Cơn sốt mua sắm hàng xa xỉ của người dân Trung Quốc
Mặc dù xu hướng tiêu dùng của người Trung Quốc duy trì ở mức thấp trong suốt đại dịch nhưng doanh số bán hàng lại tăng mạnh trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới và tại các trung tâm mua sắm miễn thuế ở tỉnh Hải Nam.
Ưa chuộng sử dụng nền tảng thương mại điện tử
Theo trang SCMP, người tiêu dùng Trung Quốc thường mua rất nhiều hàng hóa nước ngoài trên các trang mua sắm trực tuyến hoặc tại các cửa hàng miễn thuế trong đại lục khi các hạn chế đi lại quốc tế vẫn áp dụng ở nước này. Trước bối cảnh như vậy, nhiều thương hiệu cao cấp toàn cầu phải điều chỉnh lại các dịch vụ để ổn định thị trường trong nước.
Trước dịch bệnh Covid-19, bà Chen Hua, một nhà tư vấn nhập cư ở Quảng Đông thường hay đến Hong Kong hay Nhật Bản để mua sắm các đồ thiết yếu hàng ngày như nước giặt và mỹ phẩm cao cấp. Tuy nhiên, khi đại dịch bùng phát, bà Chen Hua thường mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử chuyên bán các mặt hàng mỹ phẩm cao cấp từ Mỹ và châu Âu.
"Tôi cho rằng cùng với một mức giá nhưng mua sắm trực tuyến lại thuận tiện hơn khi đến trực tiếp mua sắm tại Hong Kong hay Nhật Bản. Những người bạn của tôi thường chi vài nghìn đến hàng chục nghìn nhân dân tệ để mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới trong hai năm qua. Ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, có lẽ tôi vẫn duy trì việc mua sắm trên nền tảng điện tử này", bà Chen nói.
So với năm 2020, chi tiêu hàng ngày của tầng lớp trung lưu mới Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng vào năm 2021, kênh Wu Xiaobo Channel – một công ty tài chính độc lập trích dẫn thông tin trong Sách Trắng năm 2021 viết về Tầng lớp Trung lưu mới cho biết.
Khoảng 34% những người thuộc nhóm Tầng lớp Trung lưu mới của Trung Quốc đã chi hơn 10.000 nhân dân tệ (tương đương 15.690 USD) hàng tháng để mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử, tăng 10% so với năm 2020.
Theo Sách Trắng, thu nhập trung bình trước thuế hàng năm của các gia đình trung lưu giàu có là 660.000 nhân dân tệ. Mặc dù quá trình hồi phục tiêu dùng nói chung vẫn còn thấp ở Trung Quốc nhưng doanh số bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới và sự bùng nổ mua sắm hàng miễn thuế ở tỉnh Hải Nam cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng hàng hóa nhập khẩu.
Ông Cyril Dourin, Giám đốc thương mại điện tử của Greater China ở Publicis Communications lưu ý doanh số bán các mặt hàng xa xỉ vẫn duy trì tốt ở Trung Quốc. Các thương hiệu cao cấp đang tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử để nâng cao trải nghiệm cho người tiêu dùng.
"Chẳng hạn như, chúng tôi thấy Burberry đã đầu tư rất nhiều vào chuyển đổi số trong các chương trình của họ", ông nói.
Theo báo cáo của Tmall International, nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới lớn nhất Trung Quốc, có tới 200 triệu người tiêu dùng sử dụng nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới trong năm 2020. Kể từ khi Trung Quốc thông báo đưa Hải Nam trở thành cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới thì doanh số bán hàng miễn thuế trong nước đang tăng mạnh.
Doanh số bán hàng miễn thuế ở tỉnh Hải Nam đạt 50,49 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái, tăng 83% so với một năm trước đó. Đặc biệt, gần đây người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng mua nhiều sản phẩm cao cấp trong nước. Trước đại dịch, chỉ 32% các mặt hàng xa xỉ được tiêu thụ ở Trung Quốc, thống kê cho biết, đến năm 2021, con số này đã tăng lên đến 95%.
Đưa du lịch trở thành thiên đường mua sắm miễn thuế
Theo trang SCMP, mua sắm miễn thuế ngoài sân bay cũng là xu hướng tương đối mới tại Trung Quốc. Kể từ năm 2020, chính phủ đã khuyến khích các địa phương phát triển các cơ sở triển khai mua sắm miễn thuế để thúc đẩy tiêu dùng trong nước – một phần quan trọng trong chiến lược kinh tế lưu thông kép mới. Tỉnh Hải Nam, được biết đến là khu nghỉ mát có khí hậu nhiệt đới đã trở thành thiên đường mua sắm và du lịch nổi tiếng.
Tại thành phố miễn thuế quốc tế Tam Á của đảo Hải Nam, lượng người mua sắm có thể tìm thấy mọi thứ từ sản phẩm chăm sóc da đến điện thoại di động hay đồ trang sức đến từ 650 thương hiệu nổi tiếng như MaxMara, Cartier và De Beers.
Một số các thành phố lâu đời nhất của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến và Quảng Châu cũng đang lên kế hoạch xây dựng các khu mua sắm miễn thuế.
Olivier Verot, người sáng lập Cơ quan Tiếp thị Quý ông (Gentlemen Marketing Agency) cho biết, nhiều thương hiệu cao cấp toàn cầu đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược tại Trung Quốc do hạn chế đi lại quốc tế vì hầu hết người tiêu dùng chỉ chi tiêu trong nước. Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu mới ở Trung Quốc cũng đang thay đổi sở thích vì ngày càng có nhiều thương hiệu thu hút sự chú ý của họ.
Wang Ying, Giám đốc bán hàng tại một công ty ở Quảng Châu cho biết cô đã thử các sản phẩm mỹ phẩm trong nước thay vì lựa chọn các nhãn hiệu Nhật Bản. Đến hiện tại Wang Ying nói rằng cô không còn trung thành với một nhãn hiệu duy nhất mà lựa chọn đa dạng hơn.
Báo cáo của Bain &Company cho biết, thị phần của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng xa xỉ toàn cầu tăng nhẹ lên 21% vào năm ngoái so với tỷ lệ 20% của năm 2020. Tuy nhiên, công ty này dự báo Trung Quốc có khả năng trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025.
Yanie Durocher, người sáng lập cơ quan sáng tạo POMPOM tại Thượng Hải cho biết, niềm tự hào của Trung Quốc là duy trì các nét truyền thống, các triều đại và giá trị gia đình. Và điều đó sẽ là xu hướng triển khai chương trình tiêu dùng trong nước vào thời gian tới./.