Cộng đồng làm YouTube tại Việt Nam và ASEAN đang tăng trưởng mạnh
Dữ liệu mới nhất từ YouTube cho thấy hệ sinh thái nhà sáng tạo nội dung tại Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh mẽ.
Tính đến năm 2025 tại ASEAN, 7.600 kênh đã nhận nút vàng nhờ vượt mốc 1 triệu người đăng ký, và hơn 77.000 kênh nhận nút bạc nhờ có trên 100.000 người đăng ký. Sự tăng trưởng này do YouTube ngày càng phổ biến tại khu vực và người làm YouTube tại ASEAN dễ kiếm tiền hơn.
Năm 2024, nền tảng này đã tiếp cận 290 triệu người tại Đông Nam Á, tương đương 85% dân số mạng trong khu vực. Lượng nội dung tải lên từ Việt Nam và Indonesia đã tăng 85% so với cùng kỳ năm 2023.
Video thương mại đang bùng nổ và tái định hình hành vi tiêu dùng số
Video commerce (thương mại qua video) hiện đóng góp 20% vào tổng giá trị hàng hóa (GMV) của thương mại điện tử, tăng gấp bốn lần chỉ trong vòng hai năm. YouTube Shopping, hiện đã có mặt tại Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, cho phép các nhà sáng tạo quảng bá sản phẩm tích hợp trực tiếp từ danh mục của Shopee. Khoảng 55% các nhà sáng tạo đủ điều kiện tại ba thị trường này đã tham gia chương trình.
YouTube ngày càng có ảnh hưởng lớn tới niềm tin của người tiêu dùng và quyết định mua hàng, với 85% người xem ở Thái Lan và 67% ở Indonesia cho biết họ tin tưởng nội dung do các nhà sáng tạo đăng tải.
Nhóm “Người đam mê YouTube” (YouTube Enthusiasts) mua hàng trực tuyến nhiều hơn 1,6 lần và chi tiêu nhiều hơn 60% so với người dùng thông thường. Nhóm người dùng này (với trên 10 giờ sử dụng YouTube mỗi tuần) ước tính lên tới 77 triệu người tại Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines.
YouTube cũng thúc đẩy ý định mua hàng cao hơn gần 4 lần so với các nền tảng mạng xã hội khác trong khu vực, và 86% các quyết định mua sắm tại Đông Nam Á hiện có yếu tố video ảnh hưởng.
Điều này phản ánh sự chuyển dịch từ quảng cáo truyền thống sang thương mại dựa trên niềm tin. Đây là nơi nhà sáng tạo đóng vai trò cầu nối chính giữa thương hiệu và người tiêu dùng trong nền kinh tế số.
Tăng trưởng video commerce cho thấy sự thay đổi hành vi mua sắm lâu dài
Việc thị phần của video commerce trong thương mại điện tử tăng gấp 4 lần, lên 20%, trong hai năm qua phản ánh một sự thay đổi cấu trúc trong cách người tiêu dùng Đông Nam Á tìm kiếm và mua sản phẩm. Sự tăng trưởng này song hành với thói quen sử dụng thiết bị di động làm trung tâm của người dùng khu vực, với trung bình 4 giờ mỗi ngày truy cập internet qua điện thoại, cao hơn cả Trung Quốc (3,5 giờ) và Mỹ (2,2 giờ).
YouTube, thông qua tích hợp với Shopee tại 6 quốc gia Đông Nam Á, đang cung cấp hành trình mua sắm liền mạch. Họ tạo cơ hội cho người dùng từ khám phá đến giao dịch, phù hợp với xu hướng nghiên cứu sản phẩm bằng video.
Những hành vi tiêu dùng này càng trở nên phổ biến ở người tiêu dùng Gen Z, khi ngày càng nhiều người trẻ Đông Nam Á dựa vào nền tảng video để nghiên cứu sản phẩm và ra quyết định lớn trong cuộc sống.
Sự khác biệt nền tảng định hình chiến lược kiếm tiền và hợp tác thương hiệu
YouTube cung cấp các cơ hội kiếm tiền khác biệt so với đối thủ như TikTok, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cách các thương hiệu tiếp cận hợp tác tại Đông Nam Á. TikTok nổi bật ở khả năng tạo sự bùng nổ nội dung ngẫu nhiên nhờ thuật toán,
Trong khi đó YouTube dựa vào mô hình khám phá thông qua tìm kiếm, cho phép nội dung có tuổi thọ dài hơn và cơ hội doanh thu ổn định hơn. Điều này đặc biệt phù hợp với các sản phẩm cần xem xét kỹ lưỡng.
Sự khác biệt này được phản ánh rõ qua hiệu quả quảng cáo. Dữ liệu từ Nielsen cho thấy YouTube mang lại hiệu suất hoàn vốn quảng cáo (ROAS) dài hạn cao hơn 2,3 lần so với mạng xã hội trả phí.
YouTube còn tạo điều kiện cho đa dạng hóa hình thức nội dung và doanh thu, từ video dài, Shorts đến nội dung trên TV kết nối. Chính những khác biệt này giúp YouTube giữ vững vị thế trong các ngành hàng yêu cầu mức độ tin cậy và chuyên môn cao, với 85% người tiêu dùng Đông Nam Á sử dụng nền tảng này để nghiên cứu sản phẩm trước khi mua hàng.
Tại Việt Nam, điều này thể hiện qua số lượng kênh đạt doanh thu 9 con số (VND) tăng 1/3 so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của YouTube trong việc giúp các nhà sáng tạo nội dung tại Việt Nam đạt được thành công về mặt tài chính, cũng như phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp nội dung số ở Việt Nam.