Công nghệ quản lý giao thông và ý thức tài xế

Tại một cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, Sở GTVT TP HCM cho biết, sau thời gian áp dụng một số công nghệ vào quản lý giao thông, đã cho thấy sự hiệu quả, minh bạch và tính răn đe chấn chỉnh ý thức tài xế, chủ xe rất cao.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một ví dụ, qua 6 tháng triển khai thí điểm, đã “phạt nguội” xe quá tải hơn 28,6 tỉ đồng, giảm gần 91% vi phạm so với trước đó. Từ thời điểm triển khai đến tháng 5/2024, Thanh tra Sở GTVT tiếp nhận kết quả phiếu cân từ 3 trạm cân thí điểm gồm: Trạm cầu Ông Lớn (quận 7), Trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Lạc) và Trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Sương). Dựa vào kết quả cân, các đơn vị lập hồ sơ vi phạm và gửi thông báo đến 2.108 chủ xe và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 658 trường hợp.

Nhiều chủ xe đã chấp hành với số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 15,6 tỉ đồng, số tiền dự kiến xử phạt vi phạm hành chính hơn 28,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, có phạt bổ sung tước giấy phép lái xe, phù hiệu một số trường hợp.

Trong đó, có những trường hợp thanh tra giao thông Sở GTVT ra quyết định xử phạt hơn 200 triệu đồng với chủ xe và tài xế. “Một số chủ xe vi phạm đến năn nỉ, cam kết không tái phạm”, đại diện Sở GTVT cho biết.

“Có thể thấy rõ ràng việc “phạt nguội” xe quá tải hiệu quả, minh bạch và tính răn đe chấn chỉnh ý thức tài xế, chủ xe rất cao. Người vi phạm sẽ cân nhắc giữa số tiền thu được khi chở quá tải và tiền nộp phạt để chấn chỉnh cho phù hợp. Thời gian tới, sau thí điểm, các đơn vị sẽ nghiên cứu mở rộng “phạt nguội” xe quá tải ở những trạm cân còn lại trên địa bàn TP HCM”, đại diện Sở GTVT đánh giá.

Không chỉ là phòng ngừa xe quá tải, thời gian qua nhiều trục đường ở TP HCM đã ứng dụng công nghệ để quản lý, kiểm soát xe quá tốc độ, vi phạm giao thông, hướng tới hạn chế các yếu tố tiềm ẩn tai nạn, điều khiển giao thông linh hoạt, tất cả góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP đang triển khai dự án với các kịch bản có sẵn và sẽ đo đếm lưu lượng, phân tích tình hình giao thông để tối ưu hóa dòng xe giúp giao thông thông thoáng.

Không chỉ là xe hơi, mà nhiều chủ xe máy vi phạm cũng đã bị xử lý qua hình thức “phạt nguội” về các vi phạm như quá tốc độ, vượt đèn đỏ… Rất nhiều tài xế ý thức tuân thủ pháp luật giao thông đã được nâng cao, đã “biết sợ”, đã biết truyền tai nhau về hệ quả của các vi phạm giao thông trên đường ra sao, mức phạt thế nào và đã rút ra bài học “mình sai thì phải chịu”...

Có thể nói, hiệu quả của việc áp dụng công nghệ trong quản lý giao thông, phòng ngừa vi phạm đã thực sự phát huy tác dụng, có hiệu quả lan tỏa, cần được phổ biến rộng rãi hơn nữa, hướng tới xã hội hạn chế tối đa những yếu tố có thể gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Minh Khang

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/cong-nghe-quan-ly-giao-thong-va-y-thuc-tai-xe-post516606.html