'Cơn sốt' Olympic Paris 2024 có như kỳ vọng?

Trước thềm Thế vận hội mùa hè 2024 (Olympic Paris 2024), báo chí dự đoán về 'cơn sốt' Olympic và sự bùng nổ xu hướng du lịch thể thao tới kinh đô ánh sáng Paris trong tháng 7 và tháng 8. Tuy nhiên thực tế không hẳn như vậy.

"Cơn sốt Olympic" dẫn tới sự bùng nổ du lịch thể thao được dự báo trước thềm Olympic Paris 2024. Ảnh: financialexpress

"Cơn sốt Olympic" dẫn tới sự bùng nổ du lịch thể thao được dự báo trước thềm Olympic Paris 2024. Ảnh: financialexpress

Dự đoán "cơn sốt và bùng nổ du lịch thể thao" trước thềm Olympic Paris 2024

Với sự bùng nổ du lịch thể thao và du lịch âm nhạc cũng như nhu cầu cao của du khách tham gia các sự kiện trong những năm gần đây, cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khai thác phân khúc du khách cũng ngày càng gia tăng.

Ấn phẩm TTGAsia của Singapore chuyên về hoạt động kinh doanh lữ hành, hàng không trên thị trường du lịch châu Á - Thái Bình Dương ngày 29/7 dẫn báo cáo nghiên cứu toàn cầu mới nhất của Collinson International (chủ sở hữu, điều hành 2 mạng lưới phòng chờ Priority Pass và LoungeKey trên toàn thế giới) nêu rõ: "Cơn sốt" hâm mộ thể thao tại các fanzone (khu vực dành cho cổ động viên và fan hâm mộ xem truyền hình trực tiếp) được hy vọng lan rộng dịp Olympic Paris 2024.

Người hâm mộ xem trực tiếp Olympic ở Paris. Ảnh: Stephane de Sakutin

Người hâm mộ xem trực tiếp Olympic ở Paris. Ảnh: Stephane de Sakutin

Du khách check in Tháp Eiffel được trang trí các vòng tròn biểu tượng Olympic tại Paris ngày 17/7. Ảnh: David Goldman/AP

Du khách check in Tháp Eiffel được trang trí các vòng tròn biểu tượng Olympic tại Paris ngày 17/7. Ảnh: David Goldman/AP

Du lịch thể thao (sports tourism) và du lịch âm nhạc (music tourism) đang có sự tăng trưởng vượt bậc. Năm 2023 lĩnh vực du lịch thể thao được định giá 564,7 tỉ USD với dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,33 nghìn tỉ USD vào năm 2032.

Điều đó được thúc đẩy bởi 3 yếu tố chính là sự kiện, sự tiếp xúc và trải nghiệm. Cụ thể với nhiều sự kiện thể thao (và âm nhạc) hơn, fan hâm mộ có nhiều lựa chọn điểm đến hơn.

Trong khi việc quốc tế hóa các giải thi đấu thể thao mới và hiện có thông qua truyền hình và phát trực tuyến, càng khuyến khích fan hâm mộ đi du lịch. Về trải nghiệm, sau khi bị hạn chế đi lại vì COVID-19, các fan hâm mộ xem trực tiếp đã quay trở lại và muốn có những trải nghiệm mới nâng cao.

Cầu Alexandre III - nơi khởi đầu cuộc thi bơi marathon trên sông Seine trong khuôn khổ Olympic Paris 2024. Ảnh: Miguel Medina

Cầu Alexandre III - nơi khởi đầu cuộc thi bơi marathon trên sông Seine trong khuôn khổ Olympic Paris 2024. Ảnh: Miguel Medina

Các fan hâm mộ thể thao có sự tăng trưởng vượt bậc gần đây, cũng là những du khách chi tiêu nhiều nhất toàn cầu. Trong đó có 57% đến từ châu Á - Thái Bình Dương với mức chi tiêu trung bình hơn 500 USD, đặc biệt 12% trong đó chi hơn 2.000 USD cho mỗi tour du lịch thể thao. Trên phạm vi toàn cầu, nhóm du khách ở độ tuổi từ 25 đến 34 chi nhiều nhất, với 33% chi hơn 1.000 USD cho du lịch thể thao và 31% chi cho du lịch âm nhạc.

Nghịch lý du lịch "thất thu" do du khách và cư dân tránh Paris

Du lịch thể thao tiếp tục nổi trội trong tháng 7 và tháng 8/2024. Với dân số ở khu vực Paris là 12,4 triệu người, lúc đầu số du khách đổ tới Paris dịp Olympic Paris 2024 được dự kiến khoảng 15 triệu người.

