Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Về phạm vi ảnh hưởng, các tình huống thiên tai đã gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt tại Km1123+600 - Km1139+100, Km1204+200 - Km1219+742, Km1337+900 - Km1339+850 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu, an toàn tính mạng của người, phương tiện tham gia giao thông đường sắt.

Theo Bộ Xây dựng, thời điểm xảy ra tình huống thiên tai được xác định từ ngày 6 - 22/11. Đây là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền rà soát, xác định cụ thể hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt thuộc phạm vi được giao quản lý và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả thiên tai gây ra. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan trong xử lý tình huống khẩn cấp về thiên tai trên.

Mưa bão làm hỏng nhiều đoạn tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Mưa bão làm hỏng nhiều đoạn tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Cụ thể, ủy quyền cho Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam rà soát và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại Km1123+600 - Km1139+100, Km1204+200 - Km1219+742, Km1337+900 - Km1339+850 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh do ảnh hưởng của thiên tai gây ra theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng và trước pháp luật về quyết định của mình.

Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo phạm vi, trách nhiệm quản lý, triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, thực hiện rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt do tình huống thiên tai gây ra, giải pháp sửa chữa để khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định; phối hợp với Vụ kế hoạch - tài chính để tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Khi kết thúc thi công xây dựng công trình khẩn cấp, khắc phục hậu quả thiên tai theo tình huống khẩn cấp về thiên tai trên, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo Bộ Xây dựng để làm cơ sở xem xét công bố kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng và trước pháp luật về các nội dung báo cáo thiệt hại, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt tại Km1123+600 - Km1139+100, Km1204+200 - Km1219+742, Km1337+900 - Km1339+850 trên sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra.

Vụ Vận tải và an toàn giao thông (Bộ Xây dựng) có trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai khắc phục hậu quả thiên tai gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.

Phạm Huyền

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/cong-bo-tinh-huong-khan-cap-ve-thien-tai-tren-tuyen-duong-sat-ha-noi--tp-ho-chi-minh-i790420/