Công nghệ Carboncor Asphalt - Giải pháp 'thay áo mới' cho những con đường
Với nhiều tính năng ưu việt, năm 2009, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt vào trong xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường ở Việt Nam. Đây cũng là giải pháp 'thay áo mới' cho những con đường ở Hà Tĩnh.
Đoạn đường liên xã Thạch Châu - Thạch Mỹ (Lộc Hà) thử nghiệm bằng công nghệ Carboncor Asphalt
Hằng năm, Hà Tĩnh đã huy động hàng nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách và nguồn đóng góp của Nhân dân để xây dựng những tuyến đường giao thông phục vụ phát triển KT-XH. Nhờ đó, hệ thống giao thông đã được cải thiện đáng kể từng ngày.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn tồn tại những vấn đề trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Những đoạn đường thi công ngổn ngang mịt mù khói. Mặt đường mấp mô gồ ghề nguy hiểm với ổ gà, ổ voi… “nằm chờ” được duy tu. Với mong muốn góp phần giải quyết vấn đề đó, Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam đã tìm kiếm và đưa vào Việt Nam “Vật liệu rải đường Carboncor Asphalt” do Công ty Carboncor (Nam Phi) phát minh và sáng chế.
Xử lý xịt bụi làm sạch măng đường trước lúc thi công
Vật liệu Carboncor Asphalt sử dụng 3 thành phần: đá, sít than sau sàng (rác than) cùng với nhũ tương đặc biệt. Liên kết dính bám và cường độ của Carboncor Asphalt được hình thành do phản ứng hóa học dưới tác dụng của nhũ tương đặc biệt và nguyên tử Carbon trong rác than. Liên kết hóa học này làm cho vật liệu Carboncor Asphalt thành một khối bền vững với nền đường.
Vật liệu Carboncor Asphalt sử dụng công nghệ không khói, không nhiệt với 3 thành phần: đá, sít than sau sàng (rác than) cùng với nhũ tương đặc biệt, được đóng gói sẵn
Công nghệ sản xuất vật liệu mới Carboncor Asphalt sử dụng nguồn nguyên liệu thô có sẵn trong nước, không kén chọn loại móng, nền khi thi công. Trong quá trình thi công bằng sản phẩm Carboncor Asphalt hầu như không thất thoát, độ bền sản phẩm sau khi thi công cao.
Do đó, khi sử dụng sản phẩm Carboncor Asphalt trong xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam sẽ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước 20-40%.
Do phương pháp thi công bằng thủ công nên có thể sử dụng lao động địa phương, tạo cơ hội việc làm cải thiện đời sống người dân
Ông Lê Anh Sơn – Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, sử dụng công nghệ, vât liệu Asphalt trong bảo trì, nâng cấp đường bộ được áp dụng trên địa bàn Hà Tĩnh từ năm 2012, và đến nay đạt tổng chiều dài 147 km tại nhiều địa phương.
Sản phẩm này còn có ưu điểm nổi trội là thi công đơn giản, không gia nhiệt, không khói bụi, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí vì sử dụng rác than, một vật liệu bỏ đi sẵn có ở địa phương vì vậy yếu tố môi trường được đảm bảo tuyệt đối, kể cả với người thi công. Quá trình thi công ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết; có thể thông xe với khoảng thời gian ngắn sau khi thi công; có thể thi công với khối lượng ít, trên diện tích nhỏ; dễ kiểm soát khối lượng, chất lượng, tỷ lệ thất thoát khi thi công gần như không có.
Quá trình thi công ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết
“Qua thực tiễn các công trình đã thi công, đưa vào sử dụng từ nhiều năm qua cho thấy, chất lượng công trình đảm bảo các yếu tố kỹ thuật qua thời gian sử dụng.
Với khá nhiều ưu điểm như vậy nên chúng tôi sẽ tiếp tục cho triển khai trên các tuyến giao thông thời gian tới” – ông Sơn cho hay.
Tuyến đường liên xã Thạch Châu - Thạch Mỹ (Lộc Hà) sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp
...và sau khi được nâng cấp bằng công nghệ, vật liệu mới Carboncor Asphalt
Hà Tĩnh là địa phương đang có nhu cầu xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường để từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Vì vậy, việc đưa vào sử dụng loại vật liệu làm đường có thể tiết kiệm cho ngân sách từ 20-40 % nhờ sử dụng nguyên liệu thô sẵn có trong nước, không thất thoát, giảm thời gian thi công, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường là một lựa chọn cần thiết.