Công đoàn ngành Giáo dục với Giải Báo chí về Phong trào công nhân và Hoạt động Công đoàn

Giải Báo chí về Phong trào công nhân và Hoạt động Công đoàn Lâm Đồng lần thứ I, năm 2021-2022 do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Hội Nhà báo Lâm Đồng tổ chức tuy chưa có kết quả chấm giải nhưng với Công đoàn ngành Giáo dục đã thực sự lan tỏa hiệu ứng tích cực phong trào viết và học tập noi gương.

Các CĐCS tham gia cuộc thi vinh dự nhận giấy khen của CĐGD Lâm Đồng

Các CĐCS tham gia cuộc thi vinh dự nhận giấy khen của CĐGD Lâm Đồng

Để lan tỏa đến cơ sở, Công đoàn ngành Giáo dục (CĐGD) ban hành văn bản yêu cầu các công đoàn cơ sở (CĐCS) trong toàn tỉnh tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CB, NG, NLĐ) tích cực tham gia cuộc thi. Chỉ trong mấy tháng, Ban Tổ chức đã nhận được 37 tác phẩm của 17 đơn vị tham gia dự thi với nhiều thể loại và nội dung phù hợp thể lệ giải. CĐGD thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo trong đó thành phần mời các nhà báo nhiều kinh nghiệm để chấm giải vòng sơ khảo các tác phẩm cấp ngành. Kết quả, 10 tác phẩm giải A, 10 tác phẩm giải B, 17 tác phẩm giải C. Các tác phẩm giải A và B Ban Tổ chức vòng sơ khảo gửi tham gia dự thi vòng chung khảo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh.

Do đây là lần đầu tiên tham gia, dĩ nhiên có những CĐCS còn lúng túng, chất lượng và số lượng chưa đạt như mong muốn, nhưng ý nghĩa lớn đó là thông qua cuộc thi viết, phong trào, mô hình tốt, cá nhân điển hình được nêu gương. Phong trào viết thực lan tỏa tích cực ở mỗi đơn vị có tác phẩm và cả đơn vị bạn. Tuy nhiên phải thẳng thắn rằng thực tế có không ít CĐCS ngành Giáo dục làm tốt các phong trào, nhiều cá nhân điển hình nhưng việc triển khai của ban chấp hành Công đoàn ở các đơn vị này còn thiếu nhiệt huyết và chưa nhận thức đúng ý nghĩa lớn lao của cuộc thi.

Thay mặt Ban Tổ chức cuộc thi tác phẩm báo chí của CĐGD, ông Hà Đỗ Thái, Ủy viên Ban Thường vụ CĐGD Lâm Đồng nhận xét: “Mặc dù lần đầu tổ chức, nhưng CĐGD tỉnh hết sức quan tâm, tuyên truyền, vận động đội ngũ tích cực tham gia, vì giải có ý nghĩa tích cực, thiết thực liên quan tới hoạt động, sự phát triển của tổ chức Công đoàn”. Ban Tổ chức ghi nhận một số đơn vị rất xuất sắc trong vận động đội ngũ tham gia với số lượng bài nhiều như CĐCS các trường: THPT Lộc Thành, THCS & THPT Tà Nung, THPT Chu Văn An, THPT Bảo Lâm, THPT Trần Phú... Một số đơn vị có tác phẩm dự thi chất lượng, đạt giải cao như CĐCS các trường: THCS & THPT Lộc Bắc, THPT Chu Văn An, THPT Tà Nung, THPT Đống Đa, THPT Trần Phú, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Lâm Hà...

Thông qua các tác phẩm, có thể thấy nhiều mô hình hoạt động hay trong ngành Giáo dục. Trước hết là các phong trào, mô hình thi đua của tập thể. Đó là Phong trào Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Mạ với tác phẩm “Thầy và trò Trường THPT Lộc Bắc chung tay bảo tồn văn hóa Mạ”, tác giả Trần Thị Lộc; “CĐCS Trường Chu Văn An với cách làm hay và sáng tạo: Siêu thị Công đoàn”, tác giả Huyền Tôn Nữ Tiểu Bá. Ở lĩnh vực khác, tác giả Trần Thị Bảo Phượng có tác phẩm “CĐCS Trường THPT Chuyên Bảo Lộc với công tác dân vận”; hay phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ cùng giúp nhau trong hoạt động giáo dục và cuộc sống ở CĐCS Trường THPT Lộc Thành với tác phẩm “Công đoàn - Mái ấm gia đình”, tác giả Đỗ Thị Thông Duệ. Đó còn là tình thương yêu của nhà giáo đối với học sinh nói chung và học sinh dân tộc thiểu số nói riêng: “Vòng tay nhân ái-Nâng bước em đến trường” của tác giả Trương Thị Ánh Hồng - CĐCS Trường THPT Trần Phú; “CĐCS Trường THCS & THPT Tà Nung với công tác vận động học sinh ra lớp”,tác giả Nguyễn Thị Phương Thảo...

Trong các phong trào hoạt động sôi nổi và hiệu quả của Công đoàn nổi bật lên những cá nhân điển hình. Họ có thể là người đứng đầu tổ chức Công đoàn hay đơn vị; hoặc phụ trách chuyên môn nghiệp vụ và đặc biệt những thầy giáo, cô giáo nhiệt huyết với sự nghiệp “trồng người”, luôn đặt trái tim mình ở học sinh để âm thầm cống hiến. Trong số đó, có thể kể một vài cá nhân điển hình được các tác giả tìm hiểu và thể hiện qua bài viết như: “Chủ tịch “3T”, tác giả Đường Thị Thanh Hoài -CĐCS Trường THPT Lâm Hà; “Người đánh thức tiềm năng” của Vương Hà và Hiếu Tài - CĐCS THPT Đống Đa; “Trái tim thắp lửa”, tác giả Lê Thị Quỳnh - CĐCS Trường THPT Bùi Thị Xuân...

Dẫn chứng một số tác phẩm để thấy sự phong phú, sinh động của hoạt động CĐGD Lâm Đồng. Hoạt động khi được ghi nhận, phản ánh bằng bài viết mặc nhiên đã lan tỏa trong tập thể để noi gương.

MINH ĐẠO

Nguồn Lâm Đồng: http://baolamdong.vn/xahoi/202208/cong-doan-nganh-giao-duc-voi-giai-bao-chi-ve-phong-trao-cong-nhan-va-hoat-dong-cong-doan-3130227/