Công an TPHCM: Giải quyết nhanh các thủ tục hành chính phục vụ sáp nhập và chính quyền địa phương 2 cấp

Sáng 15/7, Công an TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) CATP. Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc CATP chủ trì hội nghị.

Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc CATP cùng các đại biểu tham dự hội nghị

Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc CATP cùng các đại biểu tham dự hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Ban Giám đốc CATP và sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, chủ công là Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC06), qua đó đã góp phần bảo đảm tình hình ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm và phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Có thể kể đến một số kết quả nổi bật như sau:

Trong tham mưu thực hiện Đề án 06, một trong những thành tựu quan trọng nhất là việc kết nối và làm giàu dữ liệu quốc gia. Thành phố đã phối hợp với Cục C06 - Bộ Công an kết nối thành công hơn 4 triệu dữ liệu đăng ký đất đai đã được số hóa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bước tiến này giúp rút ngắn đáng kể thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến đăng ký cư trú trên Cổng dịch vụ công quốc gia. TPHCM là đơn vị đầu tiên trên cả nước được Bộ Công an lựa chọn thí điểm đồng bộ dữ liệu dùng chung của Thành phố về Trung tâm dữ liệu quốc gia; cài đặt thiết bị để triển khai kết nối 41 chỉ số vào hệ thống chỉ đạo điều hành của Thành phố phục vụ chỉ đạo điều hành, phát triển kinh tế - xã hội; triển khai thí điểm 6 dịch vụ công trực tuyến của TPHCM tạo tiền đề nhân rộng trên cả nước.

Thượng tá Hồ Thị Lãnh, Phó trưởng Phòng PC06 triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06 được triển khai tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW

Thượng tá Hồ Thị Lãnh, Phó trưởng Phòng PC06 triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06 được triển khai tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW

Về mặt tổ chức, Thành phố đã thành lập Tổ Công tác Liên ngành Giám sát, Hỗ trợ nhằm bảo đảm nhân lực và hạ tầng cho việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong quá trình số hóa tài liệu của các tổ chức Đảng cũng được chú trọng, bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi số và sắp xếp lại đơn vị hành chính.

Ứng dụng VNeID tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa chính quyền và người dân. Đã có 1.882.877 lượt công dân tham gia góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 2013 qua VNeID. Công tác cấp định danh điện tử cho tổ chức cũng đạt kết quả ấn tượng với 199.439 tài khoản đã được cấp, phần lớn là cho doanh nghiệp (196.713 tài khoản, chiếm 98,6%).

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Hướng dẫn Công an cấp xã thực hiện rà soát hơn 14,8 triệu nhân khẩu trên địa bàn Thành phố sau sáp nhập phục vụ điều chỉnh thông tin địa chỉ cư trú trên hệ thống dữ liệu dân cư để triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

Trong công tác bảo đảm ANTT phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp, để bảo đảm hoạt động thông suốt trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, CATP đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan cấp, phát, bàn giao hơn 1.000 con dấu mới cho các đơn vị cấp xã kịp thời tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, đây là sự nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm lan tỏa hình ảnh CATP sẵn sàng khắc phục mọi khó khăn để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện cấp, phát hơn 32.500 con dấu cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Đối với công tác quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, Phòng PC06 đã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, phát hiện 133 vụ vi phạm. Qua đó, đã xử phạt hành chính 52 trường hợp với tổng số tiền 944,5 triệu đồng, góp phần bảo đảm an ninh xã hội, nổi bật là phát hiện các tụ điểm cung cấp, tổ chức sử dụng các loại chất cấm như bóng cười, Shisa… Những kết quả này khẳng định nỗ lực và vai trò tiên phong của TPHCM trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc CATP phát biểu tại hội nghị

Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc CATP phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc CATP ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được; đồng thời yêu cầu lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua sơ kết 6 tháng, trong đó phải phát huy vai trò “thường trực”, “nòng cốt” của lực lượng Công an trên từng lĩnh vực; đặc biệt liên quan đến thực hiện Đề án 06, Kế hoạch 02 về thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, cần có giải pháp sáng tạo, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, phân công thực hiện theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả”; tổ chức triển khai bảo đảm xuyên suốt từ Thành phố đến cấp xã; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá từng nhiệm vụ công tác.

Về thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Đại tá Nguyễn Đình Dương đề nghị các phòng nghiệp vụ phải tập trung cao độ nguồn lực để đồng hành cùng 168 phường, xã, đặc khu, giải quyết, tháo gỡ dứt điểm những khó khăn vướng mắc của Công an các địa phương khi triển khai mô hình tổ chức mới. Thành lập Tổ thường trực 24/7 giải đáp những vướng mắc của Công an cấp xã và các sở, ban, ngành liên quan đến các vấn đề lĩnh vực Cảnh sát QLHC về TTXH, đặc biệt là lĩnh vực con dấu và dịch vụ công.

Về nhóm giải quyết TTHC, cần thực hiện nghiêm túc quy trình, thủ tục tiếp nhận, giải quyết các TTHC theo thẩm quyền, phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng quá hạn, công dân phải đi lại nhiều lần hoặc phải xuất trình giấy tờ có thể khai thác trên cơ sở dữ liệu. Niêm yết công khai TTHC, số điện thoại trực ban đơn vị, Ban chỉ huy Công an cấp xã tại trụ sở đơn vị, điểm tiếp công dân. Trụ sở tiếp công dân phải bảo đảm sạch đẹp, ngăn nắp, có nước uống phục vụ người dân...; bảo đảm trang trọng, lịch sự. CBCS phát huy tinh thần chủ động vì nhân dân phục vụ.

Tiếp tục duy trì bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, trước mắt tập trung hoàn thành các chỉ tiêu trong đợt cao điểm 90 ngày đêm cập nhật dữ liệu hôn nhân; tổ chức cấp định danh điện tử tổ chức, cá nhân phấn đấu đạt 100%; bảo đảm các giải pháp để chia sẻ, kết nối dữ liệu dùng chung để cắt giảm giấy tờ, tài liệu trong các TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, trên tinh thần tất cả vì nhân dân phục vụ.

Mai Anh

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/tin-chinh/cong-an-tphcm-giai-quyet-nhanh-cac-thu-tuc-hanh-chinh-phuc-vu-sap-nhap-va-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap_180438.html