Công cụ tìm kiếm Perplexity AI tăng trưởng mạnh mẽ, đe dọa trực tiếp tới Google
Perplexity AI, một công ty khởi nghiệp về tìm kiếm trí tuệ nhân tạo (AI), đã tăng doanh thu hàng tháng và lượng sử dụng lên gấp 7 lần kể từ đầu năm, sau khi kết thúc vòng gọi vốn mới trị giá 250 triệu USD.
Chia sẻ với tờ Financial Times, giám đốc kinh doanh Dmitry Shevelenko của Perplexity cho biết công cụ tìm kiếm Perplexity AI đã trả lời khoảng 250 triệu câu hỏi trong tháng trước, so với 500 triệu truy vấn trong cả năm 2023.
Số liệu mới nhấn mạnh vị thế của Perplexity là một trong những ứng dụng AI tạo sinh phát triển nhanh nhất kể từ khi ChatGPT của OpenAI ra mắt vào tháng 11/2022, bất chấp những tranh cãi về việc công ty này đã thu thập dữ liệu trái phép trên không gian mạng.
Perplexity được thành lập bởi cựu thực tập sinh Google - Aravind Srinivas, chỉ 3 tháng trước khi ChatGPT ra mắt. Nó trả lời các câu hỏi bằng cách sử dụng phần mềm AI, cũng như sử dụng thông tin được lấy "theo thời gian thực" từ web, bao gồm các trang web báo chí.
Perplexity hiện đang chuyển hướng mô hình kinh doanh từ đăng ký sang quảng cáo, cạnh tranh chặt chẽ hơn với Google - gã khổng lồ đang thống trị ngành quảng cáo tìm kiếm trị giá 300 tỷ USD.
Sự phát triển của Perplexity AI diễn ra khi Google đẩy mạnh tích hợp các tính năng AI vào sản phẩm tìm kiếm cốt lõi của mình, trong khi OpenAI ra mắt SearchGPT, một công cụ tìm kiếm AI nguyên mẫu có sẵn cho khoảng 10.000 người thử nghiệm.
Để cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn, Perplexity gần đây đã chốt khoản đầu tư mới trị giá 250 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Vision Fund 2 của SoftBank, qua đó tăng gấp 3 lần định giá của công ty từ 1 tỷ USD vào tháng 4 lên 3 tỷ USD, theo nguồn tin quen thuộc cho biết.
Shevelenko cho biết Perplexity không hề nao núng trước sự cạnh tranh từ các công ty công nghệ có nguồn lực tốt hơn, bao gồm OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, công ty sản xuất chatbot AI phổ biến nhất thế giới.
"OpenAI đang làm rất nhiều việc khác nhau... Họ không tập trung vào việc đưa ra các câu trả lời chất lượng cao cho các câu hỏi của người dùng. Đó là lý do tại sao phản hồi của SearchGPT không được đánh giá cao so với Perplexity", Shevelenko giải thích.
Doanh thu của Perplexity chủ yếu đến từ các gói đăng ký dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, nhưng công ty khởi nghiệp này gần đây đã thông báo rằng họ sẽ giới thiệu quảng cáo trên nền tảng của mình vào cuối tháng tới.
Shevelenko cho biết công ty sẽ chia một tỷ lệ phần trăm "hai chữ số" doanh thu cho mỗi bài viết được tài trợ bởi các nhà trang tin tức được dẫn nguồn. Công ty đã ký hợp đồng với Time, Der Spiegel và Fortune, cùng nhiều trang tin khác.
Tuy nhiên, trước khi công bố quan hệ đối tác gần đây với các nhà xuất bản tin tức, vào tháng 6, Perplexity đã bị các ấn phẩm Forbes và Wired cáo buộc đạo văn, chỉ trích việc công ty khởi nghiệp này sao chép các bài báo mà không ghi rõ nguồn.
Shevelenko thừa nhận các cáo buộc và cho biết công ty đã tiếp thu những lời chỉ trích. Perplexity sau đó đã thực hiện các thay đổi đối với giao diện người dùng để làm cho các nguồn trích dẫn nổi bật hơn.