Công bố thiết kế đường cao tốc xanh 64 km chạy bằng năng lượng mặt trời
Chưa hài lòng với tòa nhà cao nhất, hồ bơi sâu nhất hay khách sạn cao nhất ở Dubai, công ty thiết kế đô thị URB hy vọng Dubai sẽ có thêm một danh hiệu nữa với đường cao tốc 'xanh nhất' thế giới.
URB đã công bố thiết kế cho một xa lộ dài 64 km, trong đó đường Sheikh Mohammed Bin Zayed, một trong những vành đai giao thông chính của thành phố, sẽ được biến đổi thành "xương sống xanh" hoàn chỉnh với hệ thống xe điện tự hành chạy bằng năng lượng mặt trời cũng như hệ thống quản lý giao thông thông minh.
Baharash Bagherian, nhà quy hoạch đô thị và người sáng lập URB, tin rằng "dự án đầu tiên thuộc loại này" sẽ khiến thiết kế của thành phố "lấy con người làm trọng tâm" hơn.
"Dubai đang mở rộng nhanh chóng, với dân số dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi lên 8 triệu người vào năm 2040. Sự tăng trưởng này đòi hỏi sáng tạo và đổi mới để giải quyết cả những thách thức hiện tại và tương lai. Chúng ta phải xem tính di động không chỉ là sự di chuyển của con người", Bagherian cho biết.
Công nghệ thông minh và năng lượng mặt trời
Hệ thống giao thông đường cao tốc không chỉ có tuyến xe điện tự hành chạy bằng năng lượng mặt trời, mà ở phía trên tuyến xe điện còn có một mạng lưới các khu vực xanh, công viên và cầu vượt, giúp tăng cường khả năng kết nối và hoạt động đi bộ trong thành phố.
Đường cao tốc này cũng sẽ tích hợp công nghệ thông minh, chẳng hạn như cảm biến internet vạn vật (IoT) để quản lý giao thông và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng.
Thiết kế của URB cho phép lắp đặt các tấm pin mặt trời công suất 300 megawatt và hệ thống lưu trữ vào đường ray, giúp cung cấp điện cho tuyến xe điện cũng như tạo ra năng lượng sạch cho khoảng 130.000 ngôi nhà.
Bên cạnh đó, những không gian xanh, bao gồm công viên và vườn cộng đồng, sẽ cung cấp tới một triệu cây xanh, giúp làm mát thành phố và cải thiện chất lượng không khí.
'Một loạt thách thức độc đáo'
Tuy nhiên, việc tạo ra tuyến đường cao tốc "xanh nhất" thế giới tại một thành phố sa mạc không phải là điều dễ dàng.
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hiện có một trong những mức tiêu thụ nước bình quân đầu người cao nhất thế giới, khoảng 550 lít/người/ngày (so với mức trung bình 310 lít ở Mỹ và 144 lít ở Liên minh châu Âu).
Phần lớn lượng nước này không được sử dụng làm nước uống, mà dùng trong nông nghiệp và cảnh quan, và các không gian xanh của đất nước này sử dụng một lượng nước khổng lồ. Ví dụ, Dubai Miracle Garden, một công viên rộng 72.000 mét vuông trưng bày 150 triệu bông hoa sống, tiêu thụ 757.000 lít nước mỗi ngày.
"Dubai đặt ra một loạt thách thức đặc biệt: tốc độ tăng trưởng nhanh, dân số đa dạng, đô thị hóa và điều kiện khí hậu khắc nghiệt", Bagherian cho biết.
Để giải quyết vấn đề này, Bagherian có ý tưởng "thiết kế cảnh quan nhạy cảm với nước" bao gồm hệ thực vật bản địa và các loại cây chịu hạn thích hợp với khí hậu khô cằn, cùng đất trộn với zeolit, một tinh thể hấp thụ giúp giữ nước.
Ông nói thêm rằng những "kỹ thuật thụ động" này được bổ sung bằng công nghệ tưới tiêu thông minh, "sử dụng dữ liệu thời gian thực để điều chỉnh lịch trình tưới nước dựa trên độ ẩm của đất, dự báo thời tiết và nhu cầu của cây trồng".
Đây không phải lần đầu tiên URB thử nghiệm thiết kế thành phố tương lai. Đề xuất của họ về "Dubai Mangroves - dự án tái tạo bờ biển lớn nhất thế giới" đã được tiết lộ vào đầu năm nay. Năm ngoái, URB cũng đề xuất một "siêu xa lộ" đạp xe trong nhà dài 93 km có tên là The Loop có thể giúp cư dân trong tiểu vương quốc này không còn cần ô tô.
Ngọc Ánh (theo CNN)