Công nghệ động cơ EM-P có gì đặc biệt?

Các hãng ô tô Trung Quốc mới đây đã giới thiệu công nghệ EM-P trên loạt plug-in hybrid thế hệ mới, với khả năng vận hành mạnh mẽ hơn và tiết kiệm hơn.

Trong bối cảnh người dùng ngày càng ưu tiên phương tiện tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường, nhu cầu với xe hybrid đang tăng nhanh. Sự cạnh tranh gay gắt buộc các hãng xe liên tục cải tiến công nghệ hybrid để nâng cao hiệu suất và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Trong đó, công nghệ EM-P là bước tiến nổi bật của xu hướng hybrid hiện đại, lấy động cơ điện làm trung tâm truyền động, motor điện đảm nhận phần lớn lực kéo, trong khi động cơ xăng chủ yếu hỗ trợ và sạc pin. Cách tiếp cận này vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, vừa duy trì khả năng vận hành mạnh mẽ.

Hiện EM-P được các hãng xe Trung Quốc áp dụng trên loạt plug-in hybrid thế hệ mới, kết hợp động cơ xăng hiệu suất cao với motor điện công suất lớn. Nhờ đó, xe tăng tốc mượt mà hơn, quãng đường chạy điện dài hơn và tiêu thụ nhiên liệu ít hơn. Công nghệ này hứa hẹn sẽ mang tới lựa chọn xanh và tiết kiệm cho người dùng Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Whatcar Việt Nam cho biết: “EM-P là công nghệ phù hợp với người Việt, nếu bạn muốn một chiếc xe hybrid tiết kiệm mà mạnh mẽ thì EM-P sẽ mang lại cảm xúc lái cho các bạn, đây là lựa chọn tốt khi mức độ điện hóa đang rất mạnh tại Việt Nam".

Ưu điểm của EM-P là có thể sạc từ nguồn điện ngoài, cho phạm vi chạy thuần điện dài hơn, khả năng cách âm và vận hành êm ái tốt hơn, cùng chi phí sử dụng thấp.

Hệ thống này được trang bị hộp số 3 cấp có thể tự động về số thấp để tăng mô-men xoắn, giúp xe tăng tốc nhanh hơn khi leo dốc hoặc vượt ở tốc độ cao, đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, EM-P loại bỏ nỗi lo về quãng đường di chuyển và sạc pin, hoạt động ổn định ở cả điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, đồng thời mang lại khả năng vận hành đường dài ở tốc độ cao vượt trội hơn.

Anh Nguyễn Hùng Đăng Khoa, Nhà sáng tạo nội dung số về xe cho biết: “Điểm hay là hộp số 3 cấp của công nghệ EM-P giúp hệ truyền động tối ưu hơn các hệ truyền động khác trên thị trường”.

Nhờ lợi thế công nghệ, nhiều mẫu xe trang bị EM-P đạt khả năng di chuyển ấn tượng, lên tới hơn 1.500 km chỉ với một bình xăng. Điển hình là Lynk & Co 08 - mẫu xe từng được thử nghiệm tại Trung Quốc và dự kiến sớm ra mắt tại Việt Nam vào tháng 10 tới, với 65% quãng đường vận hành thuần điện.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, Công ty Tasco Auto cho biết: “Một lần đi đổ đầy xăng và sạc đầy bình thì có thể đi được 1.400-1.500km. Vậy, thời gian mà khách hàng phải dừng sạc ở các trạm sạc ngoài không quá nhiều, có thể chỉ trong 1-2 tuần mà sức mạnh mang lại thậm chí hơn một số mẫu xe điện trên thị trường”.

Hiện tại, Việt Nam chưa có mẫu xe nào sử dụng công nghệ EM-P, vì vậy cần thêm thời gian để kiểm chứng mức độ phù hợp với điều kiện đường sá trong nước và có thể giá bán sẽ không thấp. Dù vậy, đây vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc cho những khách hàng tìm kiếm một mẫu xe hybrid với tiêu chí “rẻ như điện, tiện như xăng”.

Đức Chung

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/cong-nghe-dong-co-emp-co-gi-dac-biet-361557.htm