Công chức tận tụy, yêu nghề

Bộ phận 'một cửa' thường được xem là bộ mặt của một địa phương, bởi tại đây công dân sẽ thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), dễ tạo ấn tượng đối với cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ.

Hơn 8 năm là công chức tư pháp-hộ tịch, thuộc bộ phận "một cửa" UBND xã Hiền Giang, huyện Thường Tín (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Nguyên thường xuyên tham mưu cải tiến, đổi mới trong công việc, đồng thời tìm hiểu, vận dụng các quy định của pháp luật để tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC. Dù công việc chịu nhiều áp lực, dễ phát sinh những thắc mắc, ý kiến từ người dân nhưng chị Nguyên luôn ứng xử có văn hóa, khéo léo, xử lý các tình huống phát sinh phù hợp, tuân thủ đúng quy định.

Chị Nguyễn Thị Nguyên kiểm tra hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính phục vụ công dân.

Chị Nguyễn Thị Nguyên kiểm tra hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính phục vụ công dân.

Chị Nguyễn Thị Nguyên đã chủ động áp dụng công nghệ thông tin để xây dựng cho mình một phương pháp làm việc khoa học và hiệu quả nhất. Cụ thể, để nắm được nhanh và chính xác công tác đăng ký, quản lý hộ tịch của nhân dân trên địa bàn, chị chủ động nhập toàn bộ sổ hộ tịch giấy còn lưu trữ tại UBND xã (từ năm 1989 đến nay) vào các file excel. Do đó, việc tra cứu thông tin, kết nối dữ liệu của công dân trở nên thuận tiện, dễ dàng, tránh trường hợp thông tin của cá nhân bị sai lệch giữa các giấy tờ. Thay vì phải lật từng trang sổ của các năm thì chị Nguyên chỉ mất vài phút để cho ra các thông tin hiện có của công dân lưu tại UBND xã, từ đó tiết kiệm thời gian giải quyết TTHC liên quan.

Để giúp người dân hiểu rõ, thực hiện đúng các TTHC, ngoài việc niêm yết tại bộ phận "một cửa" và hướng dẫn trực tiếp, chị Nguyên còn chủ động quay các video thao tác thực hiện để người dân có thể làm theo, giúp người dân biết được giấy tờ cần thiết của thủ tục mình yêu cầu, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, góp phần giảm thời gian ở khâu nộp hồ sơ. Các video hướng dẫn được chị đăng tải trên nền tảng mạng xã hội hoặc gửi tới người dân, mã hóa thành QR code và niêm yết tại bộ phận "một cửa"... Chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Hưng Hiền, xã Hiền Giang, chia sẻ: “Chị Nguyên luôn cố gắng giúp đỡ người dân được nhiều nhất có thể, như chủ động liên hệ với các đơn vị khác để trao đổi, phối hợp giải quyết công việc, hỗ trợ cho người dân đỡ phải đi lại. Một số trường hợp già yếu, đi lại khó khăn, chị còn không ngại đến tận nhà để thực hiện thủ tục...”.

Chia sẻ về công việc “làm dâu trăm họ”, chị Nguyên cho biết: “Tôi đặt mình vào vị trí người dân và hiểu rằng họ có việc cần thì mới đến với mình nên mình phải chia sẻ. Đằng sau những TTHC là nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến mỗi cá nhân hoặc dự án của doanh nghiệp, do đó, tôi luôn cố gắng giúp người dân, doanh nghiệp hoàn thành, bảo đảm chính xác và trả kết quả đúng hẹn”.

Bài và ảnh: ĐẶNG THẢO

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/ban-doc/thu-ban-doc/cong-chuc-tan-tuy-yeu-nghe-742894