Công nghệ của AWS giúp doanh nghiệp Việt hoạt động hiệu suất cao hơn
Hiện công nghệ của AWS giúp nhiều doanh nghiệp Việt hoạt động hiệu suất cao hơn, giải quyết được nhiều vấn đề khó trong thực tế. Trong số các doanh nghiệp đó có Gamota và Katalon.
Gamota ứng dụng GenAI của AWS để tăng cường hỗ trợ khách hàng
Gamota, một trong những nhà phát hành game hàng đầu Việt Nam với hơn một thập kỷ hoạt động vừa công bố triển khai ECVBot - chatbot ứng dụng công nghệ AI tạo sinh (GenAI) giúp cách mạng hóa chất lượng dịch vụ hỗ trợ người chơi. ECVBot được phát triển cùng đối tác AWS - eCloudvalley và vận hành trên nền tảng dịch vụ Amazon Bedrock của Amazon Web Services (AWS), mang tới khả năng hỗ trợ thông minh, mở rộng linh hoạt, hoạt động 24/7 cho người chơi trên toàn cầu.
Với 12 năm tại thị trường Việt Nam, Gamota đã phát triển ấn tượng với việc phát hành hơn 160 game mobile, phục vụ hơn 35 triệu người chơi. Công ty hiện đang cung cấp dịch vụ phát hành game toàn diện, bao gồm marketing, bản địa hóa, vận hành, hosting và thanh toán. Khi số lượng người chơi mở rộng qua nhiều múi giờ và vượt ra ngoài phạm vi trong nước, Gamota phải đối mặt với thách thức ngày càng lớn trong việc duy trì chất lượng hỗ trợ qua các kênh truyền thống, xử lý hàng triệu giao dịch mỗi ngày và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về hỗ trợ cá nhân hóa.
ECVBot được tích hợp GenAI trực tiếp vào quy trình hỗ trợ khách hàng của Gamota nhằm giải quyết các thách thức hiện tại này. Chatbot này tự động xử lý yêu cầu hỗ trợ (ticket), tổng hợp thông tin người chơi nhanh chóng và cung cấp phản hồi đa ngôn ngữ liên tục 24/7 cho các câu hỏi phổ biến như xác minh tài khoản, lịch sử thanh toán, thông tin sự kiện trong game di động và xử lý sự cố kỹ thuật.

Ông Dương Thế Vinh, Giám đốc Công nghệ tại Gamota.
Kết quả triển khai ban đầu chatbot cho thấy hiệu quả rõ rệt: khối lượng công việc của nhân viên giảm 50%; thời gian tạo tóm tắt thông tin khách hàng dưới 30 giây; và 90% câu hỏi của người chơi được phản hồi trong vòng vài phút.
Ông Dương Thế Vinh, Giám đốc Công nghệ tại Gamota, cho biết: "Người chơi là trọng tâm hoạt động của chúng tôi, và việc cung cấp hỗ trợ nhanh chóng, chính xác đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự gắn kết. ECVBot, ứng dụng GenAI trên nền dịch vụ AWS, hiện cho phép phản hồi gần như tức thì 24/7, đồng thời giảm tải cho đội ngũ hỗ trợ khỏi các tác vụ lặp lại. Công nghệ này giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, cho phép nhân viên tập trung vào các truy vấn cần xử lý được cá nhân hóa hơn, đồng thời mở rộng khả năng phục vụ thị trường mới trong khi giảm thiểu chi phí vận hành”.
Việc triển khai chatbot này tiếp tục khẳng định vai trò dẫn đầu của Gamota trong lĩnh vực phát hành game tại Việt Nam, đồng thời cho thấy cách doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ điện toán đám mây và AI để nâng cao hiệu quả vận hành, cải tiến trải nghiệm người dùng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong khu vực Đông Nam Á.
