Công bố kết quả đánh giá kết cấu cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi xe

Ngày 1/9, Sở Xây dựng Hà Nội đã công bố kết quả kiểm tra, đánh giá kết cấu và vật liệu, đồng thời đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn giao thông sau vụ cháy bãi gửi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy.

 Vụ cháy đã gây bong tróc bê tông, trơ lõi thép cầu Vĩnh Tuy

Vụ cháy đã gây bong tróc bê tông, trơ lõi thép cầu Vĩnh Tuy

Theo đó, ngay sau khi lực lượng PCCC dập tắt vụ cháy bãi xe, Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ trực thuộc và các đơn vị liên quan, đồng thời mời các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành về cầu, đơn vị tư vấn kiểm định (Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng công trình giao thông) đến hiện trường kiểm tra, đánh giá kết cấu của công trình.

Cụ thể, kết quả đánh giá cho thấy, bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 bị bong vỡ, lộ cốt thép đai ngang và một số thanh cốt thép dọc, chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực.

Bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N2 bong vỡ, để lộ một phần cốt thép đai ngang, chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng cốt thép dọc, ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực.

Vụ cháy làm bong tróc bê tông bảo vệ, một số vị trí cục bộ lộ cốt thép tại trụ T2. Mố M1 và gối trên mố M1 chưa có dấu hiệu hư hỏng do nhiệt.

Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy

Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy

Hỏa hoạn cũng làm chập cháy tủ chiếu sáng T2A gây mất điện 54 trụ đèn chiếu sáng trên cầu Vĩnh Tuy, hướng từ Long Biên sang nội thành.

Kết quả khảo sát tại các thời điểm: 16h30 ngày 30/8, 6h30 ngày 31/8, 15h ngày 31/8 không phát hiện thấy các diễn tiến bất thường về chuyển vị và biến dạng tổng thể của kết cấu sau khi cháy.

Đơn vị tư vấn kiểm định thí nghiệm nhánh Ramp cầu dưới tác dụng của các sơ đồ tải trọng tương ứng với khoảng 50% tải trọng thiết kế (tương ứng với xe dưới 18 tấn qua cầu) để đo độ võng do tải trọng đặt tĩnh; ứng biến tại các dầm do tải trọng.

Kết luận kết cấu và vật liệu (bê tông, cốt thép dự ứng lực) của dầm làm việc trong giới hạn đàn hồi.

Sở Xây dựng đã và đang triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn kết cấu công trình.

Theo đó, trên cơ sở nội dung thống nhất liên ngành; các chuyên gia và kết quả của báo cáo đánh giá khả năng chịu lực kết cấu công trình của đơn vị tư vấn kiểm định, để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn kết cấu công trình trước mắt nhánh Ramp CV1C sẽ được điều chỉnh tổ chức giao thông, khai thác với tải trọng

Để xác định chi tiết mức độ hư hỏng và khả năng chịu lực của kết cấu đối với tải trọng thiết kế của công trình HL93, Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện kiểm định đối với các hạng mục cầu bị hư hỏng để có cơ sở đề xuất các giải pháp cải tạo, sửa chữa nhằm đảm bảo khả năng khai thác của công trình theo thông số thiết kế ban đầu.

Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND thành phố rà soát toàn bộ các cầu có hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu để tăng cường công tác quản lý nhằm tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

Trước đó, vào khoảng 13h ngày 30/8 xảy ra vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, hướng xuống đê Nguyễn Khoái, đoạn từ trụ T4 đến mố M1 (bên phía bờ Nam sông Hồng). Đây là địa điểm trông giữ phương tiện ngoài trời do Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cùng Công ty TNHH vận tải và giao nhận Giang Linh quản lý, khai thác dịch vụ.

Ngay khi xảy ra vụ cháy, nhân viên trông xe cố gắng sử dụng các phương tiện cứu hỏa để dập lửa và báo cho lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH. Đến 13h45, vụ cháy được dập tắt.

Vụ cháy đã thiêu rụi hơn 500 xe máy, hiện Công an Hà Nội đang phong tỏa hiện trường để thực hiện kiểm tra, kết luận nguyên nhân vụ cháy.

PV

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/cong-bo-ket-qua-danh-gia-ket-cau-cau-vinh-tuy-sau-vu-chay-bai-xe-20250901153948675.htm