'Cơn sốt' ở thủ phủ tiệc nướng ngoài trời của Trung Quốc

Chiến dịch thu hút du khách tới thưởng thức món thịt nướng của chính quyền Truy Bác đã thành công, thúc đẩy doanh thu du lịch và gieo hy vọng chuyển đổi nền kinh tế của thành phố.

Trước khi Truy Bác trở thành “thủ phủ tiệc nướng ngoài trời” của nhóm du khách trẻ có ngân sách hạn chế, không nhiều người biết tới thành phố này - một trung tâm công nghiệp đang tìm cách đuổi kịp tốc độ phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Thành phố nằm ở tỉnh Sơn Đông gặp khó khăn do nhu cầu trong ngành công nghiệp hóa chất quan trọng sụt giảm. Truy Bác cũng vật lộn để giữ chân nhóm dân số trẻ, những người rời thành phố tìm kiếm cơ hội tốt hơn.

Dẫu vậy, trong năm nay, chính quyền Truy Bác đã phát động chiến dịch thu hút du khách có hầu bao eo hẹp, với hình ảnh về “lễ hội thịt nướng”. Chiến dịch đã thành công. Hàng triệu khách du lịch trẻ tuổi từ khắp Trung Quốc đã tìm đến Truy Bác để thưởng thức món thịt nướng.

Cơn sốt này cũng thu hút sự chú ý từ những tỉnh khác, khi nhiều quan chức ghé thăm thành phố để tìm hiểu về “công thức” làm nên thành công của Truy Bác.

Theo South China Morning Post, sự nổi tiếng của Truy Bác rất ấn tượng, nhưng có nhiều ý kiến nghi ngại liệu cơn sốt thịt nướng có thể biến đổi vận may kinh tế của thành phố không.

Tiếng vang chưa từng có

Dịch vụ ăn uống chỉ là phần nhỏ trong nền kinh tế Truy Bác. Để tăng doanh thu, Truy Bác quyết định nắm bắt nhu cầu du lịch với chi phí thấp, công bố loạt ưu đãi nhằm thu hút du khách cho “lễ hội thịt nướng” trong kỳ nghỉ lễ tháng 5.

Là một phần chương trình, chính quyền thành phố phát các phiếu giảm giá, nâng cấp các tuyến xe buýt và tăng công suất đường sắt.

Truy Bác có hàng trăm nhà hàng thịt nướng và quầy hàng ngoài trời, nơi thực khách có thể nướng những chiếc xiên thịt tẩm gia vị trên than, rồi kẹp xiên ăn kèm với lá hẹ bằng bánh kếp.

Cơ quan quản lý thị trường kiểm soát các nhà hàng và khách sạn nhằm ngăn chặn tình trạng tăng giá trong kỳ nghỉ lễ. Các ký túc xá thanh niên do chi đoàn Đoàn Thanh niên Cộng sản địa phương điều hành cung cấp chỗ ở với giá giảm một nửa cho du khách là sinh viên đại học.

Chính quyền Truy Bác cũng giới thiệu bản đồ tương tác trên ứng dụng WeChat, giúp khách du lịch dễ dàng tra cứu các nhà hàng và khách sạn thịt nướng.

 Truy Bác gây dựng tên tuổi với món bánh kếp kẹp thịt nướng. Ảnh: Tân Hoa xã.

Truy Bác gây dựng tên tuổi với món bánh kếp kẹp thịt nướng. Ảnh: Tân Hoa xã.

Các biện pháp này, cùng với đánh giá tích cực từ những influencer trên mạng xã hội như Weibo và Douyin, đã tạo ra tiếng vang chưa từng có cho Truy Bác.

Lượng du khách đạt đỉnh vào tháng 5 trong kỳ nghỉ Lễ Lao động - dịp lễ lớn đầu tiên ở Trung Quốc hậu đại dịch. Hơn 120.000 người đã ghé thăm Truy Bắc trong 5 ngày - con số cao nhất trong một kỳ nghỉ lễ suốt một thập kỷ qua.

Chen Ji - chuyên gia về kinh tế công nghiệp tại Đại học Kinh tế và Kinh doanh Thủ đô - cho biết nhận định: "Có nhiều thành phố công nghiệp ở các tỉnh phía đông bắc đang đối mặt với thách thức tương tự, nhưng họ chưa bao giờ dành nhiều nguồn lực và nỗ lực để quảng bá như Truy Bác”.

Du lịch và chi tiêu tăng lên trên khắp Trung Quốc trong kỳ nghỉ Lễ Lao động, khi nhiều người đi chơi sau 3 năm hạn chế phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, du khách chi tiêu ít hơn, chỉ 540 NDT/người so với 645 NDT cùng thời điểm năm 2019.

