Công khai bộ, ngành không trả lời kiến nghị cử tri

Chiều 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 37 cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 8 năm 2024. Một trong nhiều nội dung được nhiều đại biểu quan tâm liên quan đến việc công khai bộ ngành không trả lời kiến nghị của cử tri...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp

Liên quan đến kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, tính đến nay, Ban Dân nguyện đã nhận được kết quả giải quyết, trả lời đối với 1.411/2.289 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đạt tỷ lệ 61,6%.

Qua rà soát, tổng hợp và sơ bộ đánh giá kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền, Ban Dân nguyện nhận thấy mặc dù các cơ quan đã có cố gắng, tích cực giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 7 nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng chậm giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Đến nay, mặc dù đã quá thời hạn trả lời nhưng vẫn còn 103 kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 7 chưa được giải quyết, trả lời. Ban Dân nguyện đã có Công văn đôn đốc và sẽ tiếp tục cập nhật kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền.

Về công tác tiếp công dân của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp 258 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 256 vụ việc và có 08 lượt đoàn đông người (giảm 192 lượt công dân về 189 vụ việc và 12 lượt đoàn đông công dân so với tháng 7/2024).

Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 35 vụ việc; hướng dẫn bằng văn bản 13 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 208 vụ việc.

Về việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp nhận và xử lý được 1.857 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến (giảm 828 đơn so với tháng 7/2024); trong đó có 300 đơn đủ điều kiện xử lý, 1.557 đơn không đủ điều kiện xử lý đã thực hiện lưu đơn theo quy định.

Qua nghiên cứu 300 đơn đủ điều kiện xử lý, đã chuyển 155 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 54 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân, đang nghiên cứu 86 đơn, tiếp tục xếp lưu 05 đơn đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và nhận được 161 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền. Qua công tác xử lý đơn thư, các cơ quan đã và đang tiến hành giám sát đối với 04 vụ việc.

Toàn cảnh phiên họp

Toàn cảnh phiên họp

Thảo luận về nội dung này, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội đề nghị phân tích rõ thêm số liệu Báo cáo của Ban Dân nguyện khi ghi nhận kết quả giải quyết trả lời đối với 1.411 đơn trên 2.289 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7 đạt tỷ lệ 61,6 %.

“Ở đây nói là kết quả giải quyết, trả lời. Thế là có cả giải quyết và có cả trả lời, vậy trong số 1.411 đơn thì bao nhiêu đơn đã giải quyết xong và bao nhiêu đơn đang giải quyết. Như vậy thì tỷ lệ 61,6%, tức là có cứ 100 kiến nghị thì có 61 kiến nghị được giải quyết và trả lời, số còn lại khoảng 40% là chưa giải quyết. Cho đến nay vẫn còn 103 kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 7 nhưng chưa được giải quyết, trả lời. Tôi đề nghị cái này cũng làm rõ. Bộ nào, ngành nào mà chưa trả lời thì đề nghị đưa vào báo cáo chính thức trước Quốc hội”, bà Nga đề xuất.

Trần Hương

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/cong-khai-bo-nganh-khong-tra-loi-kien-nghi-cu-tri-155493.html