Cộng đồng LGBTQ+ thường bị phân biệt đối xử khi đi du lịch?
Cộng đồng LGBTQ+ tiết lộ trước đây họ từng có trải nghiệm không mấy thoải mái và vui vẻ trong những chuyến xê dịch. Tuy nhiên, gần đây tình hình đang được cải thiện tích cực hơn.
Những chuyến du lịch của cộng đồng LGBTQ+ không phải lúc nào cũng là trải nghiệm tích cực và nhiều niềm vui. Có tới 93% du khách thuộc cộng đồng này cho biết từng cảm thấy không được chào đón hoặc không thoải mái trong chuyến đi của mình.
Đây là nghiên cứu mới nhất từ nền tảng Booking.com khảo sát du khách LGBTQ+ đến từ 25 quốc gia trên thế giới, tiết lộ những trải nghiệm lưu trú có thật của du khách cũng như kỳ vọng về một tương lai du lịch bình đẳng, hòa nhập và cởi mở hơn.
Những định kiến trên hành trình xê dịch
Theo kết quả khảo sát hàng chục nghìn du khách thuộc cộng LGBTQ+ ở 25 quốc gia trên thế giới, có tới 3/4 khách LGBTQ+ tại Việt Nam (70%) từng bị phân biệt đối xử khi đi du lịch bằng việc áp đặt định kiến (28%), nhìn chằm chằm, cười nhạo hoặc xúc phạm bằng lời nói bởi những du khách khác (25%) hoặc bởi chính người dân địa phương (26%).
Điều đó cho thấy họ đã phải đối mặt với những khó khăn mà du khách bình thường không phải bận tâm tới, từ việc chọn điểm đến cho đến các hoạt động mà họ tham gia.
74% du khách LGBTQ+ nói rằng việc thuộc cộng đồng này có ảnh hưởng đến những quyết định du lịch của họ. 79% phải cân nhắc đến sự an toàn của bản thân khi chọn điểm đến, trong khi 72% cho biết đã phải lựa chọn rất kỹ những hoạt động mà họ tham gia khi đi du lịch.
Đáng chú ý, hơn 3/4 số du khách được khảo sát có xu hướng tìm kiếm các điểm tham quan hoặc hoạt động dành riêng cho cộng đồng LGBTQ+ (76%). Trước khi đặt phòng, 74% sẽ tìm hiểu trước về chỗ nghỉ và các thương hiệu liên quan để nhìn nhận những đóng góp của họ trong việc hỗ trợ cộng đồng LGBTQ+ và khả năng cao họ sẽ đặt phòng cũng như dịch vụ của các điểm lưu trú và thương hiệu này.
Cũng bởi yếu tố cộng đồng tại điểm đến giữ vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định của nhóm du khách, 73% du khách LGBTQ+ muốn đến những nơi mà họ được tôn trọng.
Dấu hiệu tích cực...
Mặc dù vẫn còn phải đối diện với những ánh mắt chưa thiện cảm khiến nhiều du khách LGBTQ+ thiếu thoải mái khi du lịch, nhưng không thể phủ nhận những dấu hiệu tích cực trong vài năm trở lại đây.
84% khách du lịch LGBTQ+ Việt được khảo sát cho biết tính đến nay, họ vẫn cảm thấy được chào đón trong phần lớn các chuyến đi, đặc biệt là du khách đồng tính nam và đồng tính nữ (90%). Có 29% số khách cho biết họ đã có được những ấn tượng đầu tuyệt vời khi đến nơi lưu trú bằng việc được những nhân viên thân thiện tặng đồ uống chào mừng.
Khi được hỏi kỳ vọng về các công ty du lịch, 41% khách du lịch LGBTQ+ trả lời rằng họ muốn biết thêm thông tin về mức độ ủng hộ LGBTQ+ tại địa điểm sắp đến, bao gồm luật pháp tại địa phương, tính nhạy cảm về tôn giáo, quy định về trang phục cũng như số liệu về tội ác thù ghét LGBTQ+. Vì thế, cứ 10 người thì gần 4 người muốn có bộ lọc (filter) giúp xác định chỗ nghỉ có khả năng mang lại trải nghiệm tích cực cho họ (39%).
Thấu hiểu rằng chỗ nghỉ đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến những trải nghiệm du lịch bình đẳng hơn, Booking.com đang hành động để tất cả mọi người đều có thể du lịch với niềm tự hào (Travel Proud).
Do đó, chương trình đào tạo Proud Hospitality ra mắt vào tháng 8/2021 có hơn 10.000 chỗ nghỉ được chứng nhận Proud Certified trên khắp thế giới, hỗ trợ tiếng Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha cho các đối tác lưu trú trên toàn cầu.
Khóa đào tạo được cung cấp miễn phí nhằm giúp nguồn nhân lực ngành khách sạn, nhà hàng, du lịch hiểu được những thách thức và rào cản mà cộng đồng LGBTQ+ phải đối mặt khi đi du lịch, từ đó cung cấp cho họ những kỹ năng hữu ích để vận dụng vào thực tế.
Sau khi hoàn thành khóa học và cam kết sẽ mang lại trải nghiệm hòa nhập hơn, các đối tác với chứng nhận Proud Certified (Chứng nhận Tự hào) cũng sẽ được nhận huy hiệu Travel Proud. Các thành phố với nhiều chỗ nghỉ được chứng nhận Proud Certified sẽ được giới thiệu trên trang Travel Proud, giúp khách du lịch dễ dàng tìm và đặt chỗ nghỉ “Proud Certified.”
Ông Arjan Dijk, Giám đốc marketing kiêm Phó Chủ tịch cấp cao của Booking.com cho biết: “Chúng tôi tin rằng tất cả mọi người có quyền được sống đúng với bản thân và trải nghiệm thế giới. Dù là du lịch nghỉ dưỡng hay khám phá các nền văn hóa, những du khách thuộc cộng đồng LGBTQ+ cũng có chung mong muốn như bất kỳ ai khi đi du lịch. Ngành công nghiệp du lịch cần phải thể hiện sự hiếu khách và chào đón với tất cả mọi người, bất kể họ là ai, họ yêu ai hay đến từ đâu.”
“Bản thân là một khách du lịch đồng tính, tôi cũng đã từng đối mặt với nhiều khó khăn khi đi du lịch và bị phân biệt đối xử, nhưng cùng với đó tôi đã được chứng kiến những sự thay đổi lớn trong thời gian qua. Hành động để mở đường cho một ngành công nghiệp du lịch cởi mở hơn, chúng tôi hy vọng sẽ tạo được tiền đề hướng đến sự thay đổi sâu rộng nhằm nâng cao tiêu chuẩn du lịch cho tất cả mọi người,” ông Arjan Dijk chia sẻ./.