"Cơn sốt Olimpic" dẫn tới sự bùng nổ du lịch thể thao dịp Olympic Paris 2024 được ấn bản kỹ thuật số TTRWeekly của Thái Lan dẫn nguồn dữ liệu từ Trip.com dự báo khi: "Số lượng đặt chỗ từ du khách toàn cầu đến Paris vào mùa hè 2024 đã tăng trưởng 2 con số so với năm 2023, cho thấy tiềm năng của du lịch thể thao "giành huy chương vàng" trong việc khuyến khích tiêu dùng du lịch".

Dẫn đầu xu hướng gia tăng đặt phòng tại Paris từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tháng 7 và tháng 8 là Top 5: Trung Quốc đại lục (với số lượng đặt phòng tăng đột biến tới 105 %), Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Singapore. Trong khi Top 5 du khách châu Âu bao gồm: Anh, Tây Ban Nha, Italy, Đức và Hà Lan.

Du lịch thể thao và du lịch âm nhạc tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Ảnh: TTGAsia

Du lịch thể thao và du lịch âm nhạc tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Ảnh: TTGAsia

Một số đường phố Paris được chặn lại phục vụ cho các hoạt động của Olympic Paris 2024. Ảnh: Straubmeier/nordphoto GmbH

Một số đường phố Paris được chặn lại phục vụ cho các hoạt động của Olympic Paris 2024. Ảnh: Straubmeier/nordphoto GmbH

Nhưng nghịch lý là bất chấp "cơn sốt Olympic" cùng sự bùng nổ du lịch thể thao, số du khách đến Paris đã giảm xuống còn 11 triệu người, trong đó có khoảng 1,5 triệu du khách quốc tế.

Về hiện tượng nhiều du khách và cả cư dân địa phương tránh kinh đô ánh sáng Paris dịp cao điểm mùa hè 2024, tác giả Simone McCandless phân tích trên website của mạng truyền hình Pháp Euronews ngày 31/7: "Có thể Paris đang là ngoại lệ chứng minh quy luật, khi nói đến quan niệm sai lầm phổ biến rằng thành phố đăng cai Olympic có lượng du khách rất lớn. Nhưng vì bất kỳ lý do gì, du khách và thậm chí cả chính người dân Paris (vốn có thể đã muốn ở lại nhà) lại rút khỏi Paris dịp hè 2024 này, bất chấp những dự đoán về sự bùng nổ du lịch dịp Olympic Paris 2024".

Phải chịu sự sụt giảm lớn nhất là các hãng hàng không lớn. Trong đó hãng hàng không quốc gia Pháp Air France-KLM tuần trước thông báo: Doanh thu dự kiến của hãng trong quý 3/2024 sẽ giảm từ 170 triệu euro xuống còn 150 triệu euro do thiếu nguồn cầu tới Paris dịp hè này. Hãng hàng không Mỹ Delta Airlines dự đoán doanh thu sẽ giảm 100 triệu USD từ tháng 6 đến tháng 8 trong thời gian diễn ra Olympic Paris 2024.

Vào mùa hè, các tour khám phá Paris về đêm rất phổ biến khi không khí trong lành và mát mẻ hơn. Ảnh: World in Paris

Vào mùa hè, các tour khám phá Paris về đêm rất phổ biến khi không khí trong lành và mát mẻ hơn. Ảnh: World in Paris

Một trong những điều thú vị nhất với du khách khi tới Paris vào tháng 7 là tới một quán bar trên sân thượng, ngắm nhìn thành phố từ trên cao với ly cocktail ưa thích. Ảnh: Terrass Hotel Montmartre

Một trong những điều thú vị nhất với du khách khi tới Paris vào tháng 7 là tới một quán bar trên sân thượng, ngắm nhìn thành phố từ trên cao với ly cocktail ưa thích. Ảnh: Terrass Hotel Montmartre

Thêm một lý do nữa dẫn tới sụt giảm du lịch tại Paris dịp này là giá cả tăng cao. Nhiều khách sạn trước đó đã tăng giá đón đầu sự bùng nổ du lịch theo dự báo về "cơn sốt Olympic" và bùng nổ du lịch thể thao. Rồi lại phải giảm giá sau khi thấy số lượng đặt phòng chậm. Ủy ban Du lịch Paris cho biết, tỉ lệ lấp đầy của các khách sạn ở Paris ước tính giảm 60% trong tháng 7.

Tình trạng tương tự cũng khiến nhiều cư dân Paris "vỡ mộng". Airbnb - nền tảng kết nối giữa người cho thuê và người thuê nơi lưu trú cho biết: Số lượng phòng trống ở Paris đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, do các chủ nhà quá kỳ vọng vào cơ hội vừa thoát được cảnh đông đúc, vừa thu lợi từ du lịch thể thao.

Nguồn: Euronews, TTRWeekly, TTGAsia

Thanh Nguyễn

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/con-sot-olympic-paris-2024-nhin-tu-hai-huong-179240802003203551.htm