Cơn sốt Taylor Swift trong ngành xuất bản
Theo nhận định của đại diện Little Brown Books (công ty chuyên làm sách thiếu nhi), các cuốn sách về Taylor Swift đang có mức tiêu thụ tốt và trên đà tăng trưởng.
Trong nhiều năm qua, Taylor Swift đã dần đi vào văn hóa đại chúng như một biểu tượng của ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ. Với chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới The Eras Tour vừa qua, Taylor Swift khẳng định tên tuổi của mình đã tạo ra sức ảnh hưởng toàn cầu. Ngành du lịch, hàng không, dịch vụ… đều hưởng lợi từ chuyến lưu diễn này. Xuất bản cũng không phải một ngoại lệ.
Sức hút của Taylor Swift
Little Brown Books mới đây vừa thông báo về kế hoạch xuất bản của mình. Trong đó hai tác phẩm nhận được nhiều sự chú ý là hai cuốn sách về Taylor Swift. Ngày 3/9, nhà xuất bản sẽ ra mắt tuyển tập Poems for Tortured Souls (Tạm dịch:Bài thơ của những tâm hồn bị tra tấn) dành cho đối tượng 12-18 tuổi. Tiếp theo đó là cuốn sách ảnh The 13 Days of Swiftness: A Christmas Celebration for Fans (13 ngày của Swiftie: Món quà Giáng sinh dành cho người hâm mộ).
Giám đốc điều hành Lisa Yoskowitz cho biết tuyển tập thơ sẽ được in 50.000 bản trong lần đầu. Còn cuốn sách ảnh sẽ in 500.000 bản. Đây là một lượng phát hành rất lớn và thậm chí ngay khi ra mắt có thể leo hạng sách bán chạy trên Amazon.
“Chúng tôi đã làm các tựa sách về Taylor Swift trong hơn một thập kỷ. Hầu hết đều có mức tiêu thụ rất tốt. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi ảnh hưởng toàn cầu của Taylor Swift, hàng triệu trẻ em yêu thích thích cô ấy”, bà Yoskowitz chia sẻ.
Mary-Kate Gaudet, người biên tập cuốn The 13 Days of Swiftness, tin rằng lượng khán giả tiếp nhận các sản phẩm này vẫn đang theo chiều hướng tăng.
“Thế hệ người hâm mộ trẻ có đặc điểm là mong muốn được chạm tay vào bất cứ thứ gì có hình ảnh thần tượng của họ. Không dừng lại ở đó, chúng tôi cũng có những người hâm mộ lớn tuổi hơn, họ lại tập trung vào những ấn phẩm có chiều sâu. Điều này giúp NXB phát triển đa dạng thể loại sách xoay quanh nhân vật Taylor Swift”, Mary-Kate Gaudet cho biết.
Theo bà Gaudet, nhà xuất bản đã cân nhắc để ra mắt cuốn sách vào mùa thu mặc dù chúng lấy chủ đề về dịp lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên, sức hút của Taylor Swift có thể khiến một cuốn sách xuất bản “trái mùa” vẫn đạt được hiệu quả kinh doanh tốt.
“Đối với một tựa sách lấy cảm hứng từ người nổi tiếng, người ta luôn lo ngại rằng chúng chỉ là xu hướng tồn tại trong thời gian ngắn đến mức chúng thất bại trước khi sách có thể ra mắt. Nhưng Taylor là câu chuyện khác, vấn đề là làm sao để cuốn sách phát hành càng nhanh càng tốt. Đặc biệt, đây là thời điểm Taylor Swift vừa ra mắt album mới và chuyến lưu diễn The Eras Tour đang thu hút sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới”, Gaudet nói thêm.
Hàng loạt sách về Taylor Swift được thực hiện
Kể từ tháng 2 đến tháng 10/2024, sẽ có 5 cuốn tiểu sử về Taylor Swift được ra mắt. Trong đó có thể kể tới You Are Fearless của họa sĩ Laura Catrinella, Taylor Swift của Maria Isabel Sanchez Vegara, Taylor Swift (phiên bản cho trẻ em) của JD Forester, Câu chuyện về Taylor Swift của Rachelle Burk và Gặp gỡ với Taylor Swift của Claire Baker, Alexandra Koken. Riêng cuốn Gặp gỡ với Taylor Swift phát hành vào tháng 4 đã in được hơn 300.000 bản.
Đối với lứa tuổi 12-18, có những cuốn sách lấy cảm hứng từ lời bài hát của Taylor như Begin Again (Emma Lord), This Is Me Try (Racquel Marie), Six More Months of June (Daisy Garrison), I Wish You Would (Eva Des Lauriers) và Afterglow (Phil Stamper).
Thêm vào đó, các nhà xuất bản còn cho ra mắt thêm những cuốn sách đố vui với lượng in xấp xỉ 70.000 bản.
Andrea Posner-Sanchez, người từng biên tập loạt tiểu sử của những người nổi tiếng tại Random House Children's Books, cho biết: “Các cuốn sách tiểu sử về Taylor luôn cho thấy tiềm năng tốt về mặt thương mại. Cuốn Taylor Swift: A Little Golden Book Biography, ra mắt vào ngày 2/5/2023, đã in được 300.000 bản. Sau một năm, chúng tôi tái bản 16 lần và tổng cộng hiện nay là 2,3 triệu bản. Đây cũng là cuốn sách bán chạy nhất của công ty”.
Posner-Sanchez thừa nhận rằng series tiểu sử nghệ sĩ này của Random House Children's Books rất thành công khi làm về Ruth Bader Ginsburg, Frida Kahlo, Betty White và Dolly Parton. So với những cái tên kể trên, Taylor Swift còn quá trẻ. “Wendy Loggia, tác giả cuốn sách và đồng thời đảm nhiệm vị trí biên tập viên của Random House Children's Books, là một Swiftie (tên gọi người hâm mộ của Taylor Swift) đã thuyết phục tôi. Sau đó, tôi ngày càng phát hiện ra nhiều đồng nghiệp của mình cũng là Swiftie. Tôi bắt đầu nhận ra lượng người hâm mộ của Taylor thực sự rộng lớn và cuồng nhiệt như thế nào. Điều đó đã giúp tôi thay đổi suy nghĩ”.
Mặc dù rất khó để dự đoán khi nào cơn sốt Taylor Swift sẽ hạ nhiệt, nhưng điều quan trọng là các nhà xuất bản đang nắm bắt thời cơ để tạo ra những tác phẩm giá trị, thu hút được độc giả ở nhiều tầng lớp khác nhau.
Nguồn Znews: https://znews.vn/con-sot-taylor-swift-trong-nganh-xuat-ban-post1475381.html