Đặc biệt, nhóm trẻ tuổi thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm chi phí, với “du lịch kiểu quân đội”. Thuật ngữ thịnh hành này ngày càng phổ biến, đề cập tới việc lập kế hoạch đi du lịch giống quân đội, xếp kín lịch trình với càng nhiều điểm tham quan càng tốt và chỗ ở giá rẻ, độc đáo như nghỉ qua đêm trong nhà tắm hoặc quán cafe internet.

Chiến lược “thắt lưng buộc bụng” đó thể hiện rõ ràng ở Truy Bác. Công ty du lịch trực tuyến Qunar cho biết mỗi khách đến Truy Bác ăn thịt nướng trung bình chi 750 NTD, gồm cả phương tiện đi lại và chỗ ở.

Con số này chỉ bằng một nửa chi tiêu bình quân đầu người của du khách đến các “điểm nóng” nổi tiếng và lâu đời như Thành Đô ở tỉnh Tứ Xuyên - quê hương của gấu trúc và món lẩu.

Cần người trẻ ở lại "lâu hơn một bữa thịt nướng"

Dẫu vậy, hầu hết du khách tới Truy Bác không lưu trú quá hai ngày, một phần vì không có gì khác để tham quan.

“Truy Bác không phải thành phố du lịch. Ngoài thịt nướng, chúng tôi không có những địa điểm hấp dẫn. Chúng tôi dự đoán lượng đặt phòng sẽ giảm sau cơn sốt trong kỳ nghỉ tháng 5”, một quản lý khách sạn giấu tên cho biết.

Ông Chen cho rằng Truy Bác sẽ chứng kiến những thay đổi cơ cấu lớn hơn nếu du lịch phát triển mạnh tại thành phố.

“Phần lớn thành công của Truy Bác đến từ sự tham gia tích cực của chính quyền. Tuy nhiên, nếu Truy Bác muốn lấn sang lĩnh vực dịch vụ, thì nên để thành phố cạnh tranh trên thị trường. Chúng ta cũng nên củng cố tổng thể nền kinh tế và tăng thu nhập khả dụng hộ gia đình để mọi người sẵn sàng chi tiêu”, ông nói.

 Thực khách thưởng thức thịt nướng tại một nhà hàng ở Truy Bác. Ảnh: IC.

Thực khách thưởng thức thịt nướng tại một nhà hàng ở Truy Bác. Ảnh: IC.

Ren Zeping - từng là nhà kinh tế trưởng tại tập đoàn China Evergrande Group - nhận định Truy Bác có thể tận dụng cơn sốt du lịch để đại tu nền kinh tế.

“Truy Bác thu hút nhiều sự chú ý và tạo được tiếng vang lớn với công chúng. Tôi hy vọng Truy Bác có thể tiếp tục hoạt động tốt như vậy nhằm khuyến khích thêm người đầu tư và định cư tại thành phố”, ông Ren viết trên WeChat, nói thêm “việc Truy Bác nổi tiếng nhờ món thịt nướng mà không nhờ đột phá lớn về công nghiệp hay công nghệ đã thể hiện sự yếu kém của nền kinh tế của Sơn Đông”.

Ông Ren nhấn mạnh mặc dù việc bùng nổ kinh doanh thịt nướng phản ánh nỗ lực của thành phố trong xoay chuyển nền kinh tế, Truy Bác cần chú ý thêm tới việc cải thiện môi trường kinh doanh tổng thể, đặc biệt là khu vực tư nhân.

Trong những năm gần đây, chính quyền Truy Bác cam kết tái cấu trúc nền kinh tế và hạn chế phụ thuộc quá mức vào các ngành công nghiệp truyền thống, như nhà máy hóa chất và dầu mỏ. Nếu Truy Bác quản lý tốt hơn nữa quá trình phục hồi nền kinh tế, thành phố có thể thu hút và giữ chân các tài năng trẻ.

Tuy nhiên, Lin Hua - người chuyển từ Truy Bác đến Hàng Châu vài năm trước - cho biết mức lương trong thành phố vẫn còn thấp. Anh kể hầu hết bạn cùng lớp cấp 3 đã chuyển đi nơi khác vì tiền lương. Ô nhiễm không khí và hệ thống y tế yếu kém cũng ngăn nhiều người ở lại thành phố.

“Lựa chọn nghề nghiệp duy nhất cho người chọn ở lại Truy Bác là doanh nghiệp nhà nước hoặc công chức”, anh Lin nói.

Để tận dụng tối đa cơn sốt hiện tại, các quan chức Truy Bác cần khuyến khích người trẻ ở lại lâu hơn thời gian thưởng thức “một bữa ăn thịt nướng”.

“Nếu cơn sốt thịt nướng có thể tạo thêm những lĩnh vực và cơ hội mới, tôi có thể cân nhắc chuyển về Truy Bác. Điều đó phụ thuộc vào việc liệu những người trẻ tuổi như tôi có nhìn thấy tương lai ở thành phố, ngoài những tiếng tăm hiện tại không”, anh Lin nói.

Phương Linh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/con-sot-o-thu-phu-tiec-nuong-ngoai-troi-cua-trung-quoc-post1432935.html