Công bố tình huống khẩn cấp trên tuyến đường đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20
Bộ Xây dựng vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng.

Bộ Xây dựng vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp trên tuyến đường đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20. Ảnh: ĐBVN
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, ảnh hưởng của bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra đã gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại đoạn từ Km226+600 đến Km226+800 trên tuyến đường đèo Mimosa (thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20), tỉnh Lâm Đồng, có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của người, phương tiện.
Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng giao Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng xác định cụ thể mức độ hư hỏng công trình đường bộ do tình huống thiên tai gây ra, giải pháp sửa chữa khắc phục và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định.
Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 chịu trách nhiệm về các nội dung báo cáo thiệt hại, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra.
Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng) có trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai khắc phục hậu quả thiên tai gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã cử 2 đoàn công tác xuống hiện trường chỉ đạo và phối hợp địa phương khắc phục các tuyến giao thông bị chia cắt.
Tại các điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C (tỉnh Khánh Hòa), Khu Quản lý đường bộ III và các đơn vị quản lý đường bộ, nhà thầu bảo trì và doanh nghiệp BOT khẩn trương gia cố tạm, xử lý xói lở mặt đường và bảo vệ kết cấu hạ tầng; thông xe trước ngày 1-12-2025.
Tại đèo Mimosa, Ban quản lý dự án 85 đã huy động thiết bị mở rộng taluy dương, lu lèn, thảm bê tông nhựa để hình thành đường tạm, mục tiêu thông xe trước ngày 28-11. Tại đèo Prenn, địa phương cam kết khắc phục cơ bản trước 28-11 để thông xe một chiều. Riêng đoạn tiếp giáp tường chắn bị nứt lún, phương án kỹ thuật chuyên sâu được đề xuất với thời hạn hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2026.
Tại đèo D’Ran - điểm nóng nhất của tuyến, Sở Xây dựng Lâm Đồng cam kết huy động tối đa lực lượng để thông xe một chiều trước ngày 30-11.













