Công bố bộ sản phẩm du lịch mới 'Hà Nội 2025 - Tinh hoa hội tụ'

Nhằm cụ thể hóa các chủ trương, kế hoạch của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội về phát triển du lịch hiệu quả, tối 18-10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND các xã: Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên tổ chức 'Lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội 2025 - Tinh hoa hội tụ' tại xã Phúc Thọ, thành phố Hà Nội.

Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND xã Phúc Thọ khảo tổ chức đoàn famtrip khảo sát các điểm du lịch trong sản phẩm

Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND xã Phúc Thọ khảo tổ chức đoàn famtrip khảo sát các điểm du lịch trong sản phẩm

5 định hướng phát triển du lịch Thủ đô

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm trong Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thủ đô năm 2025, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18-5-2023 của Chính phủ về phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; khẳng định vai trò của Hà Nội là trung tâm văn hóa - du lịch hàng đầu cả nước, nơi di sản - làng nghề và sự sáng tạo cùng song hành, kết nối cộng đồng, doanh nghiệp và du khách trong một không gian thấm đẫm bản sắc văn hóa.

Chủ đề “Tinh hoa hội tụ” thể hiện tinh thần kế thừa và lan tỏa giá trị văn hóa - lịch sử - truyền thống của Hà Nội: lấy văn hóa làm nền tảng, con người làm trung tâm, và kết nối, sáng tạo, trải nghiệm làm động lực để phát triển bền vững.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, lễ công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội năm 2025 không chỉ là dịp để giới thiệu, công bố những sản phẩm du lịch mới của Thủ đô, được hình thành từ quá trình sáng tạo, hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng; mà còn là dịp để tôn vinh giá trị văn hóa, di sản, con người Hà Nội - nơi hội tụ tinh hoa ngàn năm văn hiến và là Thành phố Sáng tạo của UNESCO, qua đó góp phần thúc đẩy sự đổi mới, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch trên địa bàn Thành phố, đáp ứng xu hướng phát triển du lịch xanh, du lịch thông minh.

Hoạt động dâng lễ tại đình Tường Phiêu. Ảnh: Hồng Han

Hoạt động dâng lễ tại đình Tường Phiêu. Ảnh: Hồng Han

Các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn được quan tâm đầu tư và bước đầu hình thành chuỗi giá trị đặc sắc, góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch Thủ đô “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Theo ông Trần Trung Hiếu, năm 2025, là năm bản lề trong việc hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó du lịch văn hóa được xác định là sản phẩm có tính dẫn dắt và lan tỏa cao. Sở Du lịch Hà Nội đã xác định 5 định hướng trọng tâm trong giai đoạn tới, đó là: Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, mang bản sắc văn hóa, tập trung vào các loại hình: du lịch văn hóa - di sản - lễ hội, du lịch ẩm thực, du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Khai thác các giá trị đặc biệt, đổi mới mô hình khai thác du lịch đêm, tạo ra không gian trải nghiệm đặc sắc về ánh sáng, nghệ thuật, ẩm thực và sinh hoạt cộng đồng tại khu vực Hồ Tây, khu phố cổ, phố cũ, sông Hồng và các di tích quốc gia đặc biệt như Đền Sóc, Cổ Loa, các tuyến phố đi bộ trên địa bàn Thành phố,…

Bên cạnh đó, ngành Du lịch Thủ đô sẽ thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh, hình thành hệ sinh thái du lịch số; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng đào tạo năng lực sáng tạo, kỹ năng truyền thông, thuyết minh và quản lý du lịch cho cộng đồng địa phương; tăng cường kết nối khu vực và quốc tế, mở rộng hợp tác trong khuôn khổ Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo UNESCO, hướng tới hội nhập sâu rộng, bền vững.

Hấp dẫn “Tinh hoa hội tụ”

Ba sản phẩm du lịch mới được công bố trong chương trình là kết quả của quá trình nghiên cứu, hợp tác và sáng tạo giữa Sở Du lịch Hà Nội, UBND các huyện: Phúc Thọ, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Đan Phượng (nay là các xã: Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên), cộng đồng dân cư địa phương và các doanh nghiệp lữ hành, góp phần làm phong phú hệ thống sản phẩm du lịch, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch của Thủ đô.