Katalon triển khai kiểm thử phần mềm ứng dụng agentic AI
Katalon cũng là một doanh nghiệp Việt ứng dụng công nghệ của AWS để nâng cao hiệu suất hoạt động và tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian vừa qua. Katalon hiện có hơn 350 kỹ sư phần mềm và chuyên viên làm việc tại Việt Nam, Hoa Kỳ, Ấn Độ và các quốc gia khác. Katalon có thế mạnh trong ứng dụng AI vào tối ưu hóa chu trình kiểm thử phần mềm.
Katalon vừa ra mắt tính năng mới được hỗ trợ bởi agentic AI trong nền tảng chủ lực Katalon Platform và trợ lý AI (AI-powered agent) Katalon Scout. Các sáng tạo mới nhất này được xây dựng trên nền tảng dịch vụ AWS với Amazon Nova Act (Science Preview) và Amazon Bedrock AgentCore, cho phép mô tả yêu cầu kiểm thử bằng ngôn ngữ tự nhiên, tự động tạo và chạy kịch bản. Nhờ loại bỏ việc lập trình thủ công và tăng phạm vi kiểm thử, các doanh nghiệp có thể rút ngắn tới 60% thời gian kiểm thử và nâng cao độ tin cậy khi triển khai phần mềm.
Trong khi AI giúp tăng tốc phát triển phần mềm, khâu kiểm thử lại trở thành “điểm nghẽn”. Dù đã chuyển đổi từ kiểm thử thủ công sang tự động hóa, nhiều quy trình vẫn yêu cầu kỹ năng lập trình chuyên sâu, chưa theo kịp tốc độ phát hành. Với lượng mã do AI tạo ra và chu kỳ phát hành nhanh hơn đang trở thành tiêu chuẩn, nhu cầu về phương pháp kiểm thử hiện đại, dễ tiếp cận hơn càng trở nên cấp thiết. Katalon đang tiên phong trong làn sóng kiểm thử thế hệ mới ứng dụng agentic AI nhằm giải quyết thách thức này.

Ông Trần Kiến Uy, Đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Katalon, chia sẻ tại phiên báo chí của sự kiện AWS Cloud Day Vietnam 2025.
Ông Trần Kiến Uy, Đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Katalon chia sẻ: “AI không chỉ thay đổi tốc độ, mà còn thay đổi cách phần mềm được viết. Nếu không đổi mới phương pháp kiểm thử, tốc độ sẽ trở thành rủi ro thay vì lợi thế. Với các tính năng mới ứng dụng AI, Katalon tiếp tục khẳng định cam kết mang đến cho doanh nghiệp giải pháp tiên tiến, giúp kiểm soát chất lượng ở chính nhịp độ của AI”.
Một thử nghiệm kiểm thử giao diện người dùng (UI) đã cho thấy Katalon Scout, được hỗ trợ bởi Amazon Nova Act, đã rút ngắn thời gian kiểm thử tới 60%, tiết kiệm khoảng 25 giờ làm việc cho mỗi “sprint”, đồng thời cải thiện độ chính xác và phạm vi bao phủ (test coverage) nhờ tự động hóa chuyển đổi và xác thực kịch bản kiểm thử (test script).
Đánh giá về khả năng của Amazon Nova Act dựa trên triển khai thực tế ở Katalon, ông Đào Hoàng Sơn, Kỹ sư Phần mềm cấp cao tại Katalon, nhận xét: “Điểm mạnh nhất của Amazon Nova Act là khả năng lập luận minh bạch, giúp hiểu rõ cách ra quyết định của mô hình và trích xuất dữ liệu có cấu trúc. Đây là những yếu tố then chốt để xác thực trạng thái ứng dụng trong kiểm thử tự động. Qua các benchmark nội bộ, Nova Act cho độ chính xác cao hơn so với các giải pháp khác, từ đó khẳng định vai trò công nghệ cốt lõi trong hệ thống của Katalon”.
“Katalon là minh chứng cho năng lực đổi mới mà Việt Nam có thể mang ra thế giới: giải pháp toàn cầu với chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Ngày nay, các tập đoàn lớn như Samsung, Starbucks, Nasdaq và Univision đều đang tin tưởng sử dụng Katalon để đảm bảo chất lượng phần mềm”, ông Uy khẳng định.