đầu nói chuyện với nhau. Đó là một cách hay để gặp gỡ mọi người", Robbins giải thích.

Không chỉ tạo điều kiện cho cuộc trò chuyện với những người đam mê khác, những chiếc huy hiệu thậm chí còn thu hút khách du lịch tò mò và những người mới tham dự Thế vận hội.

"Bạn sẽ được gặp rất nhiều người, không phải những người buôn bán huy hiệu mà là những người thường xuyên đến Thế vận hội," Paul Ians, một du khách và nhà sưu tập người Mỹ khác, cho biết.

Tất cả dường như ngầm hiểu rằng chiếc huy hiệu của Olympic đã trở thành cầu nối giữa mọi người, tạo ra nền tảng cho những cuộc gặp gỡ thú vị. Nhiều lúc những người lạ trong cuộc gặp gỡ sẽ kể cho bạn điều gì đó mà bạn chưa biết," Paul Ians nói.

Về bản chất, mỗi chiếc huy hiệu đều chứa đựng một câu chuyện và thông qua việc trao đổi, mọi người trở thành người kể chuyện, truyền đạt những câu chuyện cá nhân của riêng họ, đặc biệt là những câu chuyện Olympic./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/con-sot-huy-hieu-tro-thanh-hien-tuong-dac-biet-tai-olympic-paris-2024-20240806155609296.htm