Theo đó, bộ sản phẩm du lịch “Tinh hoa hội tụ” gồm 3 sản phẩm, đó là: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt” với hành trình kết nối các xã Đại Thanh - Hồng Vân - Ngọc Hồi - Chuyên Mỹ, đưa du khách khám phá những làng nghề trăm tuổi, nơi tinh hoa lao động và nghệ thuật dân gian được bảo tồn qua nhiều thế hệ. Làng Hạ Thái vang danh với sơn mài tinh xảo; làng Cựu quyến rũ với kiến trúc Á 0 Âu và nghề may complet; làng Ngâu nức tiếng với rượu hoa cúc chi tiến vua; làng Phúc Am gắn liền với tín ngưỡng dân gian và nghề thủ công truyền thống. Mỗi điểm đến là một mảnh ghép của di sản, cùng hợp thành bức tranh “Tinh hoa làng nghề Việt” - nơi bàn tay khéo léo và tâm hồn sáng tạo của người thợ Hà Nội được tỏa sáng.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Hồng Hạnh.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Hồng Hạnh.

Sản phẩm thứ 2 là “Con đường đạo học” tại xã Ô Diên. Tại vùng đất cổ Ô Diên, Đền Văn Hiến - nơi thờ Thái úy Tô Hiến Thành và nhiều bậc hiền tài - là không gian linh thiêng của đạo học, nơi tôn vinh tri thức và nhân nghĩa. Sản phẩm du lịch “Con đường đạo học” đưa du khách vào hành trình tìm hiểu truyền thống hiếu học ngàn năm, khám phá những giá trị giáo dục, đạo lý và nhân văn - nền tảng làm nên cốt cách con người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ và nhân hậu.

Sản phẩm thứ 3- du lịch nông thôn “Sắc hoa Tường Phiêu” - xã Phúc Thọ. Bên dòng sông Tích hiền hòa, Tích Giang - Phúc Thọ hiện lên như bức tranh thanh bình của vùng quê Hà Nội. Trên diện tích hơn 100 héc-ta, những cánh đồng cúc cổ, hồng cổ cùng hàng trăm loài hoa và cây cảnh đua nở, tạo nên khung cảnh rực rỡ, phản chiếu bàn tay khéo léo và tinh thần cần mẫn của người dân xứ Đoài. Nổi bật giữa không gian ấy là đình Tường Phiêu - di tích quốc gia đặc biệt mang đậm dấu ấn kiến trúc thời Lê, kết tinh giá trị lịch sử và văn hóa của vùng đất cổ. Sự hòa quyện giữa thiên nhiên, di sản và con người đã hình thành sản phẩm du lịch “Sắc hoa Tường Phiêu” - điểm đến nông thôn giàu bản sắc, nơi du khách cảm nhận vẻ đẹp bình dị, trong lành và bền vững của một Hà Nội đương đại, vẫn chan chứa hồn quê xưa.

Trong khuôn khổ chương trình công bố sản phẩm du lịch “Tinh hoa hội tụ”, ngày 18-10, Sở Du lịch phối hợp với UBND xã Phúc Thọ tổ chức đoàn famtrip khảo sát và trải nghiệm sản phẩm “Sắc hoa Tường Phiêu”, đồng thời tổ chức tọa đàm “Tăng cường liên kết phát triển - đa dạng hóa sản phẩm du lịch Hà Nội năm 2025”.

Tại buổi tọa đàm vào chiều 18-10, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Hà Nội đã và đang hình thành hệ thống sản phẩm du lịch ngày càng phong phú: du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái nông thôn... tại nhiều địa phương như Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên, Ba Vì hay Phù Đổng. Đó là nền tảng quan trọng để Hà Nội bước vào giai đoạn phát triển mới, hướng tới mô hình hợp tác “chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng”, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch tổng thể, gắn kết giữa khu vực nội đô với vùng ven và ngoại thành.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá cao nỗ lực của Sở Du lịch Hà Nội và xã Phúc Thọ trong việc tổ chức diễn đàn liên kết phát triển sản phẩm du lịch. Ông nhấn mạnh, Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đồng thời là điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam, sở hữu hệ thống di sản, làng nghề, ẩm thực, cảnh quan đô thị phong phú, có đủ điều kiện để trở thành trung tâm du lịch xanh, bền vững và sáng tạo của cả nước.

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/cong-bo-bo-san-pham-du-lich-moi-ha-noi-2025-tinh-hoa-hoi-tu-720164.html