Công an tỉnh đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
Nhằm công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức, hiện công an tỉnh đang áp dụng nhiều dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại bộ phận 1 cửa các cấp. Đặc biệt năm 2022, nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đang được đơn vị triển khai mạnh mẽ, cùng với đó công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân, góp phần gia tăng mức độ tham gia sử dụng DVCTT.

Công dân đến giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực quản lý của Công an tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Đơn cử, Công an tỉnh đang triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến về cư trú trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Khi công dân có yêu cầu khai báo cư trú có thể truy cập địa chỉ https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn hoặc https://dichvucong.bocongan.gov.vn/ để thực hiện các thủ tục hành chính (tại công an cấp xã) gồm: đăng ký thường trú; xóa đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú; gia hạn tạm trú...
Qua thống kê cho thấy, huyện Bình Xuyên và Tam Đảo là hai địa bàn có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến cao nhất với 156/766 hồ sơ (đạt 20%) và 337/2529 hồ sơ (đạt 13%).
Đa phần khi triển khai dịch vụ này, người dân đều hưởng ứng, đánh giá cao. Chị Phạm Thị Vân, chủ nhà trọ tại thôn Nhân Nghĩa, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, một người thường xuyên phải thực hiện thủ tục này cho biết: “Tôi thường xuyên phải khai báo tạm trú, tạm vắng cho người đến lưu trú, bằng hình thức trực tuyến giúp giảm thời gian, công sức đi lại rất nhiều.
Thời gian đầu còn bỡ ngỡ, nhưng giờ mọi thao tác, quy trình đã nắm rõ, tôi thất rất tiện lợi. So với trước đây, khi cần phải nộp hồ sơ cho cơ quan Nhà nước, chúng tôi phải trực tiếp đến tận nơi, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, mọi việc có thể thực hiện ở nhà, giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ.
Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp hiện nay việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần hạn chế tập trung đông người, phòng tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”.
Tuy nhiên, cũng theo ghi nhận, tại một số địa phương khác, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến còn khá khiêm tốn. Nguyên nhân được xác định, chủ yếu do trình độ tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin (máy tính, điện thoại thông minh) trên môi trường internet đối với người cao tuổi, người dân ở vùng nông thôn còn hạn chế.
Một số khác do thói quen, tâm lý chung muốn đến thẳng cơ quan hành chính để được trực tiếp hướng dẫn, giải đáp nếu có khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, quy trình, thủ tục, thành phần hồ sơ không phải ai cũng hiểu, nắm rõ và thực hiện đầy đủ.
Đơn cử như trường hợp anh Vũ Xuân An, thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô. Anh cho biết: “Hai vợ chồng tôi làm công nhân ở khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên gần 1 năm nay, nên muốn qua công an thị trấn để làm khai báo tạm vắng.
Ra đến đây, mới biết có thể khai báo trực tuyến, song cũng hiếm khi tôi thực hiện thủ tục này, nếu có lần sau chắc cũng không nhớ được mà thao tác, thôi cứ đến trực tiếp, được hướng dẫn cụ thể có khi lại nhanh hơn”.
Ngoài việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến về cư trú, để hướng đến mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, hiện nay, một số các lĩnh vực trong công tác công an cũng được đơn vị triển khai áp dụng mức triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 như: Lĩnh vực đăng ký, quản lý con dấu; lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT ….
Có thể thấy rõ, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời hạn, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh bạch và thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, tính chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần phát triển kinh tế xã hội.
Bên cạnh việc tiếp tục củng cố, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ được giao trách nhiệm giải quyết TTHC tại các đơn vị trong thực hiện công tác kiểm soát TTHC trên môi trường điện tử, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền truyền đến các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn về dịch vụ công trực tuyến ngành công an đã triển khai và sẽ triển khai năm 2022 để mọi công dân nắm rõ, chủ động tiếp cận, từ đó, nâng cao chất lượng quản lý hành chính trong công tác công an cũng như giảm thiểu chi phí, công sức đi lại cho người dân.